การผลิตสื่อการสอนภาษาอังกฤษ - วีรศักดิ์ สุขน้อย - มงคล นุประโคน - ธนบดิน ปัญญาดี


การผลิตสื่อ ICT การสอนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง

การผลิตสื่อICTการสอนภาษาอังกฤษด้วยตนเอง สื่อICTของครูสอนภาษาอังกฤษทำให้การสอนมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นทำให้การเรียนน่าสนใจ ผลิตสื่อ ICTภาษาอังกฤษ ด้วยตนเองอย่างพอเพียงสามารถเปิดในเครื่องเล่นซีดีและดีวีดีดูกับโทรทัศน์ได้  เพื่อลดปัญหาการขาดแคลนคอมพิวเตอร์

การสอนภาษาอังกฤษในระดับประถมศึกษานั้นกระบวนการสอนที่มีประสิทธิภาพจะช่วยให้ผู้เรียนมีพื้นฐานที่ดีในการออกเสียงภาษาอังกฤษ รวมทั้งกระตุ้นให้ผู้เรียนเกิดความสนใจ สนุกสนานและเปิดใจ  อยากเรียนในวิชาภาษาอังกฤษยิ่งขึ้น  นอกจากนี้สื่อICTก็เป็นอีกเครื่องมือที่ผู้สอนสามารถผลิตขึ้นเองได้ โดยมีโปรแกรมต่างๆมากมายที่สามารถนำมาประยุกต์ใช้สำหรับดิฉันเป็นคนที่ไม่ชอบอยู่นิ่ง ชอบเรียนรู้    การแปลงไฟล์เสียงต่างๆ  การใช้ตัวการ์ตูนเคลื่อนไหว  และชอบผลิตสื่อICT สื่อที่ดิฉันคิดค้นนั้น คือ การนำซีดีประกอบการสอนที่เป็นเสียงเจ้าของภาษาจากที่ต่างๆ มาตัดต่อและแปลงไฟล์เสียงให้เป็นสกุล mp.3แล้วจัดเก็บเป็นหมวดหมู่    เก็บไฟล์ภาพคำศัพท์สวยๆไว้มากมาย รวมทั้งเก็บกรอบภาพสวยงามที่เคลื่อนไหวสกุล Gif การ์ตูนเคลื่อนไหวดุ๊กดิ๊กสกุล Gif   เมื่อมีข้อมูลแล้วก็เข้าไปที่ โปรแกรมการทำ Movie maker ซึ่งโปรแกรมนี้เป็นโปรแกรมพื้นฐานในเครื่องคอมพิวเตอร์ทุกรุ่นให้เข้าไปที่ Start menu แล้วค้นหา จะเป็นรูปม้วนฟิล์ม ถ้าค้นหาไม่เจอไม่ต้องตกใจ ให้เข้าไปที่ Drive C คลิกเข้าไปที่ Programe files  จะเจอโฟลเดอร์เหลืองคำว่า Movie Maker  คลิกเข้าไปแล้วสร้างShort cut มาไว้ที่หน้าDesktopโปรแกรมWindows Movie Maker  เราสามารถสร้างเรื่องสั้นๆที่สามารถบันทึกเสียงเราเองลงไปได้  หรือเขียนประโยคหรือคำศัพท์ลงไปในภาพได้  เราสามารถออกแบบสตรอรี่บอร์ดเองได้  ใส่เพลงประกอบ  ภาพประกอบหรือคำอธิบายได้ หรือเสียงของเจ้าของภาษา  นอกจากนี้สิ่งที่ดิฉันภาคภูมิใจก็คือเมื่อทำเสร็จก็Save ให้เป็น Movie file นามสกุล wmv.  หลังจากนั้นเราก็เข้าโปรแกรมNeroเลือกการสร้างวิดีโอซีดี แล้วนำสิ่งที่เราสร้างwmv.แล้วไร้ท์ลงแผ่นคล้ายกับหนังวีซีดี 1 เรื่อง สามารถเปิดกับเครื่องเล่นซีดี/วีซีดีและคอมพิวเตอร์ได้ สิ่งที่ทุกโรงเรียนประสบปัญหาคือการขาดแคลนคอมพิวเตอร์และบางที่ถ้าครูทำในโปรแกรมPower pointนั้นมีข้อจำกัดว่าต้องมีคอมพิวเตอร์พร้อม   การสร้างสื่อที่สามารถเปิดกับเครื่องเล่นซีดีและฉายออกโทรทัศน์ทั่วไปได้ ก็เป็นประโยชน์กับผู้สอน เพราะทุกโรงเรียนนั้นมีโทรทัศน์    และเป็นการเตรียมการสอนที่สามารถสร้างไว้เป็นสื่อใช้ยืมเรียน  นักเรียนสามารถยืมกลับบ้านไปศึกษาได้ด้วย

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าความรู้ที่นำมาแลกเปลี่ยนเรียนรู้นี้คงจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่สนใจได้เป็นอย่างดี
.....อยากให้ครูภาษาอังกฤษนั้นแสวงหาความรู้อย่างไม่หยุดนิ่ง..........

ที่มา http://gotoknow.org/blog/game1/287454

หมายเลขบันทึก: 375000เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 14:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 17 มิถุนายน 2012 19:51 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท