ใครๆ ก็เป็น


สุขุม เยือกเย็น

       ใครๆ ก็เป็น 

      อย่าเพิ่งตื่นเต้นว่ากำลังเกิดเรื่องใหญ่ที่สุดในโลกขึ้นกับเรา และเรื่องนี้จะเปลี่ยนแปลงทุกอย่างในชีวิตได้ ไม่จริงซะล่ะ ไม่เชื่อลองพลิกดูหน้าหนังสือพิมพ์หรือมองไปรอบๆ ตัวดูสิ โอ้โห... คนที่ทุกข์ใจกว่าเรามีตั้งมากมาย แล้วอย่างนี้จะผ่านเรื่องเลวร้ายไปได้ยังไงกันนะถ้า "ไม่ยอมรับ" ให้ได้ และพยายาม "เข้าใจ" ให้ดี

 

       อาจไม่ใช่เรื่องใหญ่อย่างที่คิด

      ทำตัวให้สบายเข้าไว้ อย่าคิดมาก ถ้าไม่ใช่เรื่องคอขาดบาดตายแล้ว อะไรๆ มันก็ไม่ได้สำคัญอย่างที่คิดไว้ทีแรกหรอกนะ ยิ้มแบบใจดีสู้เสือ ท่องไว้ในใจว่า "สุขุม เยือกเย็น" ใช้ความคิดและสติให้มาก สงบปากสงบคำเข้าไว้ แล้วอะไรๆ ก็จะเริ่มดีขึ้นเอง

 

       อย่าให้บั่นทอนกำลังใจที่มี

      โอย... แย่แล้ว ทำไมรู้สึกเหมือน "ถูกสูบพลังชีวิต" ไปจนหมดนะ ไม่เอาๆ ห้ามคิดแบบนี้ ยามที่เราเจอเรื่องเลวร้าย มันก็แค่ลมแรงที่พัดเส้นผมมาบังตาเราเท่านั้นแหละ ค่อยๆ ปัดออกซะ ก็จะมองเห็นชัดเจนเหมือนเดิมแล้ว ใช่ว่าลมจะพัดจนผมร่วงหมดหัวเมื่อไรกัน ^^ อย่าคิดว่าเรื่องแค่นี้จะทำให้เราหมดกำลังใจท้อถอยง่ายๆ สิ

 

       ปัญหามา ปัญญามี  

      พระท่านว่า "พึงใช้ปัญญาให้มาก" เอ้า เริ่มเข้าทางธรรมแล้ว ก่อนที่จะตัดสินใจลงไป คิดให้รอบคอบแล้วหรือยัง คิดถึงสิ่งที่เกิดขึ้น สิ่งที่จะเกิดต่อไป คนที่เกี่ยวข้อง และหนทางแก้ไข พยายามทำทุกสิ่งด้วยตนเองก่อนเถอะนะ ก่อนที่จะร้องขอความช่วยเหลือจากผู้อื่น ใช้เวลาน้อยๆ ในการคิดว่า “ใคร” เป็นคนถูก แต่ใช้เวลาให้มากในการคิดว่า “อะไร” คือสิ่งที่ถูก

 

       สุขง่ายๆ ใกล้ตัว  

      ยิ้มได้หรือยัง? อย่าปล่อยให้ปัญหาของเราทำให้คนอื่นเขาเบื่อหน่ายไม่สบายใจไปด้วย ถ้าหากมีใครมาถามเราว่า “เป็นยังไงบ้างตอนนี้” ก็ยิ้มรับแล้วบอกเขาไปเลยว่า “สบายมาก” ลองดูสักครั้งสิ เมื่อไรที่ทุกข์ จงยิ้มให้ผู้อื่น แล้วความรู้สึกผ่อนคลาย จะค่อยๆ แทรกตัวเข้ามาแทนที่ความทุกข์ได้อย่างเหลือเชื่อเลยล่ะ

 

      ยังมีอีกมากมายหลายวิธีนะคะ ที่จะสร้างความสุขให้ตนเองและคนรอบข้าง ทางที่ดีก็อย่าคิดว่า "กำลังทุกข์" เราแค่ "มีความสุขน้อยลงนิดนึง" เท่านั้น คิดดีแล้วก็คิดดีอีก คิดถึงใจเขาใจเรา ใช้ชีวิตไปตามธรรมชาติ เลื่อนไหลไปตามกลไกสังคม ทว่ายังคงด้วยหนทางของตนเอง เพียงเท่านี้ แล้วสิ่งดีๆ จะหนีไปไหนได้ เนอะๆ ^^

คำสำคัญ (Tags): #สวัสดี
หมายเลขบันทึก: 374994เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 14:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท