"อาหาร"


"ระบบทางเดินอาหาร"

   อาหารหน้าร้อน  ทราบรึเปล่าคะว่าในช่วงหน้าร้อนแบบนี้ สิ่งหนึ่งที่เราต้องระวังและไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาดนั่นก็คือเรื่องของ "อาหาร" นะคะ ไม่ว่าจะเป็นของคาว ของหวาน หรือเครื่องดื่ม เพราะว่าในหน้าร้อนนี้เป็นช่วงที่พบว่ามีผู้ป่วยโรคเกี่ยวกับ "ระบบทางเดินอาหาร" เช่น โรคท้องร่วง ท้องเดิน อหิวาตกโรค โรคบิด อาหารเป็นพิษ ฯ มากที่สุดเป็นอันดับต้นๆ ของการสำรวจ

     ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะว่า อุณหภูมิในหน้าร้อนเหมาะที่เชื้อจุลินทรีย์เติบโตได้ โดยขึ้นอยู่กับอาหารชนิดต่างๆ เวลาคนกินเข้าไปจะเกิดปัญหาเรื่องท้องเดินอาหาร

     วันนี้พี่เหมี่ยวก็เลยมีสาระดีๆ มาให้น้องๆ dek-d.com ได้ทราบถึงวิธีการเลือกรับประทานอาหารให้ปลอดภัยในหน้าร้อนนี้ะค่ะ ...   

    

     มีอาหารอยู่ 4-5 ชนิด ที่น้องๆ ต้องระวังเพราะเสี่ยงต่อท้องเดินหรือโรคติดเชื้อมทางเดินอาหารมากที่สุดซึ่งนั่นก็คือ

     1. ส้มตำ อาหารรสแซบสุดฮอตที่ต้องระวังมากที่สุด สาเหตุเพราะว่าเชื้อโรคสามารถปนเปื้อนได้หลายทาง เช่น อาหารที่มาปรุง ปูดองกับปลาร้า เพราะในตัวของมันเองมีเชื้อจุลินทรีย์อยู่มาก พอเรากินส้มตำก็ทำให้ท้องเสียได้ ดังนั้น ผู้ขายต้องใส่ใจ ต้องต้มน้ำปลาร้าให้เดือด ต้มปูให้สุกก็บรรเทาได้ และในส้มตำ ภาชนะต่างๆ ก็มีเชื้อโรคอยู่ไม่ว่าจะเป็นจาน ช้อน ครกหรือไม้ตีพริก ถ้าคนขายใช้หรือตำส้มตำเสร็จแล้วแต่ไม่มีการนำอะไรมาปกปิด มีแมลงวันไต่ตอม ก็ติดเชื้อได้

     2. ขนมจีนแป้งหมัก (อร่อยสุดๆ เลยนะคะ) เพราะแป้งที่หมักไว้จะเสียเร็ว เชื้อจุลินทรีย์จะเกิดขึ้นได้เร็วมากเลยล่ะค่ะ ถ้าใครที่อยากทานล่ก็พี่เหมี่ยวขอแนะนำว่าต้องนำเส้นขนมจีนไปอุ่น แต่การอุ่นไมโครเวฟต้องระวัง ถ้าขนมจีน 1 .. แต่ตั้งเวลาแค่ 1 นาที ไม่มีทางฆ่าเชื้อโรคได้ อยากให้เอาไปนึ่งมากกว่า ฆ่าเชื้อโรคได้ดีกว่า รวมทั้งต้องล้างผักให้สะอาด

     3. แกงที่ใส่กะทิ มักบูดบ่อยในอุณหภูมิธรรมดาแค่ 4 . ต้องระวัง บางครั้งแกงเมื่อทิ้งไว้นานแต่ไม่มีกลิ่นไม่มีฟอง ก็อาจจะเสีย ควรอุ่นบ่อยๆ เมื่อมีฟองเกิดขึ้นให้เททิ้ง เพราะนำไปอุ่นกินอีก อันตรายมาก

     4. อาหารทะเล ต้องระวังเช่นเดียวกันนะคะ เพราะว่าจะเสียง่ายมาก เวลาเลือกซื้อต้องดูให้สด ตาใส เหงือกที่แดงสดค่ะ

     5. น้ำแข็ง (ไม่ว่าจะเป็นน้ำแข็งใส ขนมหวานใส่น้ำแข็งต่างๆ ) เพราะในหน้าร้อนมีเชื้อโรคปนเปือนค่อนข้างมาก เพราะผู้ประกอบการบางรายมักเอาขวดเบียร์ น้ำอัดลม ผักหรือเนื้อไปแช่ไว้ในถังน้ำแข็งที่จะนำมาให้เราดื่ม นี่จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้มีเชื้อโรคปนเปื้อน

 

 

 

     และอีกสิ่งหนึ่งที่น้องๆ ต้องจำไว้นะคะการกินอาหารฤดูร้อน ต้องกินอาหารที่ปรุงสุกใหม่นะคะ เพราะจะปลอดภัยจากเชื้อโรคแน่นอน และอาหารที่ตั้งไว้ในอุณหภูมิห้อง 4 . ต้องนำมาอุ่น ต้องปกปิดอาหารให้มิดชิด เก็บในตู้กับข้าวหรือมีฝาชีครอบเพื่อป้องกันแมลงวัน

     ส่วนเรื่องน้ำดื่ม ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยที่ทำให้คนเกิดโรคท้องเสียท้องเดินมากที่สุด ดังนั้นน้องๆ จึงต้องเลือกกินน้ำที่สะอาด ถ้าจะให้ปลอดภัยที่สุดกินน้ำต้มสุกนั่นล่ะค่ะปลอดภัยแน่นอน

คำสำคัญ (Tags): #สวัสดี
หมายเลขบันทึก: 374991เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 14:36 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:15 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท