งานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ


กิจกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง เนื่องจากทำให้ทุกฝ่ายสำนึกและซาบซึ้งในความเสียสละ และความมีจิตอาสาของครูใหญ่

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 6 มิถุนายน 2553 ผมได้มีโอกาสเข้าร่วมงานพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่เป็นกรณีพิเศษ ในช่วงกลางวันที่ศาลา 25 ปี มข. โดยไปในฐานะผู้แทนคณบดี 

งานนี้จัดขึ้นเพื่อเป็นการให้เกียรติแก่ผู้อุทิศร่างกายเพื่อให้นศ. แพทย์และนศ. สายวิทยาศาสตร์สุขภาพ รวมทั้งนศ. ทันตแพทย์ได้ใช้ศึกษากายวิภาคในวิชากายวิภาคศาสตร์  โดยมีการจัดขึ้นทุกปีต่อเนื่อง  โดยเชิญญาติของผู้อุทิศร่างกาย   บุคลากรคณะแพทย์และมหาวิทยาลัยขอนแก่น  นิมนต์พระเกจิอาจารย์และพระสงฆ์  และมีนศ. แพทย์และศูนย์วิทย์สุขภาพที่เกี่ยวข้องมาเป็น staff ช่วยเหลืองานอีกจำนวนมาก  ได้ทราบมาว่ามข. เป็นแห่งแรกที่ขอให้มีการพระราชทานเพลิงศพเป็นกรณ๊พิเศษแก่ครูใหญ่  ด้วยเห็นว่าท่านเหล่านี้เป็นผู้เสียสละเพื่อประโยชน์ต่อวงการสาธรารณสุขและประเทศชาติ 

                        

กิจกรรมดังกล่าวเป็นสิ่งที่น่าชื่นชมอย่างยิ่ง  เนื่องจากทำให้ทุกฝ่ายสำนึกและซาบซึ้งในความเสียสละ และความมีจิตอาสาของครูใหญ่  บางท่านเสียชีวิตขณะอายุยังไม่มากนัก ซึ่งแสดงให้เห็นว่าท่านได้อุทิศตนตั้งแต่ยังเป็นวัยรุ่น (ทำให้รู้สึกชื่นชมกับคนรุ่นใหม่) และได้เห็นการแสดงความเคารพต่อศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์  เห็นความปลื้มปิติของญาติพี่น้องของท่านเหล่านี้ และเห็นความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของนักศึกษาที่มาช่วยงานกันอย่างไม่รู้เหน็ดเหนื่อย

ขอขอบคุณทุกฝ่ายที่จัดให้มีกิจกรรมในวันนี้ขึ้นครับ

จรินทร์ ปภังกรกิจ

คำสำคัญ (Tags): #จิตอาสา
หมายเลขบันทึก: 374879เขียนเมื่อ 14 กรกฎาคม 2010 09:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

น่ายินดีมากค่ะ ถ้าคณะทันตฯมีเรื่องราวที่น่าสนใจ เช่น สรุปการเสวนาเรื่อง..... เอามาเล่าสู่กันฟังก็จะดีมากค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท