คุณธรรมปลูกฝังกันตั้งแต่เมื่อไร? และวิธีการอย่างไร?


เวลา และวิธีการปลูกฝังคุณธรรม

พ่อแม่เป็นครูคนแรกของลูก

       เคยอ่านหนังสือของผู้เชี่ยวชาญด้านสูตินารีเวช กล่าวไว้ว่า"เมื่อลูกอยู่ในครรภ์ควรเปิดดนตรีให้ลูกฟัง เพราะทารกจะได้มีสติปัญญาแตกฉาน"ซึ่งไม่ค่อยเชื่อเท่าไรนัก เป็นไปไม่ได้ และไม่เกี่ยวกันเลย จนกระทั่งได้ประสบกับตนเองพบว่า เด็กทารกในครรภ์ของมารดา มีการดิ้น จึงเป็นเครื่องบ่งบอกว่า  ทารกได้รับทราบสิ่งที่อยู่ในสิ่งแวดล้อมภายนอกด้วย

        เราลองสังเกตว่า เมื่อแม่ตั้งครรภ์มีพฤติกรรมอย่างไร  บุตรที่คลอดออกมาในระยะเริ่มแรก ย่อมมีพฤติกรรมคล้ายคลึงกัน ทางการแพทย์จึงได้บอกว่า หญิงตั้งครรภ์ ควรคิดแต่เรื่องดีๆ ดูแต่ภาพที่สวยสดงดงาม พูดจาสุภาพอ่อนหวาน ทำให้สุขภาพจิตดี เผื่อทารกที่เกิดมา จะได้มีพฤติกรรมทางกาย และใจในเรื่องที่ดีๆ

        ฉะนั้นการสร้างคุณธรรม เราสามารถเริ่มสร้างตั้งแต่เป็นทารก จนกระทั่งแม่คลอดลูกมาเป็นวัยที่น่ารัก

        นักจิตวิทยาท่านกล่าวไว้ว่า"สมองของเด็กๆ เปรียบเสมือนผ้าขาวบริสุทธิ์ เราใส่ หรือแต้มสีอะไรลงไป ก็จะติดสีนั้น ซึ่งเห็นได้อย่างชัดเจน จึงยืนยันได้ว่า สถาบันที่สร้าง ปลูกฝังคุณธรรมให้เด็กได้ดีมีประสิทธิภาพมากที่สุดคือ สถาบันครอบครัว 

พลังคุณธรรมควรปลูกฝังกันเมือ่ไร และวิธีการอย่างไร

          ทำไมศาสนิกชนของศาสนาคริตส์ หรือ อิสลาม มีความเคร่งครัดทางศาสนามากๆ   คำตอบคือ ศาสนาอิสลามเขาปลูกฝังคุณธรรมแก่เด็กและเยาวชนมาตั้งแต่เล็ก ๆ ด้านการแต่งกายเช่น หมวก ผ้าโพกหัวเขาใส่มาเมื่ออายุยังน้อย พ่อแม่สั่งสอนเรื่องการเชื่อพระเจ้า  พ่อแม่แนะนำ และพาลูกเข้าโบสถ์ การทำพิธีละหมาด

           เมื่อเด็กได้รับการปลูกฝังสิ่งที่ดีงามมาตั้งแต่เล็กๆ โตขึ้นสิ่งที่ปลูกฝังไว้ค่อยแพร่ซ่านทุกอนูของร่างกาย และจิตใจ จึงทำให้เด็กที่โตขึ้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีความเชื่อ ความศรัทธาในพระเจ้าตลอดกาล

           ส่วนศาสนาพุทธล่ะ ทางสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ มีกลวิธีปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมแก่เยาวชนอย่างไรล่ะ......เมื่อก่อนคนไทยมีวัฒนธรรมไทยเป็นเอกลักษณ์ ประจำชาติไทย แต่เมื่อมีกระทรวงวัฒนธรรมขึ้นมา วัฒนธรรมแบบไทย ๆ มีให้เห็นมากน้อยแค่ไหน...................

(ยังมีต่อครับ)

หมายเลขบันทึก: 374815เขียนเมื่อ 13 กรกฎาคม 2010 22:41 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:05 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)
  • สวัสดีครับคุณครู
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆครับ
  • แม่อารมณ์ดีตั้งแต่ตั้งครรภ์จะช่วยให้พื้นอารมณ์ลูกเป็นคนอารมณ์ดีครับ
  • และคุณธรรมเด็กจะเรียนรู้เมื่อสมองส่วนคิดเริ่มเติบโต
  • การเป็นแบบอย่างที่ดีจะเป็นการสอนคุณธรรมแก่เด็กดีที่สุด โดยเริ่มจากที่บ้านคือพ่อแม่ ต่อมาก็ที่โรงเรียนคือคุณครูนั่นเองครับ ถ้าพ่อ แม่ครูเป็นแบบอย่างที่ดีแล้วเด็กจะดีตามทั้งพฤติกรรม ความคิด คุณธรรม จริยธรรม  อยากให้เด็กเป็นแบบใด เราก็เป็นแบบนั้นครับ
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท