ครูอิสาน
นายพิเศษ บรรพลา พิเศษ บรรพลา

ปฏิวัติรัฐประหาร 3


รัฐประหาร

1.พ.อ.พนะยาพหลพลพยุหเสนา ทำรัฐประหาร 20 ม.ย. 2476

     รัฐประหารเกิดขึ้นในวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ.2476 มีขึ้นหลังเกิดความตึงเครียดเมื่อพระยามโนปกรณ์นิติธาดาประกาศพระราชกฤษฎีกาปิดสภาและงดใช้รัฐธรรมนูญบางมาตรา หลังจากมีความขัดแย้งกันในหมู่รัฐบาลคณะราษฎร อันสืบเนื่องจากการยื่น “สมุดปกเหลือง” เสนอเค้าโครงเศรษฐกิจของนายปรีดี พนมยงค์ ที่ถูกหลายฝ่ายมองว่าเป็นคล้ายกับเค้าโครงเศรษฐกิจของคอมมิวนิสต์ จึงนำไปสู่การปิดหนังสือพิมพ์บางฉบับ และเมื่อถึงขั้นวิกฤต “4 ทหารเสือ” คือ พระยาพหลพลพยุหเสนา พระยาทรงสุรเดช พระยาฤทธิอัคเนย์ และพระประศาสน์พิทยายุทธ์ ลาออกจากตำแหน่งเมื่อวันที่ 16 มิถุนายน โดยอ้างเหตุผลว่าเพื่อพักผ่อนหลังจากตรากตรำทำงานราชการจนสุขภาพเสื่อมโทรม โดยพันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนาได้เป็นหัวหน้านำหน้าทหารบก ทหารเรือ เข้ายึดอำนาจการปกครองประเทศ โดยขอให้นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง และให้เปิดสภาผู้แทนราษฎร เหตุผลในการยึดอำนาจระบุว่า คณะรัฐมนตรีบริหารราชการแผ่นดินไม่ครบถ้วนตามรัฐธรรมนูญ ในประกาศของผู้ยึดอำนาจการปกครองประเทศ ได้ลงนาม 3 คน คือ พันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา พันโท หลวงพิบูลสงคราม เลขานุการฝ่ายทหารบก และ นาวาโท หลวงศุภชลาศัย เลขานุการฝ่ายทหารเรือ
          พันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา เข้าร่วมในการรัฐประหารครั้งนี้ตามคำขอร้องของพันโท หลวงพิบูลสงคราม เพื่อแสดงให้เห็นว่า พันเอก พระยาพหลพลพยุหเสนา เป็นผู้นำในการเปลี่ยนแปลงการปกครองในวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ.2475 สาเหตุที่นอกเหนือจากการอ้างว่าคณะรัฐบาลซึ่งนำโดย พระยามโนปกรณ์นิติธาดา บริหารแผ่นดินไม่ครบถ้วนก็คือคณะราษฎร์พิจารณากลุ่มขุนนางเก่ามีอิทธิพลทางการเมืองเพิ่มมากขึ้น อาจจะหวนกลับไปปกครองในระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชอีกครั้งหนึ่ง

2.พล.ท ผิน ชุนหะวัณ  และคณะนายทหารบกทำรับประหาร 8พ.ย.2490

คำสำคัญ (Tags): #รัฐประหาร
หมายเลขบันทึก: 374122เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 22:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท