วันนี้วันพระ


เพียงเราไปทำบุญด้วยใจบริสุทธิ์ด้วยความรู้สึกจากใจเราจริง ทำมากทำน้อยก็ให้ผลไม่แตกต่างกัน เพราะจิตใต้สำนึกเราก็จะบันทึกสิ่งที่เป็นนามธรรมเท่านั้น (หนังสือเดอะท็อปซีเคร็ต)

วันนี้รู้สึกว่าอากาศดีๆไหม เพราะใครที่ตื่นแต่เช้ามักได้เปรียบใครหลายๆคนที่ตื่นสายครับ อิอิ… ได้สูดอากาศอันบริสุทธิ์ ได้อย่างเต็มปอดกันไปเลย แล้วคุณก็จะรู้สึกว่าเมื่อลมพัดผ่านเสื้อผ้าและตัวคุณจะสัมผัสความเย็น ของสายลมอย่างแท้จริง ก็จะทำให้รู้สึกสดชื้น ช่างเป็นการเริ่มต้นวันที่สุดแสนวิเศษจังเลย อิอิ...

ที่มา: http://board.palungjit.com

ไม่ใช่อะไรหรอกครับ ปกติก็ไม่ใช่คนตื่นเช้าสักเท่าไหร่หรอกครับ แต่วันนี้เป็นวันที่สำคัญสำหรับพุทธสาสนิกชน นั้นก็คือวันพระ ซึ่งตรงกับ วันที่ 11 แรม 15 ค่ำเดือน 8 นั้นเอง วันพระเราชาวพุทธก็ต้องไปทำบุญตักบาตร รับศีล รับพร ทำจิตใจให้แจ่มใส การไปทำบุญที่วัดไม่จำเป็นต้องซื้ออะไรไปมากมายนัก เพราะบางครั้งพระท่านก็ไม่ได้ใช้ เพียงเราไปทำบุญด้วยใจบริสุทธิ์ด้วยความรู้สึกจากใจเราจริง ทำมากทำน้อยก็ให้ผลไม่แตกต่างกัน เพราะจิตใต้สำนึกเราก็จะบันทึกสิ่งที่เป็นนามธรรมเท่านั้น (หนังสือเดอะท็อปซีเคร็ต) 

ที่มา: http://www.patongbeachthailand.com

แล้ววันนี้ผมก็ไม่พลาดโอกาสดีอย่างนี้ แน่นอนครับ อิอิ... สิ่งที่ผมนำไปทำบุญในวันนี้ก็คือ นมโฟร์โมส UHT นั้นเอง เพื่อบำรุงสุขภาพครับ แต่วัดที่ผมไปนั้นเป็นวัดป่าโน่นม่วง ครับ ซึ่งท่านจะฉันท์ข้าวเพียงมื้อเช้ามื้อเดียวเท่านั้น และเวลาฉันท์นั้นก็จะตักอาหาร ข้าว ของคาว ของหวาน มารวมไว้ที่บาตรเลย เรียกว่า ทุกอย่างที่ท่านจะฉันท์ในบาตรนั้นเลย เหมือนท่านถือว่าเวลาอาหารลงไปในกระเพาะก็จะไปรวมกันอยู่ดี งั้นก็ให้รวมตั้งแต่ข้างนอกเลยดีกว่า อิอิ...  ในวันนี้ก็จะมีญาติโยม พุทธสาสนิกชนทั้งหลายมาร่วมทำบุญตักบาตรกันอย่างล้มหลามเลยทีเดียว สิ่งที่นำมาถวายพระนั้นมีตั้งแต่น้ำ อาหาร ของคาว ของหวาน ขนม น้ำเต้าหู้  แกง ต้มยำ น้ำพริก ผักลวก เยอะแยะไปหมด ก็มีทั้งที่ทำเอง หรือซื้อที่ตลาดใกล้นี้มา ส่วนผมซื้อมาครับ อิอิ....

ที่มา: http://www.larnbuddhism.com/grammathan/image/pra2.jpg

พอประเคนสิ่งของต่างๆเสร็จแล้ว ท่านมัคทายก ก็จะพานำกล่าว คำอาราธนาศีล  แล้วพระก็จะให้ศีลให้พร สังเกตว่าท่านจะสวดไม่เหมือนกับพระวัดบ้านครับ หลังจากที่ให้ศีลให้พรเสร็จทางด้านของญาติโยมก็มาช่วยกันแบ่งส่วนหนึ่งเอาไว้ให้พระ และก็มีอีกส่วนที่หากใครอยากนำกลับไปทานที่บ้านก็ไม่ว่ากัน ถือว่ามาทำบุญได้อิ่มทั้งบุญและอิ่มทั้งท้องด้วย เห็นไหวว่า เพียงเราคิดที่จะให้เท่านั้น สิ่งดีก็จะเกิดกับชีวิตเราแล้ว อิอิ... และสิ่งที่ได้หลังจากทำบุญเสร็จก็คือ ความอิ่มอกอิ่มใจ ที่เรียกว่า อิ่มบุญกันถ้วนหน้าเลย

อายุวัน โน สุขังพลัง ....

หมายเลขบันทึก: 374117เขียนเมื่อ 11 กรกฎาคม 2010 21:55 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่งค่ะ

เพียงเราคิดจะให้...สิ่งดีดีก้จะเกิดกับชีวิตเราแล้ว

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท