หมึกพอลกับบอลโลก


ทีมที่หมึกเข้าไปอยู่ในกล่องพลาสติกนั้น จะถูกส่งพลังแง่บวก ...

ที่มาของภาพ : จาก www.google.com

          เป็นประเด็นร้อนแรงเหลือเกินครับ กับหมึกเดาเกมบอลโลก ทายทั้ง 6 นัด ถูกทั้ง 6 นัด ทำให้กลายเป็นที่มาของการทายผลฟุตบอลโลก (ไม่รู้จะเกี่ยวข้องกับการพนันหรือไม่ 555)

          ผมจะขอวิเคราะห์ในอีกมุมมองที่หลายๆ คนอาจจะไม่ทันได้คิด การที่หมึกพอลสามารถเสี่ยงทายได้ถูกต้องนั้น ถึงเป็นการสร้างความรู้สึกกดดันให้ทั้งสองทีมโดยอัตโนมัติ คือ

          ทีมที่หมึกเข้าไปอยู่ในกล่องพลาสติกนั้น จะถูกส่งพลังแง่บวก เพิ่มความภาคภูมิใจ ทั้งนักเตะ โค้ช ไม่เว้นแม้แต่กองเชียร์ แต่ทีมที่หมึกไม่ได้เข้าไปอยู่ในกล่องจะถูกการดึงพลังแง่ลบเข้าหา ความรู้สึกภาคภูมิใจ มั่นใจ อาจจะหดหายไปเกือบครึ่ง ทั้งนักเตะ โค้ช กองเชียร์

          หากอ้างอิงทฤษฎี Law of Attraction หรือ “กฎแห่งแรงดึงดูด” ที่กล่าวไว้ว่า “สิ่งใดๆ ที่เราคิด ไม่ว่าจะเป็นด้านบวกหรือด้านลบจะถูกดึงเข้ามาหาโดยไม่รู้ตัว” ก็ย่อมสามารถเป็นสิ่งที่ “อาจจะ” ยืนยันได้ว่า พลังแห่งแรงดึงดูดที่รวดเร็วขึ้นนั้น ก็เพราะเป็นพลังแห่งแรงดึงดูดของบุคคลเป็นจำนวนมาสู่เป้าหมายเดียวกัน ทำให้มองเห็นความสำเร็จได้รวดเร็วและชัดเจน

          ก็เหมือนกับการที่เราจะ Motivate ให้ใครๆ ฮึดสู้กับอุปสรรคทั้งหลาย ย่อมต้องพูดสร้างสรรค์หรือด้านบวก หากพูดด้านลบย่อมหมดกำลังใจ แต่ในกรณีนี้ เป็นกรณีของความเชื่อ เทียบเท่ากับกฎ “เชื่อ ขอ รับ” ใน The Secret ด้วยเหมือนกัน

          เพราะเชื่อว่าเราชนะ เราจึงชนะ และเพื่อเชื่อว่าเราแพ้ เราจึงแพ้ เป็นสิ่งที่อาจจะพิสูจน์ไม่ได้ แต่เกิดขึ้นได้ด้วยการกระทำแบบอัตโนมัติ โดยที่เราไม่รู้ตัว

          การแก้ไขปัญหา หรือเอาชนะได้นั้น ต้องรวบรวมความปรารถนาดีส่งผ่านสู่พลังในจักรวาลเพื่อดึงให้เห็นว่า “เราทำได้” ก็อาจจะทำให้คำทำนายของหมึกพอลผิดพลาดได้  

          เหมือนเป็นเรื่องไสยศาสตร์ครับ แต่ผมมั่นใจว่า ทีมฟุตบอลที่ชนะมีส่วนสำคัญจากพลังแห่งจักรวาล (โดยเฉพาะผู้ที่พนันว่าข้างหมึกพอล) มีแรงดึงดูดสูงกว่าอีกด้านหนึ่ง จะเชื่อหรือไม่ บังคับไม่ได้ แต่ความเชื่อว่า “เราทำได้” ต้องอยู่ที่เรา เราต้อง Motivate ตัวเองเสมอครับ

          ทั้งหมดเป็นแนวความคิดที่อ่านและฟังข่าวแล้ว น่าจะเป็นเรื่องจริง แต่ “พิสูจน์ไม่ได้”  

บทความโดย พัฒนะ มรกตสินธุ์ (Trainerpatt)
หมายเลขบันทึก: 373197เขียนเมื่อ 9 กรกฎาคม 2010 08:53 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มาจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

มีคนหมั่นไส้อยากกินเจ้าพอล แต่ By Jan ว่ามันน่าสงสารนะ มันไม่รู้เรื่องหรอก

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท