ความรู้สึกท้อเมื่อเจอปัญหา


ท้อได้แต่อย่าถอย

คำถาม? ทำไมคนเราถึงรู้สึกท้อเมื่อเจอปัญหา

 ปัญหาของดิฉันมีหลายอย่างบางปัญหาดิฉันก็คิดว่าแก้ได้บางปัญหาดิฉันก็คิดว่ามันยากเหลือเกินที่จะแก้ไขปัญหานั้นได้และที่สำคัญสิ่งที่มันจะตามมานั้นก็คือ ความเครียดและความท้อ มันจะมาโดยไม่ต้องสั่ง อย่างเช่นปัญหานี้ที่ดิฉันจะยกมานั้นก็คือดิฉันเป็นคนทีจำอะไรยากมากเวลาอ่านหนังสือก็ต้องใช้เวลาในการอ่านเยอะมากบางครั้งอ่านซ้ำๆๆมันก็เกิดการสับสนประมาณว่าเนื้อหามันมารวมกันหมดเลยแยกไม่ถูกว่าเรื่องไหนมาก่อนเรื่องมาหลังและที่สำคัญความเครียดความกลัวก็ตามมาคือกลัวว่าเราจะเรียนไม่ทันเพื่อนเนื่องจากตอนนี้เราเรียนมหาวิทยาลัยแล้วและการอ่านก็ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญเป็นอย่างมากและคิดว่าเพื่อนเขาจะไปได้ไกลเรายังไม่ไปถึงไหนเลยบางครั้งคิดมาคิดไปก็ท้อท้ออย่างมากเหมือนกับว่าหมดแรงไม่อยากเรียนต่ออยากกลับไปอยู่กับแม่ที่บ้านไม่อยากมีชีวิตที่ต้องแข่งกับใครแต่เราก็ต้องกลับย้อนไปถามถึงความฝันของตัวเองว่าถ้าเราไม่พยายามแล้วสิ่งที่เราหวังสิ่งที่เราตั้งใจมันจะมาซึ่งความสำเร็จไหมและที่สำคัญนึกถึงคนที่รอคอยความสำเร็จของเรานั้นก้คือพ่อและแม่ของเรามันก็ทำให้เรามีแรงสู้ขึ้นมาอีกนิดหนึ่ง แค่นี้ก่อนแล้วกัน ครั้งหน้าดิฉันจะมาเล่าถึงปัญหาของตัวเองอีก

 ดิฉันอยากทราบวิธีการอ่านหนังสือให้จำโดยง่ายมีวิธีอย่างไร

หมายเลขบันทึก: 373052เขียนเมื่อ 8 กรกฎาคม 2010 15:44 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เราคิดว่า การทบทวน และมีสมาธิในตัวเอง..+..กับความสม่ำเสมอเท่านั้นที่จะทำให้เราประสบผลสำเร็จนะคะ..

เป็นกำลังใจให้เพื่อน..

สวัสดีครับ

จริง ๆ แล้ว..สมองของเราเป็นสิ่งมหัศจรรย์ ที่ธรรมชาติมอบไว้ให้..มันจะจำทุกสิ่งทุกอย่าง ที่ผ่านเข้ามาทางประสาทสัมผัสของเรา !!

แต่สาเหตุที่เราคิดว่าจำอะไรไม่ได้ ก็เพราะประสิทธิภาพการทำงานของสมองถูกรบกวน..ด้วยข้อมูลอื่น ๆ (ข้อมูลขยะ) ที่ไม่มีความจำเป็น ประเด็นคือ ถ้าเรารู้จักวิธีกำจัด และจัดการข้อมูลขยะเหล่านั้นทิ้งไปได้ ..ประสิทธิภาพในการทำงานของสมองของเราก็จะดีขึ้น

ยกตัวอย่าง ข้อมูลขยะที่เกิดขึ้นตลอดเวลา ก็คือความคิดเพ้อเจ้อ..ที่ทำให้เราไม่อยู่กับปัจจุบันขณะ การไม่มีสติ ก็ทำให้ไม่มีสมาธิ เมื่อไม่มีสมาธิ..ปัญญาก็ไม่เกิด..ถูกต้องใหมครับ

ยินดี กับการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ครับ

ขอตอบจากประสบการณ์ส่วนตัวนะครับ เรื่องการอ่านหนังสือ

   ผมชอบตื่นมาอ่านตอนเช้ามืดครับ   สมองว่าง  ไม่มีอะไรรบกวน  จะจำอะไรได้ดี

      อีกอย่าง อาจารย์ผมบอกมา  บอกว่าให้อ่านตอนเข้าห้องน้ำ  อันนี้ก็จำดีนะครับ

           ที่สำคัญ ต้องอ่านทุกวันครับ อ่านวันละน้อยๆ ทยอยอ่านทุกวัน   การมาโหมอ่านตอนใกล้สอบ  ไม่ค่อยได้ผลครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท