สิ่งที่ลูกค้าพอใจและไม่พอใจ


สิ่งที่ลูกค้าพอใจและไม่พอใจ

สิ่งที่ลูกค้าพอใจและไม่พอใจ  10 ประการ

       การที่นักธุรกิจจะดำเนินการเปิดร้านรูปแบบใด ๆก็ตาม ต้องมีการศึกษาพฤติกรรมสิ่งที่ลูกค้าชอบ มีดังนี้

1. ยิ้มแย้มแจ่มใส

       คุณเคยซื้อของตามร้านต่าง ๆ คนขาย(ลูกจ้าง)หน้าบึ้งเหมือนโกรธใครมา หรือถามคำตอบคำ ลูกค้ามักเข้าใจว่าพนักงานขาย คือตัวแทนของร้านค้านั้น ๆ ลูกค้าจะไม่กลับมาอีกเลย ดังนั้นจะต้องควรแสดงให้ลูกน้อง เห็นวิธีการต้อนรับลูกค้าค่อย ๆสอน อย่าเอาแต่ดุ การมีรางวัล เช่น คอมมิสชั่น จากการขาย จะเป็นตัวกระตุ้น(Motivation) ลูกน้องเป็นอย่างดี

2. Dynamic Display

       หมายความว่าของโชว์หรือสิ่งตกแต่งร้านต้องสะดุดตา และมีการเคลื่อนไหว หรือมีสีสัน มีแสงสาดส่อง จริง ๆแล้วมันมีผลมากเหลือเกิน และมันเป็นอีกเหตุผลหนึ่ง ที่นักออกแบบตกแต่งร้านค้านิยมใช้ อะไรก็ตามที่มีสีส้ม มันจะทำให้มีชีวิตชึวา และอะไรก็ตามที่มีภาพเคลื่อนไหว มันจะดูมีเรื่องราวชวนให้หยุดดู

3. คนไทยไม่ชอบเสียค่า ART WORK

        ดังนั้นจึงควรมีวิธีช่วย เช่น มีสินค้าให้เลือก มีของสมนาคุณ มีรูปแบบของ LAYOUT อะไรเล็ก ๆน้อย ๆอย่าไปคิดเงิน เพราะลูกค้ามักจะคิดว่าบริการต้องฟรีเสมอ

4. ร้านค้ารกรุงรัง

     เราชอบบ้านรกรกหรือไม่ ลูกค้าก็เช่นกัน ดังนั้นรูปแบการจัดวางควรสะอาดตา ดูไม่สับสน รูปแบบที่ดีควรจะเป็นระเบียบ ชั้นวางของกรือสินค้า อะไรที่มีความสูงน้อยควรอยู่ด้านหน้า สิ่งที่สูงมาควรอยู่ด้านหลัง จะทำให้เกิดมุมมองที่ดี และที่สำคัญอย่าลืมเรื่องความสะอาด

5. สินค้าใหม่

       รูปแบบงานบริการหรือของขวัญตามส่ง คืองานที่ Crative พอสมควร สร้างสรรค์งานที่ใช้เครื่องมือตัวเดิม และทำของใหม่ขึ้นมา ทุก ๆ เดือนๆ ละ1-2 ชิ้น เพื่อความแปลกใหม่ เพราะอะไรที่หยุดนิ่งลูกค้าจะรู้สึกว่าไม่มีการพัฒนาและทำให้ไม่กลับมาใช้บริการอีก

6. ของถูกจัดรายการบ่อย

       ทุกคนชอบของถูก ดังนั้นมีสินค้าตัวใดจัดรายการ มีการลดราคา ไม่ซ้ำกันในแต่ละเดือน สินค้าตัวนั้นจะขายดี เคลื่อนไหวเร็ว ป้ายที่แสดงการจัดรายการจะต้องมีตัวอักษรที่สะดุดตา

7. นัดแล้วต้องเสร็จ 

       ธุรกิจที่เกี่ยวกับการผลิตสินค้าที่รับทำตามใบสั่งสินค้า ถ้านัดรับงานวันนี้งานต้องเสร็จก่อนล่วงหน้าหรือต้องทันตามกำหนด ลูกค้าจะพอใจมาก หรือถ้าหากเสร็จก่อนควรโทรแจ้งลูกค้าทันที ลูกค้าจะรู้สึกว่าร้านนี้มีคุณภาพ

8. ใบรับงานอย่ามองข้าม

       ในกรณีเปิดร้าน ธุรกิจงานด่วน หรือธุรกิจรับของตามสั่งสิ่งที่สำคัญคือ ใบรับงาน ใบรับงานจะเป็นตัวบอกว่าลูกค้าสั่งทำอะไร กี่ชิ้น ขนาดเท่าไร สีอะไร เป็นต้น  เพราะลูกค้าลืมเองหรือเราเข้าใจผิด  การทะเลาะกับลูกค้า มีแต่เสียกับเสีย ดังนั้นต้องป้องกันด้วยการมีใบรับงาน 

                            

                                                            ที่มา http;//www.108ideajobs.com 

 

หมายเลขบันทึก: 372696เขียนเมื่อ 7 กรกฎาคม 2010 11:29 น. ()แก้ไขเมื่อ 5 มิถุนายน 2012 00:39 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)
  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

     "..ยิ้มแย้มแจ่มใส สะกิดใจต้องตา

บริการไม่คิดค่า ร้านค้าดูดี

     สินค้าแปลกใหม่ ลดได้ขายดี

เสร็จเร็วทันที ต้องมีใบรับงาน.."

    เป็นอีกหนึ่งความรู้..ดีจ้า

เนื้อหาดีมากพี่นำมาประยุกต์ใช้กับการทำงานเลยค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท