วิจัยเรื่องผลกระทบของพฤติกรรมผู้นำและวัฒนธรรมองค์การต่อการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้


ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยนและแบบวัฒนธรรมองค์กรมีอิทธิพลต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้

ผลกระทบของพฤติกรรมผู้นำและวัฒนธรรมองค์การต่อการพัฒนาองค์กรแห่ง การเรียนรู้: กรณีศึกษาโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล                

ศิริรัตน์ ชำนาญณรงค์ศักดิ์   

         การวิจัยเรื่องพฤติกรรมผู้นำและวัฒนธรรมองค์การที่มีอิทธิพลต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้: กรณีศึกษาโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล มีจุดมุ่งหมายเพื่อศึกษาความสัมพันธ์ของพฤติกรรมผู้นำที่มีภาวะผู้นำแบบเปลี่ยนสภาพ (Facilitator, Mentor, Innovator และ Broker Role) ภาวะผู้นำแบบแลกเปลี่ยน (Producer, Director, Coordinator และ Monitor Role) และแบบวัฒนธรรมองค์การ (Achievement, Support, Role และ Power-oriented culture) ที่มีอิทธิพลต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ ของโรงพยาบาลภาครัฐและเอกชนที่ผ่านกระบวนการการพัฒนาและรับรองคุณภาพ โรงพยาบาล โดยมีวัตถุประสงค์ดังนี้ 1) เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ของพฤติกรรมผู้นำที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ ตามการรับรู้ของผู้บริหาร 2) เพื่อค้นหาขนาดอิทธิพลทางตรงของ        พฤติกรรมผู้นำที่มีต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามตามการรับรู้ของผู้ใต้บังคับบัญชา 3) เพื่อตรวจสอบความสัมพันธ์ของวัฒนธรรมองค์การที่มีอิทธิพลต่อการพัฒนาองค์กรแห่งการเรียนรู้ ตามการรับรู้ของผู้ใต้บังคับญชา 4) เพื่อเปรียบเทียบขนาดอิทธิพลทางอ้อมของพฤติกรรมผู้นำและแบบวัฒนธรรมองค์การที่มีผลต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ตามตามการรับรู้ของผู้ใต้บังคับญชา 5) เพื่อตรวจสอบความกลมกลืนของโมเดลการวิจัยกับข้อมูลเชิงประจักษ์ในภาพรวมของพฤติกรรมผู้นำ วัฒนธรรมองค์การ และองค์กรแห่งการเรียนรู้  

            ผลการศึกษาวิจัยครั้งนี้ยังพบว่าแบบจำลององค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลภาคเอกชนสามารถอธิบายได้ 42% ส่วนแบบจำลององค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลภาครัฐสามารถอธิบายได้ 49% ดังนั้นแบบจำลององค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงพยาบาลเอกชนและรัฐที่ผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาลมีความกลมกลืนของโมเดลกับข้อมูลเชิงประจักษ์ในภาพรวมตามสมมุติฐานที่กำหนดไว้ ผลการศึกษาชี้ให้เห็นว่ามีความสัมพันธ์เชิงสาเหตุของพฤติกรรมผู้นำส่งผลโดยตรงต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้ และ ส่งผลทางอ้อมต่อองค์กรแห่งการเรียนรู้โดยผ่านการรับรู้วัฒนธรรมองค์การ

 

        ในการวิจัย  ผู้วิจัยได้ศึกษาแบบจำลององค์กรแห่งการเรียนรู้ตามการรับรู้ของผู้ใต้บังคับบัญชาเท่านั้น ดังนั้นในการทำวิจัยครั้งต่อไปควรทำการเก็บข้อมูลพฤติกรรมผู้นำ วัฒนธรรมองค์การ และองค์กรแห่งการเรียนรู้ในผู้บริหารโรงพยาบาลเพื่อที่จะเปรียบเทียบและวิเคราะห์ความแตกต่างระหว่างแบบจำลององค์กรแห่งการเรียนรู้ตามการรับรู้ของผู้บริหารและผู้ใต้บังคับบัญชา  


 ศิริรัตน์ ชำนาญณรงค์ศักดิ์. (2547).  ผลกระทบของพฤติกรรมผู้นำและวัฒนธรรมองค์การ

           ต่อการพัฒนาองค์กรแห่ง การเรียนรู้: กรณีศึกษาโรงพยาบาลภาครัฐและ

           เอกชนที่ผ่านการรับรองคุณภาพโรงพยาบาล .วิจัย. กรุงเทพ : สถาบันวิจัยระบบ

           สาธารณสุข . ออนไลน์.

 

หมายเลขบันทึก: 372580เขียนเมื่อ 6 กรกฎาคม 2010 21:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 21 มิถุนายน 2012 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (7)

คุณธัญชนกครับ ขอบคุณสำหรับงานวิจัยชิ้นนี้นะครับ คงต้องไปอ่านฉบับเต็มเพื่อศึกษาพฤติกรรมผู้นำองค์กรโดยละเอียดต่อไปครับ

หาอ่านเล่มเต็มได้ที่ไหนครับ ต้องการนำไปอ้างอิงในวิทยานิพนธ์ครับ ขอบคุณมากครับ

ต้องการอ่านเล่มเต็ม หรือผลการวิจัยก้ได้ค่ะเพื่อนำไปอ้างอิงงานวิจัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท