ปัญหา การเกษตร และทางแก้ไข


"อย่าให้คำพูดพร่อยๆ ราคาถูกจะทำให้มีผลราคาแพงต่อชีวิตเรา"

เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมานั้น ตรงกับวันที่ 2 กรกฎาคม 53 ณ ห้องกวี จุติกุล อาคาร 8 ซึ่งก็เป็นโอกาสที่ดีของผมและนักศึกษาคณะเกษตรศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่นทุกคนเลย ที่ท่าน ศาสตราจารย์ เกียรติคุณ จรัญ  จันทรลักขณา ได้มาบรรยายพิเศษในหัวข้อเรื่อง การเกษตรในอนาคต

ซึ่งผมก็เป็นคนหนึ่งที่ดีใจมาก เพราะเป็นครั้งแรกเลย ที่ได้ฟังการบรรยายของท่านอาจารย์ จรัญ ครับ ได้ยินว่าท่านเป็นนักเล่าเรื่องที่เก่งมาก เคยได้ยินจาก อาจารย์ที่ปรึกษาผมเองครับ คือ รศ.ดร.สุทธิพงศ์  อุริยะพงศ์สรรค์ ก็เลยทั้งตื่นเต้นและดีใจที่จะได้ฟังบรรยายพิเศษในครั้งนี้ และการได้มีส่วนร่วมในครั้งนี้ก็ไม่ผิดหวังเลยครับ

ผมสังเกตว่า ไม่มีใครหลับสักคนเลย ทุกคนนั่งตาแป๋วเลย รอว่าท่านจะเล่าอะไรต่อไป ผมก็จะขอสรุปเท่าที่ผมจับใจความได้ก็แล้วกันนะครับ จะให้มาเล่าทุกคำพูดก็ไม่ใช่แล้ว อิอิ.... เท่าที่ผมนั่งฟังและสังเกตดูนะครับ ท่าน เป็นคนที่ละเอียดมากเลย ดูได้จากการคำนวณว่าท่าน อายุ 75 ปีแล้วนะ ขณะนี้ทานข้าวไปแล้ว 7 ตัน แล้วข้าวสาร 1 กก.ต้องใช้น้ำฝนทั้งหมด  10 ตัน  ฝนตกลงมา 80 หยด ใช้ได้เพียง 8 หยดเท่านั้นเอง

การที่จะได้ข้าวสารมาให้เราทานกันนั้นก็ไม่ใช่เรื่องง่ายเลยครับ นอกจากนี้ ทุก 1 วินาที มีเด็กเกิด 3 คน และทุก 4 วันมีเด็กเกิด 1 ล้านคน ( เยอะมากเลย อิอิ...) ที่ อาจารย์ เกรินมาแบบนี้น่าจะต้องการชี้ให้เห็นความสำคัญของการเกษตร และเราจะผลิตอย่างไรให้เพียงพอกับความต้องการของพลเมืองของโลก ที่มีการเกิดทุกวินาทีเลย

มีคำหนึ่งที่ท่านพูดแล้วต้องนำเก็บมาคิดก็คือ

"เราเกิดมาแล้วได้ทำอะไรให้กับสังคมบ้าง ???" 

ท่านได้บอกว่า ตอนนี้ปัญหาการเกษตรของไทยก็คือ เรื่องราคาผลผลิตทางการเกษตรตกต่ำ อาจจะเนื่องมาจากปัญหาทางด้าน เศรษฐกิจ และสังคม ก็ว่ากันไป ในปัจจุบันนี้ไทยเรามีการส่งออกข้าวเป็นอันดับหนึ่งของโลก เราภูมิใจแค่นี้หรือ นี้เป็นคำถาม??? เพราะว่าต่อไปมันต้องเกิดปัญหาตามมาอย่างแน่นอนหากเราภูมิใจแค่นี้

ยกตัวอย่าง เราส่งออกยางพาราออกไปยังต่างประเทศ กิโลกรัมละไม่กี่ร้อยบาท แต่เขากลับนำไปผลิตเป็นถุงยางอนามัย แล้วส่งกลับมาขายให้เรา กำไรกิโลกรัมล่ะ หลายหมื่นบาท (มันช่างแตกต่างกันมาก อิอิ...) เราจะส่งออกเป็นวัถุดิบเฉยแบบแต่เก่าไม่ได้แล้ว

มันต้องมีการเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าของคุณ ไม่ว่าจะวิธีใดก็ตาม เช่นแปรรูป  มีการบรรจุหีบห่อที่ทันสมัย และสร้างสรรค์ อะไรอย่างนี้ถึงจะทำให้การเกษตรของไทยไปได้ และรัฐบาลก็ต้องเข้ามาดูแล เอาใจใส่เกษตรกรให้มากกว่านี้แล้ว ไม่เช่นนั้น การเกษตรก็จะไม่มีใครอยากที่จะทำอีก เมื่อถึงวันนั้น ประเทศไทยคง ....

รัฐต้องทำให้ราคาผลผลิตทางการเกษตรมีราคาสูงขึ้น เพื่อดึงดูดให้คนอยากมาทำการเกษตร และต้องปกป้องสินค้าต่างประเทศที่มีราคาถูกกว่าที่จะมาตีตลาดในประเทศเรา เราต้องอนุรักษ์อาชีพเกษตรให้อยู่กับสังคมไทย

และสุดท้ายการเกษตรต้องอยู่แต่ว่าจะอยู่อย่างไร ท่าน อาจารย์ จรัญ ได้ให้ทางออกแก่เกษตรกรไทยไว้ก็คือ เราต้องนำปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวของปวงชนชาวไทยมาใช้ ซึ่งก็มีหลักใหญ่ใจความสำคัญอยู่ 3 ข้อ และมี 2 เงื่อนไขนั้นเอง หรือที่เรียกว่า 3 ห่วง 2 เงื่อนไข ก็คือ

ข้อที่ 1 การประเมินตัวของเราเอง ว่าเราเป็นใคร อยู่ที่ไหน มีความจำเป็นอะไร

ข้อที่ 2 ความเป็นเหตุเป็นผล

ข้อที่ 3 ภูมิคุ้มกัน 

การที่ทั้ง 3 ข้อนี้จะดำเนินไปได้ ต้องขึ้นอยู่กับ 2 เงื่อนไขนี้ คือ ความรู้ และคุณธรรม ศีลธรรม

สุดท้ายท่านอาจารย์ จรัญ ก็ได้ฝากข้อคิด คติเตือนใจให้พวกเราทุกคนไว้ก็คือ

"อย่าให้คำพูดพร่อยๆ ราคาถูกจะทำให้มีผลราคาแพงต่อชีวิตเรา"

นี้ก็เป็นคาถาที่จะทำให้นำไปสู่ความสำเร็จในชีวิตและก็ต้องขอขอบพระคุณท่านอาจารย์ จรัญ จันทลักขณา เป็นอย่างมากที่ได้ให้ความรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์

กับพวกเราทุกคน รวมถึงเพื่อนพ้องน้องพี่ชาว G2K ด้วยครับ

ขอบพระคุณมากครับ

หลับฝันดี และขอบคุณทุกท่านที่กรุณาสละเวลาอ่านมาจนจบ...

รักษาสุขภาพด้วยนะครับ

หมายเลขบันทึก: 372339เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 23:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 18 มิถุนายน 2012 23:12 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

"อย่าให้คำพูดพร่อยๆ ราคาถูกจะทำให้มีผลราคาแพงต่อชีวิตเรา"

ขอบคุณครับ

ขอบคุณ คุณไทบ้านผำ ครับ

ที่แวะมาทักทาย ประโยคนี้ผมก็ชอบเช่นกันครับ

สวีสดีค่ะ

สรปมาได้ใจความชีดเจนทีเดียว

เกิดมาในครอบครัวเกษตรค่ะ

จึงเข้าใจเห็นสุขและทุกข์เป็นอย่างดี

ต้องขอบคุณที่ภูมิปัญญาชาวบ้าน ทำให้ประเทศไทยยังมั่นคง

เพราะยังมีความละเอียดอ่อนและสืบต่อกันมาช้านาน

ขอบคุณที่เก็บมาเล่าสู่กันฟังค่ะ

มาเยี่ยมมาชมครับ

ชอบครูบาสุทธินันท์ ที่ปลูกป่ายูคาจนโด่งดังครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท