การอบรมฟื้นฟูความรู้ทางการบริหาร


ผู้บริหารการสาธารณสุขระดับต้น

การอบรมฟื้นฟูความรู้ทางการบริหาร สำหรับผู้บริหารการสาธารณสุขระดับต้น วันที่ 11-12 พฤษภาคม 2553 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อให้ผู้เข้ารับการอบรมได้ฟื้นฟูความรู้ทางการบริหาร พัฒนาความรู้ทักษะทางการบริหาร สร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการบริหาร และเป็นการพบปะสังสรรค์ผู้ผ่านการอบรม โดยวันแรกของการอบรมจะเป็นการแบ่งกลุ่มเพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในเรื่องการเสริมสร้างความพึงพอใจในงาน จะเน้นในเรื่องการเป็นผู้นำ  การนำที่ดีที่ถูกต้อง

                            ก่อนจะเป็นผู้นำเขา          นำตัวเราก่อนเป็นไร

                    รู้จักบังคับจิตใจ                       รู้ระงับดับอารมณ์

                    รู้รับผิดชอบ                            รู้ระบอบอันเหมาะสม

                    รู้สิ่งควรชื่นชม                        ได้ดังรู้คือผู้นำ            (รัชการที่ 6)

                     ผู้นำที่ดีควรจะเป็นผู้ให้  มากกว่าเป็นผู้รับ

                     ผู้นำที่ดีต้องเปลี่ยนแปลงความคิด ตามเหตุผลความเป็นไปได้ เพื่อจะนำผู้ใต้บังคับบัญชาให้ไปสู่จุดหมายที่วางไว้

                    ผู้นำต้องมีความตื่นตัวอยู่เสมอ เป็นตัวอย่างที่ดีแก่ผู้ใต้บังคับบัญชา

 และการบรรยายในหัวข้อการบริการราชการโดยประชาชนเป็นเป้าประสงค์และประเมินความสำเร็จการบริหารทรัพยากรมนุษย์ โดยหน่วยงานจะต้องตั้งเป้าหมายที่มีความเป็นไปได้ มีส่วนร่วมของบุคลากรในหน่วยงาน มีภาพลักษณ์ที่ดี และมีความชัดเจน โดยในการบริการราชการจะต้องมีการปรับภูมิทัศน์ คือ ปรับสถานที่ให้เหมาะสมกับการบริการ มีอุปกรณ์ เครื่องมือในการบริการประชาชน มีระบบการทำงานเป็นวิทยาศาสตร์ บุคลากรต้องมีความรู้ในเรื่องที่จะให้บริการประชาชน และมีการประชาสัมพันธ์ในงานที่ให้บริการ  ซึ่งต้องใช้หลักธรรมาภิบาล คือ งานต้องมีประสิทธิภาพ รองรับนโยบาย กรอบกฎหมาย บุคลากรมีส่วนร่วม โปร่งใส และตรวจสอบได้

               วันที่สองของการอบรมได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมส่วนปฏิบัติการระบบท่อในทะเลและสถานีชายฝั่ง ศูนย์ปฏิบัติการชลบุรี (หน่วยงาน ปตท.)  ซึ่งเมื่อได้ชมการทำงานของพนักงานที่ออกประจำการที่แท่นควบคุมการส่งก๊าซกลางทะเล  ในเดือนหนึ่งจะทำงานครึ่งเดือน และหยุดครึ่งเดือน เพื่อความคุ้มค่าในการไปปฏิบัติงานเพราะต้องเดินทางโดยเฮลิคอปเตอร์  การทำงานต้องปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ อย่างเคร่งครัด เพราะถ้าไม่ปฏิบัติตามกฎ ระเบียบอาจเกิดอันตรายได้  จากการซักถามถึงพลังงานที่เหลืออยู่ (ก๊าซและน้ำมัน) จะใช้ได้นานเท่าไร  ได้รับคำตอบที่น่าสนใจว่าถ้าการใช้พลังงานปกติในสภาพอย่างปัจจุบันนี้ จะมีพลังงานใช้ได้อีกประมาณ 40 ปี  จึงเป็นเรื่องที่น่าคิดว่าถ้าพวกเราไม่ช่วยกันประหยัดพลังงานต่อไป ลูกหลานของเราจะใช้อะไร

จรวยพร

 

คำสำคัญ (Tags): #ผู้นำที่ดี
หมายเลขบันทึก: 372334เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 23:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

อิจฉาจังได้เที่ยวด้วย...แล้วเราจะได้ไปมั่งไหม? นะ

ชอบบทกลอนสะท้อนความคิดผู้บริหาร

ก่อนจะเป็นผู้นำเขา นำตัวเราก่อนเป็นไร

รู้จักบังคับจิตใจ รู้ระงับดับอารมณ์

รู้รับผิดชอบ รู้ระบอบอันเหมาะสม

รู้สิ่งควรชื่นชม ได้ดังรู้คือผู้นำ (รัชการที่ 6)

เห็นด้วยครับ เก่งคิด เก่งคน เก่งงาน เก่งบริหาร เก่งการดำเนินชีวิต

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท