เกษตรยั่งยืน R&D 1/7/2553


เกษตรยั่งยืน

     เพิ่งจะเรียนไปเมื่อเร็วนี้ มีความเข้าใจเพิ่มขึ้นในมุมมองต่างกันออกไป

อ่านหนังสือเองสร้างจินตนาการและความเข้าใจได้ระดับหนึ่งแต่ไม่สู้กับการเรียนโดยมีอาจารย์ท่ีเล่าประสบการณ์ต่างๆให้ฟัง คิดได้หลากหลายรูปแบบมากขึ้น แต่ยังมีสับสนอยู่บ้างหลายๆจุด คิดถึงการต่อยอดว่าจะนำไปใช้ทางใหนดี ให้เกิดประโยชน์มากที่สุด ตัวเราเองต้องปรับปรุงความคิดความรู้สึกเหมือนกันว่าถ้า เราเป็นเกษตรกรเรารับได้ไม๊ ทำได้หรือเปล่า  ปรับตามแนวนี้ได้หรือเปล่า พอกับการใช้สอยไม๊  แล้วขั้นตอนต่อไปเป็นอย่างไร ต้องใช้การตลาดแนวใหนเพื่อจะแข่งขันได้บ้าง 

            การวิเคราะห์ระบบการผลิตทางการเกษตร

    ช่วงแรกเป็นการกล่าวถึงระบบแนวคิดต่าง โครงสร้าง  และระบบการปลูกต่างๆ  ซึ่งน่าสนใจมากๆ แต่ต้องมีการปูพื้นฐานเพิ่มสักหน่อย    จะเห็นภาพชัดเจนขึ้น

    ช่วงท้ายมีการกล่าวถึงระบบเกษตรอัจฉริยะ  แนวคิดเหมือนกับการปรับระบบการผลิตให้เข้ากับสังคมเมืองให้มากขึ้น เอาเทคโนโลยี่ใส่เต็มที่ ใช้พื้นที่ในการผลิตให้น้อยที่สุด ผลผลิตมากที่สุด (แต่ไม่ทราบว่าคุ้มค่ากับการลงทุนหรือไม่)  ทำให้เปิดประเด็นแนวคิดต่อยอดออกไป ในการขยายเฉพาะปู่ย่าพันธุแท้แล้วนำไปขยายอีกทีน่าจะแนวคิดที่ดีครับ

คำสำคัญ (Tags): #เกษตรยั่งยืน
หมายเลขบันทึก: 372222เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 15:57 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 15:04 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

การได้รับคำแนะนำจากอาจารย์ทำให้เราเข้าใจได้เร็วขึ้น แต่ก็อย่าเชื่อทุกอย่าง จนกว่าจะได้ลงมือทำเองครับ

เกษตรยั่งยืนเพื่อชีวิตที่ยั่งยืน

คุณเทพ โอกาสที่จะได้ลงมือปฎิบัติแทบจะเรียกว่าน้อยมากๆเลยครับ ต้องใช้วิธีเรียนลัด เลปแห้งจากอาจารย์ก่อนครับ

คุณเบดูอินครับ ผมมีโอกาสเข้าไปดูงานของคุณแล้ว ทำได้ดีมากเลยครับ น่าชื่นชม ถ้ามีปัญหาอะไรทางด้านปศุสัตว์ปรึกษาผมได้นะครับ

  • สวัสดีค่ะ
  • แวะมาทักทายและได้นำภาพดอกไม้สวย ๆ มาฝากกันค่ะ
  • ขอบคุณค่ะ

                         

สวัสดีผมขวัญชัย ครับ

ระบบเกษตรอัจฉริยะ ผมเคยได้ยินแต่ไม่เห็นภาพ ได้เห็นภาพเห็นตัวอย่างก็คราวนี้ ก็แปลกดีไม่นึกว่าจะมีคนคิดทำอะไรกันเหมือนเกินจริง แต่เครื่องจักเก็บผลผลิต กับจับหนอน ไล่แมลง เห็นด้วยนะครับเป็นคนจริงเบื่อแย่..สำหรับด้านปศุสัตว์อย่างผมอย่างเห็นเขา "เลี้ยงไก่-หมูหลุม" บนดวงจันทร์มีใครวางแผนหรือยัง

ขวัญชัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท