บ้านฮวก


บ้านฮวก

"พะเยา" เป็นจังหวัดที่มีชายแดนติดต่อกับแขวงไชยบุรี สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (สปป.ลาว) รวมระยะทางแนวชายแดนติดต่อทั้งสิ้นประมาณ 36 กิโลเมตร โดยมีพื้นที่ติดกับ อำเภอเชียงคำ 16 กิโลเมตร กิ่งอำเภอภูซาง 20 กิโลเมตร สภาพพื้นที่ชายแดนส่วนใหญ่เป็นภูเขา มีช่องทางธรรมชาติที่เหมาะสมกับการค้าชายแดนซึ่งเป็นช่องทางที่ประชาชนทั้งสองประเทศใช้เป็นเส้นทางสัญจรเข้า-ออก คือ "กิ่วหก" บริเวณบ้านฮวก หมู่ที่ 3 ตำบลภูซาง กิ่งอำเภอภูซาง จังหวัดพะเยา

อดีตเมื่อปี 2537 ได้มีการเปิดจุดผ่อนปรนชายแดนที่กิ่วหก บ้านฮวก เพื่อให้ประชาชนทั้งสองประเทศได้ติดต่อสื่อสารทำการค้าต่อกันและได้มีการปรับเปลี่ยนสภาพภูมิทัศน์ในเวลาต่อมา บ้านฮวก คือ จุดทำการค้าชายแดนในขณะนี้ เป็นเพียงจุดผ่อนปรนยังไม่เป็นด่านถาวร ที่ผ่านมาไม่มีเจ้าหน้าที่ศุลกากร เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองตลอดจนหน่วยงานราชการที่เป็นแนวร่วมในการดูแลจุดนี้เข้ามาประจำ ขณะนี้ทางกรมการผังเมืองได้วางโครงการจัดทำผังเมืองตลาดชายแดนบ้านฮวก เพื่อจัดระบบการค้า สถานที่ราชการต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเป็นที่เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว

วันนี้ผมตื่นแต่เช้าเพื่อที่จะมาเดินชมตลาดชายแดนบ้านฮวก ในช่วงเช้านั้นจะมีชาวม้งลงมาจากเขาจำนวนมากเพื่อจะมาซื้อของและขายของ ส่วนชาวลาวที่ต่อแถวทำบัตรเข้าไทยตั้งแต่เช้านั้น จะเปิดด่านให้เข้ามาไทยตอนแปดโมงครึ่ง ในช่วงเช้าที่ผมไปเดินเล่น ก็จะเจอแต่คนไทย และชาวม้งมาขายของเป็นส่วนใหญ่ ที่บ้านฮวกนี้อากาศดีตลอดทั้งปี ไม่มีร้อนจะเย็นสบายตลอดปี เช้าวันนี้ช่วงต้นเมษายน ถึงขั้นหนาวต้องใส่เสื้อกันหนาวกันเลยครับ

  เสน่ย์ของตลาดชายแดนบ้านฮวกที่ผมเห็นน่าจะเป็นของจากประเทศลาวที่เอามาขาย และของจากม้งที่นำมาขาย ซึ่งไม่ค่อยได้พบเห็นที่ไหนมาก่อน อย่างวันที่ผมไป ผมไปเจอ "จู๋เสือ" ซึ่งผู้ขายชายม้งนำวางขาย เป็นจู๋เสือตากแห้งนะครับ ไม่ใช่สดๆ ผมถามราคาเขาดูหากจำไม่ผิดก็หลายพันบาท เขาบอกว่าหายาก ส่วนใหญ่แล้วจะซื้อไปเพื่อดองยากินกันว่ากันว่าสรรพคุณของจู๋เสือเนี่ยจะเพิ่มกำลังทางเพศ และนี่ก็เป็นส่วนหนึ่งของการทำให้เสือสูญพันธุ์ไปเรื่อยๆ





คำสำคัญ (Tags): #บ้านฮวก
หมายเลขบันทึก: 372219เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 15:38 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 เมษายน 2012 12:57 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท