คุณค่าภายในตัวเอง..คือสิ่งที่เรามีแต่มักค้นหาไม่เจอ


คุณค่าทีแท้จริงคือการยอมรับในตัวเองและพร้อมพัฒนาตน

เราเคยมีคำถามมากมายเหมือนกันว่าอะไรคือคุณค่าที่แท้จริงภายในตน

โดยเฉพาะคุณค่าที่ถูกนิยามโดยคนอื่นซึ่งนับว่าเป็นสิ่งที่กำหนดเรา

หรือว่าเราเองจะเป็นคนนิยามคุณค่าโดยไม่ต้องให้ใครมาบอกว่า

อะไรดีงาม

อะไรควร 

 อะไรไม่ควร

อะไรสังคมยอมรับ 

อะไรสังคมไม่ยอมรับ

ซึ้งแท้จริงแล้วเรื่องของคุณค่าเป็นเรื่องเดียวกับความประพฤติ การปฏิบัติตน

ซึ่งเกิดจากแรงพลักดันภายในตน  และสิ่งเราจากภายนอก

ว่าคุณค่าคืออะไรกันแน่

แล้วเราทั้งหลายก็เคยสับสน

ว่าเรื่องที่เราเคยเรียนมาในประเด็นของ

คุณวิทยา (Axiology)

อะไรคือคุณค่าภายในตน?

และจะค้นเจอได้อย่างไรระบบการศึกษาตอบโจทย์ข้อนี้กับเราได้ยัง ?

หมายเลขบันทึก: 372186เขียนเมื่อ 5 กรกฎาคม 2010 13:20 น. ()แก้ไขเมื่อ 24 มิถุนายน 2012 02:32 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (63)

นายอนิวัตติ์  ละน้อย ปี 1 ครุศาสตร์สังคม (แม่สอด)


คุณค่าในตัวเอง  ในความคิดเห็นของผมนะครับ.

   ผมเป็นคนที่พร้อมที่จะให้อภัยคนอื่นๆเสมอ และมักที่จะมองคุณค่าและตัวตนของผู้อื่นในแง่มุมที่ดีเสมอ จึงทำให้เราเห็นคุณค่าของคนผู้นั้น และเมื่อเราเห็นคุณค่าของคนอื่น เราก็ย่อมที่จะมองเห็นคุณค่าของตัวเองเช่นกัน ผมว่าคุณค่าตัวผมต้องมีอยู่มากมายในคนที่มองเราอยู่  ผมเชื่อว่าผมมีคุณค่าสำหรับ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อน และคนรู้จัก ถ้าเราดูถูกตัวเอง คนอื่นก็ย่อมมองเราว่าเราไม่มีคุณค่าเช่นกัน ดังนั้นเราต้องสร้างตัวเราให้ความมีคุณค่ามันเพิ่มขึ้น โดยการทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และรู้จักอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ เพียงเท่านี้ก็อาจจะให้คุณค่าในตัวเรามีมากขึ้นแล้ว.

"ถ้าเรารู้จักคุณค่าในตัวเราเองแล้วรักษาคุณค่าในตัวเราและของผู้อื่น ผู้อื่นก็ย่อมที่จะมองเห็นคุณค่าในตัวเราและรักษาคุณค่าในตัวของเราเช่นกัน"

 

คุณค่าในตัวเองในความคิดของดิฉัน...

คนเราทุกคนเกิดมาย่อมมีคุณค่าของตัวเองมันอยู่ที่ว่าเรามองเห็นคุณค่าตัวเรามากน้อยเพียงใดสำหรับตัวดิฉันนั้นคุนค่าของดิฉันคือการทำให้ครอบครัว ญาติพี่น้องมีความสุขและภูมิใจที่ข้าพเจ้าเรียนจบเมื่อตัวข้าพเจ้าเรียนจบสิ่งที่ทุกคนในครอบครัวเคยนินทากลับกลายเป็นสิ่งที่ภูมิใจเสมอ

ดังนั้นเราต้องสร้างตัวเราให้มีคุณค่าเพิ่มขึ้น โดยการทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และคนในครอบครัวเพียงเท่านี้คนในครอบครัวก็จะมองเห็นคุณค่าของเราเอง

ปนัดดา เขื่อนทหาร

คุณค่าในตัวเองในความคิดของดิฉัน

คนเราทุกคนเกิดมาพร้อมกับคุณค่าทุกคนแต่มันขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นคุณค่าของตัวเองมากน้อยเพียงใด ใช้คุณค่าในตัวเองไปในทิศทางใด ส่วนตัวของดิฉันนั้นคิดว่าคุณค่าของดิฉันอยู่ที่การได้รับโอกาส โอกาสในที่นี้หมายถึงการได้รับการศึกษาเพราะตัวเองหมดหวังในเรื่องนี้มานานแล้วคิดเสมอว่าตัวเองหมดโอกาสแล้ว แต่แล้ววันหนึ่งก็มีคนมองเห็นถึงความตั้งใจและมองเห็นคุณค่าของดิฉันยื่นโอกาสนั้นมา และดิฉันตั้งใจว่าจะไม่ยอมทิ้งโอกาสและคุณค่าที่ได้รับอย่างแน่นอน

นางสาวอัมพิกา สีวิใจลำพัน

ครุศาสตร์ สังคมศึกษา (แม่สอด)

คุณค่าภายในตัวเองของข้าพเจ้า

ข้าพเจ้าถือว่าการกระทำสำคัญกว่าคำพูด ดังนั้นการที่จะเห็นคุณค่าของตัวเราต้องมาจากภายในที่แสดงออกมา

คนเราเกิดมาทุกคนย่อมมีคุณค่าไม่ว่าคนเหล่านั้นจะเกิดในชั้นวรรณะไหน ข้าพเจ้าเป็นบุคคลหนึ่งที่ไม่เคยรู้ความหมายของคำว่า "คุณค่าภายในตัวเอง" จนกระทั่งวันนี้ข้าพเจ้าได้รู้ความหมายและคุณค่าในตัวเองแล้ว การที่ข้าพเจารู้จักให้อภัยคนอื่น รู้จักทำความดีไม่สร้างความเดือดร้อนแก่ผูอื่นก็ถือว่าสข้าพเจ้ามีคุณค่าภายในตังเองแล้ว

นายอนิวัตติ์  ละน้อย ปี 1 ครุศาสตร์สังคม (แม่สอด)


คุณค่าในตัวเอง  ในความคิดเห็นของผมนะครับ.

   ผมเป็นคนที่พร้อมที่จะให้อภัยคนอื่นๆเสมอ และมักที่จะมองคุณค่าและตัวตนของผู้อื่นในแง่มุมที่ดีเสมอ จึงทำให้เราเห็นคุณค่าของคนผู้นั้น และเมื่อเราเห็นคุณค่าของคนอื่น เราก็ย่อมที่จะมองเห็นคุณค่าของตัวเองเช่นกัน ผมว่าคุณค่าตัวผมต้องมีอยู่มากมายในคนที่มองเราอยู่  ผมเชื่อว่าผมมีคุณค่าสำหรับ พ่อแม่ ญาติพี่น้อง เพื่อน และคนรู้จัก ถ้าเราดูถูกตัวเอง คนอื่นก็ย่อมมองเราว่าเราไม่มีคุณค่าเช่นกัน ดังนั้นเราต้องสร้างตัวเราให้ความมีคุณค่ามันเพิ่มขึ้น โดยการทำตัวให้เป็นประโยชน์ต่อตนเอง ผู้อื่น และรู้จักอะไรควรทำอะไรไม่ควรทำ เพียงเท่านี้ก็อาจจะให้คุณค่าในตัวเรามีมากขึ้นแล้ว.

"ถ้าเรารู้จักคุณค่าในตัวเราเองแล้วรักษาคุณค่าในตัวเราและของผู้อื่น ผู้อื่นก็ย่อมที่จะมองเห็นคุณค่าในตัวเราและรักษาคุณค่าในตัวของเราเช่นกัน"

 

น.ส. นภาลัย เที่ยงเพชร ครุศาสตร์ สังคมศึกษา ปี 1 (แม่สอด)

คุณค่าภายในตัวเองของดิฉัน

ดิฉันเป็นคนที่มองเห็นคุณค่าของคนอื่นเสมอคนเราทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนชนชั้นใหนไม่ว่าจะเป็นคนรวยหรือคนจนต่างก็มีคุณค่าในตัวเองด้วยกันทั้งนั้น ถ้าเราเห็นคุณค่าของเขา เขาก็จะเห็นคุณค่าของเรา ดิฉันคิดว่าดิฉันก็มีคุณค่าทีทำให้ทุกคนที่อยู่รอบข้างรักและเป็นที่รักของครอบครัวดิฉันตั้งใจเรียนเก็บเงินเรียนเองตั้งแต่มัธยมและจะเก็บต่อไปเรื่อยๆจนจบปริญญาตรีดิฉันขอสัญญาว่าจะตั้งใจเรียนทำเกรดให้ออกมาดีที่สุดเพื่อครอบครัวจะได้ภูมิใจและดิฉันก็ได้เพิ่มคุณค่าในตัวเองด้วย

คุณค่าของดิฉันคือ การไม่ทำให้พี่สาวที่ดูแลฉันเหมือนแม่อีกคนนึงเสียใจ เพราะครั้งหนึ่งฉันเคยคิดว่าไม่มีใครรักเพราะแม่ก็ตาย พ่อมีครอบครัวใหม่ไม่มีใครสนใจจนทำให้ฉันไอยากมีชีวิตต่อไป แต่พี่สาวก็มอบโอกาสและดูแลฉันจนรู้ว่าตนเองมีค่าเพราะพี่สาวยังต้องการฉันอยู่อีกคน ฉันจึงทำตัวเองให้มีคุณค่าโดยการเป็นคนดีของพี่สาวคนนี้ตลอดไป

คุณค่าในตัวของผมนั้นมี่มากน้อยเท่าไรผมก็ไม่รู้ ทุกวันนี้ผมก็พยายามทำตัวเองให้มากที่สุดโดยทำตัวเป็นคนดีของพ่อแม่

ซึ้งก็ไม่ได้ทำยากเย็นนัก โดยการตั้งใจเรียนซึ้งผมทำได้แค่นี้ก็คงมีคุณค่ามากสำหรับจิตใจของพ่อแม่ผมและการทำความดี

ที่ผมได้ทำถึงแม้ไม่มีใครเห็นผมก็คงมีค่าต่อสังคมเหมือนกันอย่างน้อยก็รู้ว่าตัวผมเองก็ยังมีประโยชน์อยู่ซึ้งคุณค่าของผมก็คงมีอยู่

แต่ผมคึงยังหาตอนนี้ไม่เจอคิดว่าภายหน้าคงรู้ค่าของตนเองมากขึน

นายอภิชัย เรือนคำ

ครุศาสตร์ สังคมศึกษา ปี 1 (แม่สอด)

นายอธิชัย ชมมณี ครุศาตร์ สังคมศึกษา (แม่สอด)

คุณค่าภายในตัวเองของข้าพเจ้า

เมื่อก่อนผมไม่เคยคิดเลยว่าตนเองมีค่ามากแค่ใหน ผมก็เลยไม่ได้ใส่ใจกับกับการกะทำของผมมากเท่าไร เรียนก็ไม่ได้ตั้งใจเรียนไม่เคยทำงานส่งอาจารย์เลย ใช้ชีวิตไปวันๆ ไม่ได้ต้งใจอะไรมากมายแต่เมือผมได้ยินคำพูดที่ว่า ปอนด์ตั้งใจเรียนนะลูกจากแม่ของผมจึงทำให้ผมคิดได้ว่าเรามาทำตัวแบบนี้มันไม่ไดเเน่ๆ อนาคตคงไม่ดีแน่ถ้าเรายังตัวแบบนี้ ผมเลยปรับตัวเป็นคนใหม่ตั้งใจเรียนมากขึ้น และผมเริ่มเข้าหาสังคมที่ดีขึ้นเช่นกานที่ผมได้ไปเป็น ผู้ช่วยวิธยากรณ์ ในค่ายต่าง ๆ มันก็ยิงทำให้ผมรู้ได้เลยว่ากานที่เราทำตัวเราให้มีค่ากับคนอื่น กับสังคม มันทำให้เรารู้ได้เลยว่าตัวเรานั้นมันมีค่ามากแค่ใหน

นางสาวทิพวรรณ ขันซ้าย ครุศาตร์ สังคมศึกษา แม่สอด

คุณค่าของดิฉันคือ การไม่ทำให้พี่สาวที่ดูแลฉันเหมือนแม่อีกคนนึงเสียใจ เพราะครั้งหนึ่งฉันเคยคิดว่าไม่มีใครรักเพราะแม่ก็ตาย พ่อมีครอบครัวใหม่ไม่มีใครสนใจจนทำให้ฉันไอยากมีชีวิตต่อไปคิดว่าชีวิตไม่มีคุณค่า แต่พี่สาวก็มอบโอกาสและดูแลฉันจนรู้ว่าตนเองมีค่าเพราะพี่สาวยังต้องการฉันอยู่อีกคน ฉันจึงทำตัวเองให้มีคุณค่าโดยการเป็นคนดีของพี่สาวคนนี้ตลอดไป

นายอนุวัตร์ ท้าวบุญเรือง ครุศาสตร์ สังคมศึกษา (แม่สอด)

คุณค่าภายในตัวของผม นั้นก็มีอยู่ไม่มากนักก็คือ ตั้งแต่เด็กผมเกิดมาพ่อแม่พี่น้องของผมก็ดูแลผมมาจนเติบโตจึงทำให้ผมเกิดความรู้สึกว่าตัวผมนั้นมีคุรค่าภายในครอยครับนี้มากเพียงใด ผมจึงได้กระทำการใด ๆ นั้นผมตัองคิดให้รอบครอบเสียก่อยเพื่อไม่ให้คนที่อยู่ข้างหลังของผมเกิดความเสียใจในตัวของกระผม กระผมเป็นคนอดทน ใจเย็นไม่ค่อยวั่นไหวกับสิงที่ไม่ดี และสิ่งนั้นทำให้ผมรู้ว่าตัวของกระผมนั้นมันมีคุณค่าต่อผมและต่อครอบครัวของกระผมด้วยเช่นกัน

น.ส.ปิยาภรณ์ กิ่งชัย ครุศาสตร์ สังคมศึกษา ปี 1 (แม่สอด)

คุณค่าในตัวเอง

สำหรับดิฉันดิฉันคิดว่าคุณค่าที่มีอยู่ในภายในตัวของทุกคนไม่ว่าจะเป็นคนเชื่อชาติใดจะรวยหรือจะจนก็ล้วนแต่มีคุณค่ากันทั้งนั้น

แต่คนเราไม่ค่อยเห็นคุณค่าในตัวเอง คุณค่าในตัวดิฉันดิฉันก็ไม่ค่อยรู้เหมือนกันว่ามีอะรัยบ้างในตัวของดิฉันก็มีความมีน้ำใจที่เพื่อนชอบ

บอก และก็เป็นคนชอบช่วยเหลือคนอื่นจนตัวเองเดือดร้อนดิฉันว่าการช่วยคนอื่นเป็นสิ่งที่ดีเมื่อคนอื่นเดือดร้อนเราสามารถช่วยได้

เราก็ควรช่วยแต่เราก็ควรช่วยในสิ่งที่พอเหมาะกับกำลังเรา ช่วยผู้อื่นแต่ไม่ลืมที่จะช่วยญาติพี่น้องเราคนในครอบครัวเราเอง

ทำอะไรก็ได้สิ่งนั้น เราก็ควรทำดีเพื่อที่จะได้สิ่งดีๆกลับคืนมาหาตัวเราเอง

คุรค่าของคนเรานั้นมีอยู่มากมายมีทั้งที่เราประเมินด้วยตนเองได้

และผู้อื่นประเมินให้เรา เช่น การประเมินคุณค่าของตัวเราเอง

ที่เรารับรู้ได้เช่น การมีหน้าที่และรับผิดชอบต่อหน้าที่การงาน และการมีความรับผิดชอบต่าง ๆ

การประเมินที่ผู้ประเมินให้เรานั้นก็คือ การประพฤติตนของตัวเราที่มีคนอื่นมองเห็นเเละรับรู้

เช้า การที่เราช่วยเพื่อนทำงาน เพื่อนอาจว่าเป็นคนช่วยเหลือผู้อื่นดี

คุณค่าของตัวผมก็อาจมีเหมือนดังที่กล่าวมา เป็นข้างต้น

นาย พิขิต จันผง ครุศาสตร์ สังคมศึกษา (แม่สอด)

นาย จิรวัฒน์ ตันคำแดง ครุศาสตร์ สังคม(แม่สอด)

คุณค่าในตัวผมมีมากมายทั้งภายในและภายนอก พ่อแม่ พี่น้อง ครูบาอาจารย์ เพื่อนฝูง คือคนที่ทำให้ผม มีคุณค่า

การกระทำของผมแสดงออกถึงคุณค่าภายในตัว การช่วยเหลือ การแบ่งปัน การให้ความสำคัญกับผู้อื่น มันทำให้ผู้อื่น

เห็นคุณค่าในตัวของผม การที่จะทำให้ผู้อื่นเห็นคุณค่าของตัวเราว่าดีหรือไม่ดี มันอยู่ที่การประพฤติปฏิบัติตน ว่าเรา

ทำดีต่อผู้อื่นเพียงใด ผู้นั้นก็จะเห็นคุณค่าของเราเอง คุณค่าทางจิตใจ ผมเป็นคนที่คิดดีอยู่เสมอ แต่ก็มีบ้างที่คิดใน

สิ่งไม่ดี ผมเป็นคนที่ใจเย็นไม่วุ่มวาม มันทำให้ผมดูเรียบๆ ร่าเริง มันทำให้ผู้คนที่อยู่ใกล้ๆผมอยากทำความรู้จักกลับผม

ทุกคนทำให้ผมรู้ว่า ผมก็มีคุณค่าในสายตาของทุกคนครับผม

นาย จิรวัฒน์ ตันคำแดง

ครุศาสตร์ สังคมศึกษา ปี1 (แม่สอด)

คุณค่าของข้าพเจ้า ข้าพเจ้าชอบคุณค่าของตัวเองตอนที่ข้าพเจ้าได้ทำให้ บิดา มารดา ของข้าพเจ้าดีใจ

คุณค่าของช้าพเจ้าเกิดขึ้นตั้งแต่ข้าพเจ้าได้ลืมตาดูโลก เพราะตั้งแต่าเราลืมตานั้นเราอาจจะทำสิ่งที่หรือไม่ดีบ้าง

มันก็เป็นคุณค่าอย่างหนึ่ง ซึ่งประกอบด้วยการกระทำที่มีเหตุผลของแต่ละบุคคล ข้าพเจ้าเลยคิดว่าคุณค่าของ

ข้าพเจ้าคือ การได้ทำดี ทำความสุขจองทุกคนไม่ใก้อยู่ในความทุกข์ของใคร

น.ส ปภาวรินทร์ ทัพเกาะกริก ครุศาสตร์ สังคมศึกษา ปี 1 (แม่สอด)

" นู๋โอ๋ " - เด็กสังคมคร้า

น.ส. ทิพวรรณ เรือนคำ ครุศาสตร์ สังคม(แม่สอด)

คุณค่าของเรามีอยู่ตั้งแต่เราเกิดแล้ว แต่จะอยู่ที่ว่าใครจะมีมากจะมีน้อยอยู่ที่ตัวของเราเอง หลายๆคนอาจคิดว่าตัวเองด้อย ยากจนไม่มีคุณค่าอะไรเหมือนคนรวย คนรวยทำอะไรก็ถูกอยากได้อะไรก็ได้ แต่ดิฉันคิดว่าจะรวยจะจนอยู่ที่ตัวเราถ้าเราคิดที่จะเป็นคนดี คิดที่จะทำสิ่งนั้นๆแค่เรามีความพยายาม อดทนเราก็จะได้สิ่งที่เราปรารถนาไว้เอง และดิฉันก็เป็นคนหนึ่งที่อยู่ในครอบครัวที่ไม่ได้รวยอะไร ก็อยู่ในครอบครัวที่พออยู่พอกิน กินเท่าที่เรามีแต่ดิฉันก็ไม่ท้อนะค่ะ ทำตามความฝันที่ตนเองตั้งไว้ให้ดีที่สุดและทำให้พ่อแม่ภูมิใจในตัวเราก็ดีที่สุดแล้ว และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้ก็คือกันอยู่ร่วมกันกับคนอื่นเช่น ในชุมชน ในโรงเรียน มหาวิทยาลัย ดิฉันว่าคนเราจะอยู่คนเดียวไม่ได้เราจะต้องพึ่งพาซึ่งกันและกัน เช่น เป็นที่ปรึกษาที่ดีให้แก่เพื่อน ช่วยเหลือซึ่งกันและกัน เอื้อเฟื้อเผยแผ่ให้กัน ดิฉันคิดว่าแค่ดิฉันมีคุณค่าภายในตัวแบบนี้ดิฉันก็ภูมิใจแล้ว

น.ส. สุนิศา จาตุรงศ์ลิขิต ครุศาสตร์ สังคม(แม่สอด)

คุณค่าของเรามีมาตั้งแต่เกิดขึ้นอยู่กับตัวเราเองว่ามีมากหรือน้อยเพราะเราเป็นคนที่ต้องดูว่าตัวเราเองมีคุณค่ามากแค่ไหนขึ้นอยุ่กับตัวเราเองถ้าเราทำแต่สิ่งดีๆให้กับให้กับคนทุกคนก็จะทำให้คุณค่าของเราดีมากขึ้นทุกวันถ้าเราทำในสิ่งที่ไม่ดีก็จะทำให้คุณค่าของตัวเราเองนั้นลดลงมาโดยไม่รู้ตัวคนเราควรทำตนให้มีคุณค่าให้มากเพราะชีวิตเราไม่แน่นอนและเราควรทำในสิ่งที่ดีๆสิ่งที่ไม่ควรทำก็ไม่ต้องทำจะทำให้เราไม่มีคุณค่าเลย ก็จะรู้สึกเสียใจทุกคนก็อยากให้ตัวเองมีคุณค่าเพราะฉะนั้นทุกคนก็มองว่าตัวเองมีคุณค่าโดยที่เราต้องทำอย่างไร เช่น ทำดี ทำบุญ คนอื่นก็มองว่าเราทำดีมองตัวเองว่าเรามีคุณค่ามาก

นาย วรภัทร สุดแดนไพร ครุศาสตร์ สังคม(แม่สอด)

คุณค่าที่มีอยู่ในตัวเอง ผมคิดว่าคุณค่าในตัวที่ผมมีอยู่หลายสิ่งหลายอย่างมากมายแต่ผมก็ไม่รู้ว่ามีอะไรบ้างแต่จะยกมาซักข้อนะครับ

คุณค่านี้มีมาตั้งแต่เกิดนะครับและคุณค่านี้ก็มีในตัวของทุกคนเพราะว่าตอนเราเกิดมาพ่อแม่คอย ทะนุถนอมดูแลเอาใจใส่ อยากได้อยากมีอะไรพ่อแม่ก็หามาให้พูดง่ายๆก็คือ ลูกเทวดานั่นเองครับนอกเหนือจากนั้นผมก็ไม่รู้ว่าตัวผมมีคุณค่าอะไรอีกครับ แต่อย่างน้อยก็ดีใจที่ตัวผมยังมีคุณค่ากับพ่อแม่ ขอบคุณครับ

นาย มานัส ปันหล้า ครุศาสตร์ สังคม(แม่สอด)

คุณค่าภายในตัวเองของผมคือการใช้ชีวิตให้เป็นประโยชน์รู้จักช่วยเหลือผู้อื่นช่วยพ่อแม่ทำงานพึ่งพาตนเองไม่เบียดเบียนผู้อื่นไม่ดูถูกคนต้อยต่ำการที่เราเยียดหยามทำให้เกิดคุณค่าภายในตัวของเรา

นาย มานัส ปันหล้า ครุศาสตร์ สังคม(แม่สอด)

คณค่าในตัวของผมคือการทำตนให้เกิดประโยชน์ไม่ดูถูกคนอื่นรู้จักช่วยตนเองช่วยพ่อแม่ทำงานไมเป็นคนขี้เกียจรู้จักช่วยเหลือคนอื่นคุณค่าของคนขึ้นอยู่กับการกระทำและความคิดควรทำตัวของเราให้มีคุณค่าให้มากที่สุดอย่าให้ใครมาดูถูกเราได้ผมเคยโดนคนอื่นดูถูกแต่คำดูถูกนั้นมันทำให้ผมมีแรงที่จะพิสูจน์ตัวตนของผมให้เขาว่าในตัวของผมก็มีคุณค่าเหมือนกันและยังทำให้ผมสามารถพัฒนาตนเองให้ดี

นางสาวธิดา กันทะวงษ์

ครุศาสตร์สังคมศึกษา(แม่สอด)

คุณค่าภายในตัวเองของดิฉันก็คือคนเราทุกคนเกิดมาย่อมมีคุณค่าของตัวเองมันอยู่ที่ว่าเรามองเห็นคุณค่าตัวเรามากน้อยแค่ไหนการที่เราเกิดมาเป็นคนดีของพ่อแม่ครูอาจารย์และสังคมมันอยู่ที่การประพฤติปฏิบัติตน ว่าเราทำดีต่อผู้อื่นเพียงใด ผู้นั้นก็จะเห็นคุณค่าของเราเอง

คนเราทุกๆคนเกิดมามีศักดิ์ศรีและคุณค่าของทุกๆคน ไม่ว่าคนเราจะเกิดมามีฐานะที่แตกต่างกัน มียศฐาบรรดาศักดิ์ที่แตกต่างกัน มีเชื้อสาย ศาสนาที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่สามารถนำมาวัดคุณค่าของคนเราได้ ข้าพเจ้าเป็นคนๆหนึ่งที่เกิดมาโดยไม่มีอะไรที่เพรียบพร้อมไปซะทุกเรื่อง ฐานะก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร พอมี พออยู่ พอกิน พอใช้ ส่วนคุณค่าของข้าพเจ้านั้นก็คือข้าพเจ้าจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่6และเรียนครุศาสตร์ สังคม เพื่อที่จะจบมามีอาชีพที่ดี มีอนาคต เพื่อสร้างครอบครัวของตัวเอง และเลี้ยงพ่อแม่ต่อไป

คนเราเกิดมาชีวิตหนึ่ง ครั้งหนึ่งของชีวิตต้องทำในสิ่งที่ดี และทำให้ดีให้ได้ในสิ่งที่อยากทำ คนเรามีคุณค่าของความเป็นคนอยู่ในตัวทุกคน เว้นแต่เราเองจะมองเห็นคุณค่าเท่านั้น การที่คนหนึ่งคนได้รับโอกาสที่ดีคือการได้ศึกษาเล่าเรียน ได้เรียนรู้อะไรต่ออะไรมากมาย ถือเป็นคุณค่าหนึ่งในชีวิตที่มีค่าสำหรับตัวเราเอง และคนรอบข้างที่รักเรา

คนเราทุกๆคนเกิดมามีศักดิ์ศรีและคุณค่าของทุกๆคน ไม่ว่าคนเราจะเกิดมามีฐานะที่แตกต่างกัน มียศฐาบรรดาศักดิ์ที่แตกต่างกัน มีเชื้อสาย ศาสนาที่แตกต่างกัน แต่ก็ไม่สามารถนำมาวัดคุณค่าของคนเราได้ ข้าพเจ้าเป็นคนๆหนึ่งที่เกิดมาโดยไม่มีอะไรที่เพรียบพร้อมไปซะทุกเรื่อง ฐานะก็ไม่ได้ร่ำรวยอะไร พอมี พออยู่ พอกิน พอใช้ ส่วนคุณค่าของข้าพเจ้านั้นก็คือข้าพเจ้าจบชั้นมัธยมศึกษาปีที่6และเรียนครุศาสตร์ สังคม เพื่อที่จะจบมามีอาชีพที่ดี มีอนาคต เพื่อสร้างครอบครัวของตัวเอง และเลี้ยงพ่อแม่ต่อไป

นางาสวศิรินภา ใจชมภู ราชภัฏกำแพงเพชรแม่สอด

เห็นคุณค่าเท่านั้น การที่คนหนึ่งคนได้รับโอกาสที่ดีคือการได้ศึกษาเล่าเรียน ได้เรียนรู้อะไรต่ออะไรมากมาย ถือเป็นคุณค่าหนึ่งในชีวิตที่มีค่าสำหรับตัวเราเอง และคนรอบข้างที่รักเรา

คนเราทุกคนไม่สามารถเลือกเกิดได้ แต่เลือกที่จะทำตัวให้มีคุณค่าได้ ซึ่งข้าพเจ้าเป็นบุคคลหนึ่งที่เกิดมาในฐานะยากจนไม่ได้เกิดมาเพรียบพร้อมไปซะทุกอย่าง แต่ข้าพเจ้าก็เลือกที่จะทำตัวเองให้มีคุณค่าได้ถึงแม้ว่าคนอื่นจะมองไม่เห็นแต่ตัวเราย่อมรู้ย่อมเห็นตัวเราเอง มารดาของข้าพเจ้าต้องทำงานหนักเพื่อความอยู่รอดของครอบครัวซึ่งข้าพเจ้าไม่เคยลืมข้อนี้เลยฉะนั้นข้าพเจ้าจึงเลือกที่จะทำตัวเองให้มีคุณค่าโดยเป้นเด็กดีช่วยเหลืองานทุกอย่างเท่าที่จะทำได้และจะไม่ทำให้แม่เสียใจหรือผิดหวังในตัวข้าพเจ้าเด็ดขาด

นาย ทิพย์ ชาญวนา ครุศาสตร์ สังคม(แม่สอด)

ในตัวของเรามีคุณค่ามากมายอยู่ที่เราจะใช้คุณค่านั้นให้เกิดประโยชน์ได้มากแค่ใหนสำหรับผมคุณค่าคือสิ่งที่ผมได้ช่วยเหลือคนในสังคมทำตัวของเราให้คนอื่นยอมรับเรารู้จักพึ่งพาตนเองช่วยเหลือพ่อแม่และทำให้พ่อแม่มีความสุขและไม่ทำให้พ่อแม่หรือคนอื่นเดือดร้อน

นางสาวพิจิตรา กาบแก้ว ห้อง1 531120919 สังคม(กำแพงเพรช)

ดิฉันว่าคุณค่าในตัวเองนั้นมันอยู่ที่คำพูดจาในการสื่อสารและมีความอ่อนน้อมต่อผู้ใหญ่ก็เป็นคุณค่าที่ทุกคนต้องปฎิบัติไว้

เพื่อเป็นคุณค่าที่สุดในชีวิตของเรา และในปัจจุบันการเรียนเป็นสิ่งหนึ่งที่คนเราในปัจจุบันต้องมีติดตัวไว้เพื่อการอยู่รอดในสังคมไทยในยุคนี้ นี่แหละคือคุณค่าที่ทุกคนมองข้ามมันไปและเรามักจะมองไม่เห็นมัน

นางสาวฐาปนี รุ่งคีรีรัตน์ โปรแกรมสังคมศึกษา ห้อง 1 รหัส 531120921

คุณค่าในตัวเราเกิดจากความประพฤติที่แสดงออกมาทั้งภายในและภายนอกหากใจเราคิดหรือทำในสิ่งที่ดีและควรก็จะทำเราสบายใจส่งผลทำให้เราแสดงพฤติกรรมที่น่ายกย่องต่อผู้อื่นและจะทำให้คนอื่นเห็นคุณค่าในตัวเรา

คนทุกคนมีค่าเท่าเทียมกันขึ้นอยู่กับตัวเราว่าจะแสดงออกหรือไม่และคุณค่าของคนจะตัดสินกันที่ภายนอกไม่ได้เนื่องจากบางคนจะไม่ชอบแสดงออกมาโดยตรง

นางสาวชุติมา   กันทะวงษ์  ห้อง1 531120914 สังคมศึกษา ห้อง1

คุณค่าของตัวดิฉันนั้นมันมีคุณค่ามากกว่าเราจะเกิดมาได้ขนาดนี้นั้นมันไม่ใช่เรื่องงายเลยพ่อกับแม่ต้องเสียเงินเท่าไร่กว่าจะได้โตขนาดนี้ทำไม่ถึงเราจะไม่เห็นคุณค่าของเราละพวกที่เห็นตัวเองไม่มีคุณค่าก็คิดใหม่น่ะเอาเวลาตรงนี้ไปทำอะไรให้สังคมดีกว่า

นางสาวชลธิชา พร้อมสันเทียะ ห้อง1 รหัส531120937 สังคมศึกษา

คุณค่าในตัวดิฉันคือ ฉันเป็นคนดีเชื่อฟังคำบอก คำสอน ของพ่อเเม่มาตลอด

ไม่เคยทำให้ท่านเสียใจ อะไรร้ายเเรงเลยสักครั้ง อีกอย่างดิฉันเป็นคนที่ชอบให้คำปรึกษาเพื่อนที่เค้ากำลังไม่สบายใจ ในเรื่องต่างๆๆๆๆ

ฉนั้นคุณค่าของเราทุกคน มีมากมายหลายอย่าง เเล้วเเต่เราจะมองเห็นมันเองว่าเรามีคุณค่าอะไรดีบ้าง...........

 

นางสาวจาริยา จับใจนาย ห้อง 1 รหัส 531120943 โปรแกรมวิชาสังคมศึกษา

คุณค่าในตัวดิฉันและทำในตอนนี้และจะทำตลอดไป คือ ตั้งใจเรียน ไม่ทำให้แม่และพี่ผิดหวัง ทำวันนี้ให้ดีที่สุด เพื่อครอบครัวที่เรารัก เพียงเท่านี้ก็ถือว่าเป้นคุณค่าที่ดีที่สุดในชีวิตของเรา ไม่จำเป็นต้องทำเพื่อตัวเราเอง แต่คุณค่าก็เกิดขึ้นได้ถ้าเราทำให้คนอื่นมีความสุข

....................แค่นี้คุณค่าในตัวคุณก็มีคุณค่าแล้ว...................

นางสาวชุติมา แพงมี ห้อง 1 รหัสนักศึกษา 531120906 โปรแกรมวิชา สังคมศึกษา

... สำหรับคุณค่าในตัวเอง ดิฉันคิดว่า คนเราทุกคนมีคุณค่าอยู่ในตัวเองอยู่แล้ว อย่างน้อยคุณค่าอย่างหนึ่งที่ติดตัวเราก็คือการที่เราได้เกิดมาเป็นมนุษย์ ได้รู้จักการเผชิญหน้า ใช้สมอง ใช้ความคิด

มนุษย์เราจะรู้จักว่าตัวเองมีคุณค่าก็ต่อเมื่อเขาเคยสามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกมีคุณค่าในตัวเอง

สำหรับคุณค่าภายในตน คือ การขยันเรียน เพราะการขยันเรียนดิฉันคิดว่าเป็นสิ่งที่ดี

ลึ้งซึ้งแท้ ขอบคุณค่ะที่ให้ข้อคิดดี

คุณค่าของคนเรานั้น มีกันทุกคน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะดีหรือเลวก็ตาม

แต่ทุกคนรู้ว่าตัวเองมีคุณค่าเสมอ ดังนั้นเราควรทำตัวให้มีคุณค่าตลอดเวลา

แม้ผู้อื่นจะไม่เห็นคุณค่าเรา็ตาม ขอแค่เราเห็นคุณค่าของตัวเราก็พอ

..............อยากให้มีบทความดีๆแบบนี้อีกคับ.............................

คุณค่าของคนเรานั้น มีกันทุกคน ไม่ว่าบุคคลนั้นจะดีหรือเลวก็ตาม

แต่ทุกคนรู้ว่าตัวเองมีคุณค่าเสมอ ดังนั้นเราควรทำตัวให้มีคุณค่าตลอดเวลา

แม้ผู้อื่นจะไม่เห็นคุณค่าเรา็ตาม ขอแค่เราเห็นคุณค่าของตัวเราก็พอ

..............อยากให้มีบทความดีๆแบบนี้อีกคับ.............................

นางสาวดวงพันธ์ ตินันต๊ะ   ครุศาสตร์ สังคมศึกษา ปี 1 (แม่สอด)

        ฉันโตมาในครอบครัวเล็กๆแต่มีความอบอุ่น ในครอบครัวของฉันมี พ่อ แม่ และพี่ชายอีก 2 คน ฉันเป็นลูกคนสุดท้องและเป็นลูกสาวคนเดียว จึงได้รับความรักความอบอุ่นจากทุกคนในครอบครัว และด้วยเหตุนี้ฉันจึงเป็นคนมีสุขภาพจิตที่ดี และเป็นคนใจเย็น นอกจากนี้แล้วฉันยังถูกปลูกฝังให้รู้จักประหยัด เพราะว่าครอบครัวของฉันไม่ได้มีฐานะร่ำรวยอะไร แค่พอมีพอกิน ดังนั้นการประหยัดจึงเป็นสิ่งจำเป็น พ่อบอกกับฉันเสมอว่าการที่คนอื่นเขามีอะไรแต่เราไม่มีไม่ใช่ว่าเราด้อยกว่าเพียงแต่บางสิ่งบางอย่างนั้น อาจไม่มีความจำเป็นกับตัวเรา ดังนั้นการที่ฉันจะเลือกซื้ออะไรฉันจึงต้องแน่ใจว่าสิ่งนั้นมีประโยชน์และจำเป็นกับตัวฉันจริงๆ และอีกเรื่องที่สำคัญคือการที่จะทำอะไรต้องไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน หากมีอะไรที่เราสามารถช่วยได้เราก็ควรจะช่วย และเรื่องของระเบียบกฎเกณฑ์ เราควรทำตามกฎระเบียบที่มีเพราะกฎระเบียบต่างๆมักถูกคัดสรรค์มาแล้วว่าถูกต้องและพึงปฏิบัติเสมอ

นางสาวปทิตตา วงค์วรชน ครุศาสตร์ สังคมศึกษา ปี 1 (แม่สอด)

       คุณค่าของคนมีมาตั้งแต่ในท้องของแม่ ซึ่งสำคัญต่อตนเองและผู้กำเนิดเพราะทุกคนมีคุณค่า เราเกิดมาเป็นคนไทยจะต้องเป็นคนดีของสังคมและประเทศชาติ ถือได้ว่าคนทุกคนเป็นคนมีคุณค่าเราไม่ควรวัดคุณค่าของคนที่ฐานะและชาติตระกูล แท้จริงแล้วเราควรวัดที่ใจของคน

นางสาววิมล อภิรักษ์บรรพต ครุศาสตร์ สังคมศึกษา ปี 1 (แม่สอด)

 

     เราเกิดมาได้เพราะเรามีคุณค่าตั้งแต่อยู่ในท้องของแม่ เราอาจไม่ได้ทุกอย่างแต่เราเชื่อว่าเรามีคุณค่าสำหรับตนเองและผู้ให้กำเนิดของเรา เราเกิดมาเป็นคนไทยถึงแม้เราจะเป็นชาวเขาเราก็รักประเทศของเรา คนไทยทุกคนมีคุณค่าในตนเองที่ได้เกิดมาเป็นคนไทย เราเป็นคนดีของสังคมของประเทศถึงว่าเรามีคุณค่าในตัวเองแล้ว คุณค่าของคนไม่ได้วัดกันที่เชื้อชาติหรือชาติตระกูลหรือฐานะ แท้จริงมันอยู่ในใจ

นางสาวกิตติภา อันพิมพา ครุศาสตร์ สังคม(แม่สอด) ปี1

คุณค่าภายในตัวของดิฉัน ก็คงไม่ได้เป็นเรื่องที่หรูหราอะไรมากมาย แค่เป็นคนที่ครอบครัวสามารถพึ่งได้ ไม่ทำให้แม่เสียใจ รู้จักปรับตัว บ้านดิฉันไม่ได้รวยเลย มีกัน2 คนกับแม่เท่านั้น ถ้าจะให้ไปแข่งกับใครก็คงจะไม่ไหว แต่ถ้าให้แข่งกับตัวเอง ดิฉันคิดว่า ก็คงจะมีคุณค่าเยอะอยู่นะ ก็แค่เป็นคนดี แต่ดีของดิฉันใน ณ ที่นี้อาจจะไม่ได้ดีมากในสายตาใคร แต่ดิฉันคิดว่า แค่ไม่ทำให้ตัวเองและคนอื่นเดือดร้อน ทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจและสุจริต ก็คงจะเป็นคุณค่าในตัวของดิฉันแล้ว

นางสาวภิรมยา วารินสุก ชั้นปีที่ 1 ครุศาสตร์สังคมศึกษา แม่สอด

คุณค่าในตัวดิฉันก็คงจะเป็นเรื่องการช่วยเหลือผู้อื่น เพราะในเรื่องความสวยความงามดิฉันคงไม่มีวันไปสู้กับใครเขาได้ แม้ดิฉันจะเป็นคนไม่ค่อยมีมรรยาท เสียงดัง ชอบทำตัวมีปัญหา แต่ก็ไม่เคยทำให้คนอื่นเดือดร้อน ชอบช่วยเหลือผู้อื่น คุณค่าของคนเรานั้นมีอยู่มากมาย แล้วแต่ว่าแต่ละคนจะมองกันยังไง เพราะทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับการกระทำของคนนั้นๆ

นางสาวศุจินันท์ คำแปลง ครุศาสตร์สังคม ปี1 (แม่สอด)

คุณค่าภายในตัวของดิฉัน คือการไม่ทำให้ผู้อื่นเดือดร้อน ร่าเริงแจ่มใส ทำทุกอย่างด้วยความตั้งใจและพยายามทำให้ได้ดีที่สุด

เป็นคนเรียนไม่ค่อยเก่ง ถ้าจะให้ดิฉันไปแข่งกับคนอื่นก็คงไม่สามารถจะชนะใครได้ แต่ดิฉันสามารถชนะตัวเองได้ คิดว่านี่คือคุณค่าภายในตัวของดิฉันที่มีอยู่

นางสาวอรสา พึ่งพานิช ครุศาสตร์สังคม แม่สอด

คุณค่าคนเราทุกคนเกิดมาพร้อมกับคุณค่าทุกคนแต่มันขึ้นอยู่ที่ว่าเราจะมองเห็นคุณค่าของตัวเองมากน้อยเพียงใด ใช้คุณค่าในตัวเองไปในทิศทางใด ส่วนตัวของดิฉันนั้นคิดว่าคุณค่าของดิฉันอยู่ที่การได้รับโอกาส ดิฉันก็ได้รับโอกาสทุกสิ่งทุกอย่างจึงพร้อมที่จะทำทุกอย่างในวันข้างหน้าต่อไปได้ นี่คือคุณค่าของดิฉัน

ในความคิดของ ผม

คุณค่าในตัวคนเรา คือ ตัวเราเอง ไม่มีใคร เลียนแบบได้

back สังคม ปี 3

นางสาวอาทิตตญา ปิติสาร คณะครุศาสตรบัณฑิต เอกสังคมศึกษา (แม่สอด) ปี 1

คุณค่าในตัวเองของข้าพเจ้า คือ การที่ข้าพเจ้าเป็นคนที่มีนํ้าใจต่อบุคคลอื่นที่พบเห็น เพื่อน ครอบครัว และร่วมถึงครอบครัว สังคมต่างๆ ซึ่งเป็นสิ่งที่ข้าพเจ้ารู้สึก ว่า มีคุณค่ามากที่สุดแล้ว อาทิเช่น การแบ่งปันสิ่งของต่างๆ ที่ให้ได้ทั้งนํ้าใจ คำพูด และสิ่งของที่เต็มไปด้วยความเต็มใจและภาคภูมิใจที่ได้ทำความดีทุกอย่าง และยังทำให้ผู้อื่นที่ได้รับการแบ่งปันนี้ มีความสุขได้

สิ่งที่ข้าพเจ้ารู้สึกว่ามีคุณค่ามาก คือ การที่เป็นคนดีของ พ่อ แม่ ได้ทำความดีให้กับพ่อ-แม่ โดยการเป็นคนดี ตั้งใจเรียน ตลอดจนไม่ทำให้ท่านเสื่อมเสียชื่อเสียงได้ นี่เป็นสิ่งที่มีค่าที่ดีที่สุดแล้วค่ะ.....

วรรณษา ษา คีรีตาราไต

อยู่ที่การกระทำคะและรู้จัดยอมรับในสิ่งที่เราเป็นหรือตัวตนเรา

คนแต่ละคนผมเข้าใจว่าเขาจะดีหรือร้ายเขาก็ต้องมีคุณค่าภายในตัวเองบ้างใช่หรือปล่าวครับอาจารย์

วนิดา ปาล์ม ทองสว่าง

นางสาวปาริชาต หลอมทอง คณะครุศาสตร์ โปรมแกรมวิชาสังคมศึกษา ชั้นปีที่1 รหัส 531121031

คุณค่าของตัวเราคือได้เกิดมาเป็นลูกของพ่อแม่

สวัสดีค่ะอาจารย์

แวะมาทักทายค่ะ

จริงค่ะ ที่ว่าทุกๆคนนั้นมีคุณค่าในตัวเอง แต่ก็มีบางคนที่ไม่ค่อยเห็นคุณค่าในตัวเองค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ศตวรรษ ตี่ มีล้นศักดิ์

คุณค่าในตัวเรานั้นมีมากมายครับเช่นว่าเราเกิดมาเป็นลูกของพ่อกะแม่แล้วเนี่ยเราก็มีคูณค่าแล้วนะครับถ้าหากว่าเรายิ้งทำคว่ามสำเร็จในตัวเองเเล้วเราจะมีคุณค่ามากขึ้นนะครับและจะทำให้พ่อแม่เราภูมิใจไปกับเราไปอีกด้วยครับ

สำหรับดิฉัน ดิฉันมีคุณค่าในตัวเองอยู่หลายอย่าง คุณค่าที่ดิฉันมีมากเป็นอันดับแรกคือ การช่วยเหลือผู้อื่น การช่วยงานบ้าน เช่น กวาดบ้าน ถูบ้าน ล้างจาน และทำอีกหลายๆอย่าง และคุณค่าที่สำคัญที่สุด คือ ดิฉันไม่เคยทำให้แม่และพี่ของดิฉันเสียใจเลย การที่ดิฉันได้ทำ เช่นนี้ ดิฉันคิดว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุดในตัวเองก็เป็นได้

ขอบคุณสำหรับแนวทางที่อาจารย์ท่านได้แนะนำนะค่ะ

หนูจะนำข้อแนะนำนี้ไปปฏิบัตและนำไปใช้ค่ะ

ณรงค์ฤทธิ์ ออน สุนามเจริญกุล

คุณค่าของคนเราขึ้นอยู่กับอุดมการณ์ความคิดที่สร้างสรรค์และสิ่งต่างๆในชีวิตก็จะดีตาม แต่ในความคิดของผมเองว่าด้วยการเกิดขึ้น โดยความคิดที่ส้างสรรค์ แม้บางทีความสร้างสรรค์อาจไม่เกิดขึ้น แต่ขอให้เป็นไปในทางที่ เรียกว่า.สรรสร้าง เเล้วจะได้พบกับคุณค่าที่แท้จริงในตัวเอง,

...ขอขอบคุณอาจารย์

คุณค่าในตัวหนูคือ การทำให้พ่อแม่มีความสุขคะ เห็นรอยยิ้มของคนที่เรากทุกวันคะ

สำหรับดิฉันแล้วเชื่อว่า ตนเองมีคุณค่า มีความหมาย มีศักดิ์ศรีเท่าเทียมผู้อื่น มีสิทธิ มีโอกาสที่จะสำเร็จ ได้รับสิ่งที่มุ่งหวัง มีสุขได้ เช่นเดียวกับผู้อื่น ชีวิตมีค่า สมควรได้รับการดูแลปกป้องให้ดี การได้รับการยอมจากผู้อื่น และที่สำคัญตัวเองมีค่ามากที่ได้เกิดมาเป็นลูกคุณพ่อคุณแม่

นางสาวสุมาลี พยัคฆ์มังกร โปรแกรมวิชาสังคมศึกษา รหัสนักศึกษา531121720 ห้อง3

คุณค่าในตัวเอง

หัดพูดแต่ด้านบวก แล้วจะรู้ว่า มีคนอีกมากมายที่รักเรา

หัดยิ้ม แล้วจะรู้ว่า เราคือคนที่น่ารัก

หัดฟาดฟันกับอุปสรรค แล้วจะรู้ว่า เราคือคนที่เข้มแข็ง

ลองทน แล้วจะรู้ว่า เรามีความอดทนยิ่งกว่าใคร

ลองออกกำลังกายทุกวัน แล้วจะรู้ว่า เราคือมนุษย์เจ้าพลังคนหนึ่ง

ลองคิดเอาชนะ แล้วจะรู้ว่า เราสามารถเอาชนะตัวเองได้ไม่ยาก

ลองคิดให้ใหญ่ แล้วจะรู้ว่า เรามีความสามารถอย่างน่าแปลกใจ

ชีวิตเป็นสิ่งที่ไม่แน่นอนที่สุดของความแน่นอน

เป้นบทความที่สะทอนใจ

จากเด็กสังคม09

อาจารย์ค่ะหนูสมัคใหม่ค่ะมันเข้ารหัสไม่ได้เมื่อวันที่16กัยยาค่ะก่อนหน้านั้นเข้าได้

นาย วริทธิ์ธร โอ เปี้ยตา

บางครั้งการทำสิ่งที่พลาดพรั้งบ่อยๆหรือการทำสิ่งไหนไม่เคยจะสำเร็จนั้นใช่คุณค่าของคนหรือไม่

การทำสิ่งต่างๆเราทำด้วยใจรักแล้วเรามักจะทำสำเร็จ

อาจารย์ครับงานผมในเน็ตหายหมดเลยครับ

ผมเลยต้องสมัดใหม่

นางสาวพิจิตรา กาบแก้ว ห้อง1 531120919

สวัสดีค่ะคุณค่าในตัวตนในความคิดของดิฉันคือการทำความดีเพื่อผู้อื่นและโดยเฉพาะการทำความดีในพ่อแม่ชืนใจและไม่ทำให้ท่านผิดหวังค่ะ

อาจารย์เน็ตเป็นไรไม่รู้งานของหนูหายไปหมดเลยค่ะ หนูต้องทำใหม่เลยค่ะ ของเพื่อนหลายคนก็หายค่ะ

ใช่แล้วคะ

คุณค่าภายในตัวเอง..คือสิ่งที่เรามีแต่มักค้นหาไม่เจอ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท