เลนโบว์
งานและเรื่องดีๆ เลนโบว์ กี้ กันยุดม

ข่าวราชการและข่าวธุรกิจและความแตกต่าง


งานและความรู้


ความแตกต่างการบริหารราชการและการบริหารธุรกิจ

 

การบริหารธุรกิจ (business administration) คือกระบวนวางแผน การจัดองค์การ การอำนวยการ และการควบคุมการใช้ทรัพยากรของกิจการ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายของธุรกิจ

เพิ่มเติมถึงความแตกต่างของการบริหารรัฐกิจ และการบริหารธุรกิจ ว่า หลักการเบื้องต้นของการบริหารรัฐกิจคือ "วิธีการบริหารเพื่อประโยชน์สุขของประชาชน" ส่วนหลักการเบื้องต้นของการบริหารธุรกิจคือ "วิธีการบริหารเพื่อแสวงหากำไรสูงสุด"

ความแตกต่างของการบริหารรัฐ กิจ และการบริหารธุรกิจแยกเป็นข้อๆ ดังนี้ 1. การบริหารรัฐกิจมีกฎหมายรองรับในการทำกิจกรรมต่างๆ ส่วนการบริหารธุรกิจไม่มีกฎหมายรองรับ 2. การบริหารรัฐกิจมีการควบคุมทางงบประมาณการใช้จ่ายต่างๆ ตามที่รัฐสภากำหนด เพราะรายได้ส่วนใหญ่ของรัฐมาจากภาษีของราษฎร 3. การบริหารงานสาธารณะมีขอบเขตกว้างขวางมากกว่า

                                                                                                                                                               เป้าหมายหรือวัตถุประสงค์ของการบริหารของรัฐมีมากมายและมักคลุมเครือ ซึ่งยากต่อการวัดผลโดยวิธีการดำเนินการทางเศรษฐศาสตร์ 5.ความพร้อมที่จะได้มีการตรวจสอบและสอดส่องดูแลทางสาธารณะ การบริหารราชการมีข้อเสียคือมีความล่าช้า ข้าราชการยึดระเบียบจึงไม่มีการยืดหยุ่น และมีลักษณะเข้มงวด ซึ่งแตกต่างจากการบริหารธุรกิจที่มีการตรวจสอบเฉพาะในกลุ่ม                                              ผู้บริโภคหรือ ผู้ใช้บริการเท่านั้น

                                                                                                                                                          การบริหารราชการมีความเกี่ยวข้องทางการเมืองโดยตรง การดำเนินการต่างๆ ของรัฐจึงส่งผลกระทบต่อส่วน ได้ส่วนเสียของประชาชนโดยส่วนรวม 7. ทัศนคติของการเป็นข้าราชการที่จะมีเพียงตัวบุคลากรที่มีความรู้ ความสามารถใน การทำงานราชการไม่เป็นการเพียงพอระบบราชการที่รวมหลายอย่างเข้าด้วยกัน 8. การบริหารสาธารณกิจเป็นกิจกรรมที่มีลักษณะมั่นคง และต้องดำเนินในลักษณะต่อเนื่องกันไป

                                                                                                                                                                              ส่วนข้อคล้ายระหว่างการบริหาร รัฐกิจและการบริหารธุรกิจ คือการร่วมมือดำเนินการหรือปฏิบัติของกลุ่มบุคคที่มุ่งเป้าหมายร่วมกัน อย่างใดอย่างหนึ่ง ดังนั้นหัวใจที่สำคัญจึงเป็นเรื่องการกระทำ และความสามารถที่จะรวบรวมทรัพยากรการบริหารโดยดำเนินการให้บรรลุผล


วันที่21มีนาคมพ.ศ.2553เวลา23:24:22น.มติชนออนไลน์
ก.คลัง ชง ครม.อนุมัติแนวทางแก้ปัญหาขรก.ถลุงงบฯค่ารักษาพยาบาล แฉปัญหาผู้ป่วยนอกเบิกพุ่งเท่าตัวคลัง ชง ครม. อนุมัติแนวควบคุมเบิกจ่ายค่ายาข้าราชการทั้งระบบ แก้ปัญหาผู้ป่วยนอกเบิกพุ่งเกือบเท่าตัว ปี 2552 ถลุงยานอกบัญชี-แพง 80% ร่วมหมื่นล้าน เสนอใช้ระบบ"ออมเพื่อสุขภาพ"หักจากเงินเดือนมุ่งพวกบรรจุใหม่ แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่า ในการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) วันที่ 23 มีนาคม กระทรวงการคลัง จะเสนอวาระการพิจารณามาตรการควบคุมค่าใช้จ่ายยาของสิทธิสวัสดิการรักษา พยาบาลข้าราชการ เพื่อขอให้ ครม.อนุมัติในหลักการให้มีการตรวจสอบ และควบคุมการเบิกจ่ายค่ายาบางกลุ่ม หรือบางรายการให้เป็นไปตามบัญชียาหลักแห่งชาติหรือตามเงื่อนไขและข้อบ่งชี้องค์กวิชาชีพกำหนดหรือไม่นอกจากนี้ยังเสนอให้แต่งตั้งคณะกรรมการบริหารระบบสวัสดิรักษาพยาบาลทำหน้าที่ให้ข้อมูลและความคิดเห็นจัดทำข้อเสนอแนะเชิงนโยบายเกี่ยวกับรสวัสดิการักษาพยาบาลข้าราชการเพื่อให้การดำเนินการเป็นไปอย่างละเอียดรอบคอบและสอดคล้องกับมาตรฐานกฎหมายต่อไปเนื่องจากกระทรวงการคลังตรวจพบข้อมูลว่าค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยภายในเพิ่มขึ้นตามสมความแต่ค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยภายนอกกลับเพิ่มขึ้นในอัตราค่อนข้างสูงและมีสัดส่วนสูงขึ้นเรื่อยๆเมื่อเทียบกับค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด
         ข่าวการบริหารราชการ
ส.ว.โวย"คนนอก"ล้วงลูกการบริหารงานของก.ท่องเที่ยวฯ
เมื่อ วันที่ 2 พ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายประสพสุข บุญเดช เป็นประธานการประชุม โดยในช่วงการหารือ ร.ท.ภูมิศักดิ์ หงส์หยก ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขอฝากถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ดูแลการกำกับราชการในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่ามีการก้าวก่ายการบริหารราชการและการบริหารงบ ประมาณจากบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นบุคคลที่มาจากฝ่ายการเมือง และไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินเนื่องจากเป็นบุคคลที่ถูกตัด สิทธิ์ทางการเมือง ทั้งนี้ เกรงว่าการก้าวก่ายดังกล่าวจะทำให้การบริหารราชกรของกระทรวงได้รับความเสีย หาย จึงขอให้นายกฯ ตรวจสอบเรื่องนี้และกำชับให้การบริหารราชการในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นไปโดยอิสระ
ที่มามติชนวันที่23มีนาคม2553

 

 

  ข่าวบริหารธุรกิจ
แพทย์ หญิงกานต์ชนก พานิช กรรมการผู้จัดการกานต์ชนกคลินิก วันเพ็ญ พานิช กรรมการบริหารกานต์ชนกคลินิก นำทีมเจ้าหน้าที่ดูแลความงาม มอบเงินบริจาค จำนวน 100,000บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ โดยมี สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รับมอบ ณ อาคารมาลีนนท์ ทาวเวอร์ ถนนพระราม 4 เมื่อเร็ว ๆนี้
วันที่โดยASTVผู้จัดการออนไลน์25มีนาคม2553
ความเหมือนการบริหารราชการและการบริหารธุรกิจ
1. เป็นการบริหารในลักษณะที่เป็นกระบวนการปฏิบัติงาน (process)เหมือนกันทั้งภาคราชการ และธุรกิจ
2. แม้วัตถุประสงค์จุดมุ่งหมาย (goal) จะแตกต่าง แต่ก็มีลักษณะเป็นพลังความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติของกลุ่ม(cooperativegroupeffort)
3.ล้วนต้องมีลักษณะในการปฏิบัติงานตามสภาพแวดล้อมของแต่ละองค์การไป
4. ประเภทกิจกรรมไม่สามารถขีดเส้นแบ่งได้ชัดเจน ราชการอาจมีส่วนด้วย เช่น ธุรกิจโทรคมนาคม เป็นต้น
5. ประเภทของทักษะ เทคนิค และกระบวนการทำงาน รวมทั้งความชำนาญของบุคลากรที่คล้ายกัน
     ข่าวบริหารธุรกิจ
ทอท.จับมือท่าฯมิวนิคร่วมเป็นSisterAirport
ท่า อากาศยานสุวรรณภูมิร่วมลงนามในบันทึกข้อตกลง Sister Agreement กับท่าอากาศยานมิวนิค มุ่งหวังเรียนรู้ประสบการณ์ด้านการบริหารท่าอากาศยานเพื่อนำมาพัฒนาการบริการให้เป็นท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลกนายเสรี รัตน์ ประสุตานนท์ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัทท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) เปิดเผยว่า เมื่อกลางเดือนธันวาคม 2552 ที่ผ่านมา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ(ทสภ.) ได้ลงนามในบันทึกข้อตกลงการจัดทำ Sister Agreement กับท่าอากาศยานมิวนิค ประเทศเยอรมนี เพื่อแลกเปลี่ยนความรู้ เทคโนโลยี เกี่ยวกับการบริหารท่าอากาศยาน โครงสร้างองค์กร รวมทั้งการให้ความร่วมมือด้านธุรกิจการบินในรูปแบบต่างๆแก่กันสำหรับการทำบันทึกข้อตกลงSisteAgreement กับท่าอากาศยานมิวนิคในครั้งนี้ ถือเป็นครั้งแรกของ ทอท. ที่มีการจัดทำบันทึกข้อตกลงในรูปแบบดังกล่าวกับท่าอากาศยานต่างประเทศ สำหรับเหตุผลที่ ทอท. ได้ทำบันทึกข้อตกลงกับท่าอากาศยานมิวนิคเป็นท่าอากาศยานแรก เนื่องจากท่าอากาศยานมิวนิคเป็นท่าอากาศยานที่ได้รับการยอมรับว่าประสบผล สำเร็จในการดำเนินงานทั้งในด้านการบริการและการทำธุรกิจ โดยเป็นท่าอากาศยานที่มีผลประกอบการที่สามารถทำกำไรได้อย่างต่อเนื่องมาโดย ตลอด อีกทั้งท่าอากาศยานมิวนิค ได้รับการจัดอันดับให้เป็นท่าอากาศยานที่ให้บริการดีเด่นอันดับ 3 ของภูมิภาคยุโรป ประจำปี 2550 จากการจัดอันดับของสภาท่าอากาศยานสากล (Airport Council International: ACI) และจากการจัดอันดับของ SKYTRAX ได้ประกาศให้ท่าอากาศยานมิวนิคเป็นท่าอากาศยานดีเด่นอันดับ 1 ของยุโรป 3 ปีซ้อน คือ ตั้งแต่ปี 2549 – 2551 ซึ่งการร่วมมือกันครั้งนี้จะทำให้ ทสภ. ได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากในการที่จะนำข้อมูลประสบการณ์การดำเนินงานของท่าอากาศยานมิวนิคมาปรับเข้ากับการดำเนินงานของ ทสภ. เพื่อยกระดับการให้บริการให้เทียบเท่า ท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลกนาย เสรีรัตน์เปิดเผยต่อไปว่า นอกจากการทำ Sister Agreement กับท่าอากาศยานมิวนิคแล้ว ในอนาคต ทอท. มีแผนที่จะทำบันทึกข้อตกลง Sister Agreement ร่วมกับท่าอากาศยานชั้นนำในทวีปเอเชียด้วย เช่น ท่าอากาศยานอินชอน ประเทศเกาหลีใต้ และท่าอากาศยานนาริตะ ประเทศญี่ปุ่น เพื่อจะได้มีโอกาสเรียนรู้ แลกเปลี่ยนประสบการณ์ที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
นาย นิรันดร์ ธีรนาทสิน ผู้อำนวยการท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ กล่าวถึงการดำเนินงานในส่วนของ ทสภ. ภายหลังการทำบันทึกข้อตกลง Sister Agreement กับท่าอากาศยานมิวนิคว่า ทั้งสอง ท่าอากาศยานจะให้ความร่วมมือแก่กันในรูปแบบต่าง ๆ เช่น การแลกเปลี่ยนข้อมูลข่าวสาร อาทิ ข้อมูลทางด้านการจราจรทางอากาศ ข้อมูลผู้โดยสาร ข้อมูลการเงิน การจัดประชุมสัมมนา การจัดกิจกรรมส่งเสริมการตลาด การฝึกอบรมทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฎิบัติ การศึกษาดูงานระบบเทคโนโลยีต่าง ๆ เป็นต้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อเจ้าหน้าที่ของ ทสภ. ที่จะได้มีโอกาสเรียนรู้และแลกเปลี่ยนประสบการณ์ การทำงานกับท่าอากาศยานชั้นนำระดับโลก เพื่อจะได้นำความรู้ที่ได้มาพัฒนาการบริการของ ทสภ. ให้ดียิ่งขึ้น เพื่อก้าวสู่การเป็นท่าอากาศยานที่มีการบริการดีเด่นติดอันดับ 1 ใน 10 ของโลกต่อไป
ที่มาโดยASTVผู้จัดการออนไลน์–ธุรกิจ12มกราคม2553
      ข่าวการบริหารธุรกิจ
พิษเศรษฐกิจลามทั่วประเทศคาดอยุธยาลอยแพพนักงาน 3 หมื่นอาจถึงแสนคน อุตสาหกรรมเหนือปลดคนงาน1พันเมื่อ วันที่ 22 พฤศจิกายน ผู้สื่อข่าว จ.พระนครศรีอยุธยา รายงานความคืบหน้าบริษัท นิคอน (ประเทศไทย) จำกัด ในสวนอุตสาหกรรมโรจนะ ปลดคนงาน พร้อมประกาศหยุดงาน 3 วัน ระหว่างวันที่ 21-23 พฤศจิกายนนี้ โดยไม่ระบุสาเหตุ อย่างไรก็ตาม พนักงานบริษัทรายหนึ่งระบุว่า ในวันที่ 24 พฤศจิกายน บริษัท นิคอนฯเปิดทำงานตามปกติ และจะมีการรับสมัครพนักงานใหม่แทนคนงานที่ถูกปลดออก 1,500 คน ทั้งนี้ นอกจากผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจแล้ว ยังมีปัญหาที่พนักงานกับบริษัท เนื่องจากสมาชิกสหภาพแรงงานมีการประท้วงทุกปี ทำให้บริษัทปลดพนักงานทุกปีแต่ปีนี้ปลดออกมากที่สุด
ที่มาหนังสือพิมพ์มติชน23พฤศจิกายน2551
                                                                                                                                                                                                                                

 

ข่าวการบริหารราชการ ส.ว.โวย"คนนอก"ล้วงลูกการบริหารงานของก.ท่องเที่ยวฯ
เมื่อ วันที่ 2 พ.ย. ที่รัฐสภา มีการประชุมวุฒิสภา มีนายประสพสุข บุญเดช เป็นประธานการโดยในช่วงการหารือ ร.ท.ภูมิศักดิ์ หงส์หยก ส.ว.สรรหา กล่าวว่า ขอฝากถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ให้ดูแลการกำกับราชการในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา เนื่องจากมีผู้ร้องเรียนว่ามีการก้าวก่ายการบริหารราชการและการบริหารงบ ประมาณจากบุคคลภายนอก ซึ่งเป็นบุคคลที่มาจากฝ่ายการเมือง และไม่ควรยุ่งเกี่ยวกับการบริหารราชการแผ่นดินเนื่องจากเป็นบุคคลที่ถูกตัด สิทธิ์ทางการเมือง ทั้งนี้ เกรงว่าการก้าวก่ายดังกล่าวจะทำให้การบริหารราชกรของกระทรวงได้รับความเสีย หาย จึงขอให้นายกฯ ตรวจสอบเรื่องนี้และกำชับให้การบริหารราชการในกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาเป็นไปโดยอิสระ
ที่มามติชนวันที่23มีนาคม2553
ข่าวการบริหารธุรกิจ
กานต์ชนกคลินิกปันน้ำใจสู่เฮติ
แพทย์ หญิงกานต์ชนก พานิช กรรมการผู้จัดการกานต์ชนกคลินิก วันเพ็ญ พานิช กรรมการบริหารกานต์ชนกคลินิก นำทีมเจ้าหน้าที่ดูแลความงาม มอบเงินบริจาค จำนวน 100,000บาท เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยจากแผ่นดินไหวในประเทศเฮติ โดยมี สรยุทธ สุทัศนะจินดา ผู้ประกาศข่าว สถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 รับมอบ ณ อาคารมาลีนนท์ ทาวเวอร์ ถนนพระราม 4 เมื่อเร็ว ๆนี้
วันที่โดยASTVผู้จัดการออนไลน์25มีนาคม2553
ความเหมือนการบริหารราชการและการบริหารธุรกิจ
1. เป็นการบริหารในลักษณะที่เป็นกระบวนการปฏิบัติงาน (process)เหมือนกันทั้งภาคราชการ และธุรกิจ
2. แม้วัตถุประสงค์จุดมุ่งหมาย (goal) จะแตกต่าง แต่ก็มีลักษณะเป็นพลังความร่วมมือร่วมแรงร่วมใจปฏิบัติของกลุ่ม(cooperativegroupeffort)
3.ล้วนต้องมีลักษณะในการปฏิบัติงานตามสภาพแวดล้อมของแต่ละองค์การไป
4. ประเภทกิจกรรมไม่สามารถขีดเส้นแบ่งได้ชัดเจน ราชการอาจมีส่วนด้วย เช่น ธุรกิจโทรคมนาคม เป็นต้น
5. ประเภทของทักษะ เทคนิค และกระบวนการทำงาน รวมทั้งความชำนาญของ

 

หมายเลขบันทึก: 372028เขียนเมื่อ 4 กรกฎาคม 2010 18:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มิถุนายน 2012 11:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

อนุญาตให้แสดงความเห็นได้เฉพาะสมาชิก
พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท