แผนการพัฒนาประสิทธิภาพองค์กร


การพัฒนาประสิทธิภาพองค์กร กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม

แผนการพัฒนาประสิทธิภาพขององค์กร

หนังสือ   รายงานประจำปี    2552   กรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  

              กระทรวงอุตสาหกรรม

                               ในปีงบประมาณ  2552   กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ดำเนินกิจการรมเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพขององค์กรประกอบด้วย การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐตามที่สำนักคณะกรรมการพัฒนาระบบข้าราชการ (ก.พ.ร.)   กำหนดการพัฒนาบุคลากร    การจัดการความรู้  และการพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  โดยมีรายละเอียด ดังนี้

                      1   การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ    ตามที่ได้มีพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี  พ.ศ. 2546    สำนักงาน  ก.พ.ร.  ได้นำหลักเกณฑ์ของรางวัล  มาใช้ในการบริหารจัดการภาครัฐ  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อยกระดับคุณภาพการปฏิบัติงานให้ก้าวสู่ระดับมาตรฐานสากล  สอดคล้องกับพระราชกฤษฎีกา  ว่าด้วยหลักเกณฑ์และวิธีการบริหารจัดการบ้านเมืองที่ดี  พ.ศ. 2546    ใช้เป็นกรอบในการประเมินตนเอง  โดยเกณฑ์ที่เกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐประกอบด้วย   7  หมวด   ได้แก่   หมวด  1   การนำองค์กร  หมวด  2   การวางแผนเชิงยุทธศาสตร์   หมวด  3  การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหาร  และผู้มีส่วนได้เสีย  หมวด 4   การวิเคราะห์และการจัดการความรู้  หมวด 5    การมุ่งเน้นทรัพยากรบุคคล   หมวด  6  การจัดการกระบวนการ   และ หมวด 7  ผลลัพธ์การดำเนินงาน

                      ในปีงบประมาณ  2552    สำนักงาน  ก.พ.ร.  ได้กำหนดให้ส่วนราชการต่าง ๆ จัดทำแผนพัฒนาองค์กร จำนวน 2  แผน  ซึ่งเป็นแผนบังคับ  1  แผน  และแผนสมัครใจ  1  แผน  โดยกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้เลือกหมวด 3 การให้ความสำคัญกับผู้รับบริหาร  และผู้มีส่วนได้เสียเป็นแผนบังคับ  และหมวด 1  การนำองค์กรเป็นแผนสมัครใจ  และให้มีตัวชี้วัดเพื่อการประเมินผลดำเนินการ  3  ตัวชี้วัด   ประกอบด้วย  ตัวชี้วัดที่ 1  ระดับความสำเร็จของการพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ   ตัวชี้วัดที่ 2    ระดับความสำเร็จของร้อยละเฉลี่ยเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักในการบรรลุเป้าหมายความสำเร็จของผลลัพธ์การดำเนินการของส่วนราชการตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐระดับพื้นฐาน   ตัวชี้วัดที่  3  ระดับความสำเร็จเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักของการจัดทำแผนพัฒนาองค์การปีงบประมาณ  พ.ศ. 2553  

                               จากความสำเร็จในการดำเนินการของปีงบประมาณ  พ.ศ.  2552  นับเป็นก้าวสำคัญที่จะทำให้กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมสามารถดำเนินการด้านการพัฒนาประสิทธิภาพองค์กรให้เป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐในปีต่อ ๆ ไปได้อย่างมั่นคง    และจะเป็นองค์กรที่มีระบบการบริหารจัดการที่มีประสิทธิภาพ  สามรถให้บริการแก่ประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ

                      2.  การพัฒนาบุคลากร      กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมให้ความสำคัญกับการพัฒนาบุคลากรให้เป็นผู้มีความรู้  ความสามารถ  มีคุณธรรม  จริยธรรม  เพื่อให้บริการประชาชนได้อย่างมีคุณภาพ  และผลักดันให้เกิดความสำเร็จขององค์กร  โดยได้ดำเนินการพัฒนาบุคลากรทุกระดับในการปฏิบัติงานบนพื้นฐานของสมรรถนะ  การเป็นคนดี  ปฏิบัติหน้าที่ด้วยความซื่อสัตย์สุจริต    มุ่งผลสัมฤทธิ์ของการให้บริการอย่างเสมอภาคเท่าเทียม  การเพิ่มพูนความรู้  รวมทั้งทักษะตามลักษณะงานที่ปฏิบัติ   และจัดทำต้นแบบสมรรถนะของบุคลากรทุกตำแหน่งเพื่อให้การพัฒนาเป็นไปในแนวทางเดียวกัน  อันไปสู่การปฏิบัติงานที่เกิดประสิทธิภาพ  สอดคล้องกับวิสัยทัศน์  และ พันธกิจ และขับเคลื่อนภารกิจของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรมให้บรรลุผลสำเร็จ  อันไปสู่การตอบสนองความต้องการของกลุ่มเป้าหมายผู้รับบริการอย่างมีประสิทธิภาพ

                         3.  การจัดการความรู้       กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้แต่งตั้งคณะกรรมการพัฒนาและบริหารจัดการองค์ความรู้ในกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  เพื่อสนองนโยบายให้การดำเนินการเป็นไปตามเป้าหมาย    ด้วยการจัดทำแผนการปฏิบัติงาน   KM

                         4.  การพัฒนาระบบเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร      กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ให้ความสำคัญและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง  เพื่อใช้เป็นเครื่องมือในการจัดการภายในองค์กร  และการให้บริการแก่ประชาชนให้เป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ   ได้มีการปรับปรุงระบบโครงสร้างพื้นฐาน  ด้วยการติดตั้งระบบรักษาความปลอดภัย  ติดตั้งระบบการจัดการเครือข่ายคอมพิวเตอร์   ปรับปรุงระบบเครื่องแม่ข่าย  ระบบการสำรองข้อมูลและการกู้คืนข้อมูล   นอกจากนี้ยังได้ติดตั้งระบบการประชุมทางไกลผ่านระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์  เพื่อใช้ในการสื่อสารระหว่างหน่วยงานในส่วนกลางกับส่วนภูมิภาค    รวมถึงการให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการธุรกิจอุตสาหกรรมที่อยู่ในภูมิภาค  ซึ่งสามารถลดค่าใช้จ่าย    และลดระยะเวลา    

                       ในด้านการให้บริการแก่ประชาชน  กรมส่งเสริมอุตสาหกรรมได้ดำเนินการปรับปรุงระบบเว็บไซต์ เพื่อให้หน่วยงานต่าง ๆ  สามารถเผยแพร่ข้อมูล ข่าวสารผ่านเว็บไซต์หลักของกรมส่งเสริมอุตสาหกรรม  (htt://www.dip.go.th)   ได้อย่างสะดวก  รวดเร็ว  และข้อมูลข่าวสารทันสมัย

หมายเลขบันทึก: 371843เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2010 23:30 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 13:45 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

ได้เติมความรู้..แห่งการพัฒนา..จากบุคคลากร..คุณภาพ

บางสิ่งบางอย่างนำมาปรับใช้กับองค์กรของเราได้นะเนี่ย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท