โครงการพิฆาตยุง ของศูนย์เด็กก่อสร้าง


 

โครงการพิฆาตยุง  ของศูนย์เด็กก่อสร้าง

             ด้วยสภาพของบ้านพักกรรมกรก่อสร้าง ในซอย27/1 ถนนเพชรเกษม แห่งนี้  เป็นที่พักของกรรรมกรก่อสร้าง จำนวนไม่น้อยกว่า 600 ครอบครัว  คนที่อยู่ในบ้านพักไม่ต่ำกว่า 1,000 กว่าคน  ในช่วงตอนเช้ามืด และตอนเย็น  จะเห็นคนเดินกันวุ่นวายเต็มไปหมด

            สภาพที่อยู่อาศัยแบบแออัดอย่างนี้ การใช้น้ำ ใช้ไฟฟ้า  หรืออุปกรณ์ต่างๆ  รวมทั้งการจัดการขยะ จึงมีจำนวนมาก  เมื่อฝนตกลงมาสิ่งหนึ่งที่กรรมกรก่อสร้างจะต้องพบเห็น คือสภาพอับชื้นของห้องนอน หรือห้องพัก  

             อีกประการหนึ่งคือยุงจะมีจำนวนมาก  ทั้งยุงลาย ยุงตัวเล็กๆๆ  จะกัดเด็กเต็มไปหมด  กลัวที่สุดคือ  โรคไข้เลือดออก  จะเกิดกับเด็ก เด็กจะอันตารยมาก เพราะสภาพมันเอื้อเป็นแหล่งเพาะ

             ทางครูไพโรจน์  จันทะวงศ์  ครูประจำศูนย์เด็กก่อสร้าง  จึงได้มีโครงการพิฆาตยุงขึ้นมาก  โดยมีถุงทรายจากศูนย์สาธารณสุขมาใช้หว่าน หรือโปรยไปตามแอ่งน้ำที่ขังอยู่  และบางครั้งก็เป็นบ่อเล็กๆๆๆที่เกิดขึ้น

           เด็กได้มีส่วนร่วมในการกำจัดยุงในบ้านพักของพวกเขา แถบยังเก็บกวาดอย่างสะอาด ด้วย เพราะยุงมีจำนวนมาก เด็กแต่คนเต็มไปด้วยยุง

              

              เด็กแต่ละคนพยายามที่โปรายทรายกำจัดยุงให้มากที่สุด  และไม่ต้องการให้ยุงเกิดมากัดเด็กน้อย

หมายเลขบันทึก: 371713เขียนเมื่อ 3 กรกฎาคม 2010 15:01 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท