18 วิธีรับมือกับความเครียด


18 วิธีรับมือกับความเครียด

เรื่องของความเครียดเป็นปัญหาของคนยุคนี้มากขึ้นเรื่อยๆ ทั่วโลก เมื่อเราต้องทำงานมากขึ้น เวลามีน้อยลง ความเร่งรีบ การแข่งขัน ล้วนแต่ทำให้เราเครียดได้โดยไม่รู้ตัว พาให้ระบบในร่างกายรวนไปหมด เมื่อรู้อย่างนี้แล้วต้องหาทางรับมือกับความเครียดกันให้ได้ สมาคมสุขภาพจิตของประเทศแคนาดาก็ได้แนะนำวิธีแก้เครียดเอาไว้ 18 ข้อที่เราน่าจะรับฟังไว้แล้วลองปฏิบัติตามไม่เสียหลาย

1. สังเกตอาการที่คุณเป็นเสมอเวลาเครียด พึงรู้ตัวว่าเมื่อใดที่เกิดอาการเหล่านี้แปลว่าความเครียดมาเยือน ต้องรีบจัดการเสียโดยเร็ว  

2. พิจารณาวิถีการใช้ชีวิตของคุณที่ก่อให้เกิดความเครียด แล้วลองดูว่ามีสิ่งไหนที่จะปรับเปลี่ยนได้หรือไม่ ทั้งเรื่องการงาน ครอบครัว หรือภาระหน้าที่กิจวัตรประจำวัน 

3. ลองใช้เทคนิคการผ่อนคลายแบบต่างๆ เช่น เล่นโยคะ นั่งทำสมาธิ สูดหายใจลึกๆ หรือแม้แต่การไปนวดเพื่อผ่อนคลาย 

4. ออกกำลังกายเรียกเหงื่อ เป็นวิธีหนึ่งที่ช่วยคลายเครียดได้ชะงัด 

5. จัดเวลาให้เป็น โดยทำรายการสิ่งที่ต้องทำเป็นข้อๆ จัดอันดับความสำคัญ แล้วเลือกทำสิ่งที่จำเป็นที่สุดเป็นอย่างแรก เมื่อทำเสร็จเรื่องไหนแล้วให้ขีดฆ่าทิ้งไปทีละรายการ คุณจะรู้สึกดีขึ้นมาก 

6. พิจารณาสิ่งที่คุณกินเข้าไปบ้าง แอลกอฮอล์ คาเฟอีน น้ำตาล ไขมัน บุหรี่ อะไรเหล่านี้ที่ใครๆ บอกว่าเป็นยาคลายเครียดชั้นดี แท้จริงแล้วมันกลับไปกดร่างกายของคุณให้รับมือกับความเครียดได้แย่ลง คุณน่าจะหันมาหาผลไม้ ผัก ธัญพืช หรืออาหารที่มีโปรตีนสูงๆ แต่มีไขมันต่ำจะดีกับร่างกายของคุณมากกว่า 

7. พักผ่อนให้เพียงพอ และนอนหลับให้เต็มอิ่ม 

8. หากคุณรู้สึกเครียดมากๆ ควรหาทางระบายออกมาเสียบ้าง ด้วยการเล่าให้คนที่คุณสนิทและไว้ใจได้ฟัง หรือหากไม่รู้จะหันหน้าไปหาใครก็ยังมีศูนย์ฮ็อตไลน์ที่รับบริการปรึกษาปัญหาชีวิต ซึ่งพร้อมรับฟังปัญหาของคุณ ถึงแม้เขาเหล่านั้นอาจจะไม่มีคำตอบดีๆ ให้คุณแต่การได้ระบายสิ่งที่อัดอั้นอยู่ในใจจะทำให้คุณรู้สึกดีขึ้น และในที่สุดจะมองเห็นทางออกของปัญหาได้ด้วยตัวของคุณเอง 

9. ลองหากิจกรรมการกุศลทำดูบ้าง เช่น ไปเป็นอาสาสมัครต่างๆ การได้ช่วยคนอื่นโดยไม่หวังสิ่งตอบแทนจะทำให้คุณรู้สึกอิ่มใจ และยังช่วยลดความเครียดไปด้วยในตัว 

10.  ละทิ้งเรื่องที่กำลังคิดเครียดอยู่ชั่วคราว เปลี่ยนไปทำอย่างอื่นที่ทำให้คุณสบายใจขึ้น เช่น อ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลง เล่นเกม หรือออกไปเที่ยว คุณจะรู้สึกเหมือนได้ชาร์จแบตเตอรีอีกครั้ง 

11.  ถ้าคุณกำลังโกรธใครอยู่ ลองหาทางระบายออกอย่างสร้างสรรค์ด้วยการหาอะไรทำสักอย่างที่หันเหความสนใจของคุณ เช่น ขุดดินปลูกต้นไม้ ทำความสะอาดบ้าน คิดถึงแผนงานใหม่ที่ต้องจัดการ แล้วทุ่มพลังทำมันเข้าไป ในที่สุดคุณจะพบว่าคุณลืมเรื่องที่กำลังโกรธได้เอง 

12.  หากมีเรื่องกับใครก็อย่ามุ่งเอาชนะอีกฝ่ายท่าเดียว เพราะมันอาจนำมาซึ่งการใช้กำลังเข้าตัดสินกันได้ในที่สุดซึ่งจะแย่กับทุกฝ่ายโดยเฉพาะคุณ การยอมแพ้ไม่ใช่เรื่องเสียศักดิ์ศรีแต่เป็นการคิดที่ฉลาดเพื่อยุติข้อขัดแย้งก่อนที่มันจะลุกลามใหญ่โตต่างหาก 

13.  เมื่อมีปัญหา ให้คิดทีละเรื่อง อย่าคิดหลายๆ เรื่องพร้อมกันในคราวเดียว 

14.  ไม่ต้องเป็นคนสมบูรณ์แบบมากนักก็ได้ 

15.  เมื่อต้องถูกวิพากษ์วิจารณ์จากคนอื่น จงทำใจให้สบายแล้วยิ้มสู้เข้าไว้ 

16.  อย่าเอาตัวเองไปแข่งขันกับใคร 

17.  มองคนที่เราต้องติดต่อด้วยอย่างเป็นมิตรไว้ก่อน 

18.  สร้างอารมณ์ขันให้กับตัวเองและคนอื่น มองโลกในแง่ดีกว่าเดิม ทำชีวิตให้ง่ายขึ้น

 

ถ้าคุณทำได้ทั้ง 18 วิธีนี้ ผมเชื่อแน่ว่าคุณจะห่างไกลกับความเครียดได้ไม่ยากเลยนะครับ

 

 

คำสำคัญ (Tags): #ข้อคิด
หมายเลขบันทึก: 371362เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 02:17 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

สวัสดีครับ

แวะมาอ่านครับ

ขอบคุณครับ...

สวัสดีครับ

1. สังเกตอาการที่คุณเป็นเสมอเวลาเครียด พึงรู้ตัวว่าเมื่อใดที่เกิดอาการเหล่านี้แปลว่าความเครียดมาเยือน ต้องรีบจัดการเสียโดยเร็ว << บางทีนะผมว่า นี่แหละคือสาเหตุหนึ่งที่จะทำให้เกิดความเครียดถาวร การมัวแต่มาคิิดว่าเราจะเครียดแล้วนะ พอเจอหน้าเจ้าคนนี้ทีไร หรือเจอคำถามนี้ทีไรเราต้องเครียมแล้วนะ นี้อาจเป็นการผูกปมเครียดให้ตนเองให้แน่นหนา

-ธรรมดาเราโดยมากเวลาเครียดนั้นจะไม่ค่อยคิดเท่าทันมันหรอก การจะรู้สาเหตุแห่งทุกข์ที่แท้จริงนั้น ให้คิดย้อยหลังได้ คิดเมื่อเราสงบสบายไม่เครียดนั่นแหละ แล้วหาความรู้จากมันให้เจอ

-ถ้าไม่ค้นหาก็ให้ลืมๆ ไปเสีย แล้วมาสร้างภูมิให้ตัวเอง ด้วยการลดละความโลภ ความโกรธ ให้ลดน้อยลง

ขอให้เข้าใจเสียว่าความเครียดที่มากจนตนเองต้องทุกข์นั้นไม่ได้เกิดมาจากบุคคลอื่น

  • แวะเข้ามาทักทายครับ
  • ขอบคุณสำหรับข้อคิดดี ๆ ที่นำมาให้อ่าน นะครับ
  • กำลังเครียดครับว่าจะเลือกเอาข้อใดไปปฎิบัติก่อนดี เพราะมีหลายข้อดีไปหมด ท่านผู้รู้ว่าอย่างไรดีครับ
  • เขียนมาเล่าบ่อย ๆ นะครับ ขอให้กำลังใจ

ครับอยากเอาข้อไหนไปใช้ก่อนหลังก็ได้ครับ ได้ผลเหมือนกัน แต่ถ้าจะให้ดีมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น ต้องทำให้ได้หมดทุกข้อครับ รัรองความเครียดไม่เข้ามาใกล้ครับ

  

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านบันทึกดี ๆ อีกครั้ง

อ่านแล้วกระตุ้นให้ทบทวนตัวเองว่าทำได้ครบหรือยัง

ขอบคุณที่แบ่งปันค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท