เด็กใส่ผ้าไทยทุกวันเสาร์-อาทิตย์


เด็กใส่ผ้าไทยทุกวันเสาร์-อาทิตย์

       เด็กใส่ผ้าไทยทุกวันเสาร์-อาทิตย์  ด้วยที่เด็กบ้านอุปถัมภ์เด็ก  ซึ่งเป็นเด็กผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่  โดยบ้านหลังนี้ ในช่วงเสาร์-อาทิตย์จะเปลี่ยนมาเสื้อผ้าธรรมดา  มาใส่ผ้าไทย

       กลุ่มเด็กเล็กจะเย็บเป็นผ้าถุง พร้อมใส่เสื้อยืด  ส่วนเด็กโตในครั้งนี้ เป็นกางเกงเลแต่ใช้ผ้าไทย  โดยเด็กทุกคนจะมีคนละ 2 ชุด ในวันเสาร์และวันอาทิตย์  การใช้เสื้อผ้าไทย สำหรับบ้านอุปถัมภ์เด็กใช้เสื้อผ้ามาประมาณ 3 ปีแล้ว  และมีการเปลี่ยนกันตามสภาพที่ต้องจัดสรรหาให้

       ในปีนี้ เมื่อเดือนเมษายน 2553  คุณพอล และเพื่อนๆ ได้มาเลี้ยงอาหารเด็กที่บ้านอุปถัมภ์เด็กเป็นประจำ และได้เห็นเด็กใส้เสื้อผ้าไทย  ทางเพื่อนๆคุณพอล จึงได้รวบรวมเงินกันซื้อเสื้อผ้าไทยให้คนละ 2 ชุด  ซึ่งเด็กทุกคนได้ใส่

       ส่วนเด็กโต เด็กโตได้มีโอกาสไปเลือกเสื้อผ้ากันเองที่เกาะเกร็ด และเลือกตามความต้องการแต่มีข้อแม้ว่าห้ามโป๊โดยเด็ดขาด

       เวลาที่เด็กเขาเล่นกันเช่นกระโดดยาง ต้องมีการถกผ้าถุงกัน  เป็นภาพที่น่ารักมาก

 

หมายเลขบันทึก: 371351เขียนเมื่อ 2 กรกฎาคม 2010 00:08 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:09 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

แขกที่มาเลี้ยงอาหาร ต่างจะชื่นชมเด็กว่าแต่งตัวน่ารักมาก และบางคนบอกกับครูว่าให้รักษาวัฒนธรรมเรื่องการแต่งกายอย่างต่อเนื่อง และเป็นสัญลักษณ์ที่เด็กสมัยนี้ไม่สนใจเลย

สวัสดีครับ คุณทองพูล

ขอเเสดงความชื่นชมด้วยอีกหนึ่งคนครับ เด็กๆเเต่งตัวได้น่ารัก เเละ มีความเหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง เราควรจะมีการปลูกฝั่ง ให้เด็ก ระลึกถึง สิ่งที่ผ่านมาให้ยุคอดีต เเละช่วยกันอนุรักษ์ไว้ครับ ไม่ว่าจะเป็ฯหารเเต่งตัว หร่อ การดำเนินชีวิตอย่างพอเพียง

ถ้ามีโอกาส จะเข้าไปเยี่ยมเด้ฏๆบ้างนะครับ

ขอบคุณมากคุณพิธากร เชิญเลยนะค่ะมาเยี่ยมเด็กของเราได้เลยค่ะ ยินดีเป็นอย่างยิ่ง

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท