Management of cardiac arrest


Management of cardiac arrest

มาตามที่นัดกันไว้ค่ะ

การดูแลผู้ป่วย Cardiac arrest ตามหลัก ACLS เริ่มจาก BLS primary ABCDs and ACLS secondary ABCDs Survey อย่าที่บอกไว้ในบันทึกก่อนหน้านี้

ข้อสังเกต: คนไข้ที่เราคลำชีพจรไม่ได้ จะแบ่งตาม EKG ที่พบได้ 2 ประเภท คือ

1. Shockable rhythm->           a. Ventricular Fibrillation (VF)

                                                b. Ventricular tachycardia (VT)

2. Non Shockable rhythm->    a. Asystole

                                                b. Pulseless Electrical Activity (PEA)

I. Shockable rhythm(VF/VT) ให้ Shock ทันที และกดหน้าอกสลับกับช่วยหายใจต่อทันที 5 รอบ หรือ 2 นาทีก่อน แล้วจึงวิเคราะห์ดู EKG อีกคร้ง

ถ้ายังเป็น VF/VT ให้ Shock อีก 1 ครั้ง และกดหน้าอก สลับกับช่วยหายใจต่อทันที 5 รอบ หรือ 2 นาที เริ่มให้ยาตัวแรกเป็น Adrenalin 1 mg IV ซ้ำได้ทุก 3-5 นาที จากนั้นตรวจดู EKG 

ถ้ายังเป็น VF/VT ให้ Shock อีก 1 ครั้ง และกดหน้าอก สลับกับช่วยหายใจต่อทันที 5 รอบ หรือ 2 นาที และพิจารณาให้ยาตัวที่ 2 คือ Amiodarone 300 mg IV ( ถ้าไม่มีให้ Lidocane 1 mg/Kg แทนได้)

ถ้ายังเป็น VF/VT ให้ Shock อีก 1 ครั้ง และกดหน้าอก สลับกับช่วยหายใจต่อทันที 5 รอบ หรือ 2 นาที และพิจารณาให้ Amiodarone ซ้ำ 150 mg IV ได้อีก 1 Dose ( ถ้าไม่มีให้ Lidocane 0.5 mg/Kg แทนได้ อีก 2 dose)

II. Non Shockable rhythm(Asystole/PEA) ให้กดหน้าอก สลับกับช่วยหายใจต่อทันที 5 รอบ หรือ 2 นาที และพิจารณาให้ยาตัวแรกเป็น Adrenalin 1 mg IV ซ้ำได้ทุก 3-5 นาที จากนั้นตรวจดู EKG 

ถ้ายังเป็น  Asystole/PEA ให้กดหน้าอก สลับกับช่วยหายใจต่อทันที 5 รอบ หรือ 2 นาที จากนั้นตรวจดู EKG ถ้ายังเป็น  Asystole/PEA ให้ปฏิบัติเช่นเดิมไปเรื่อยๆ จนกว่าจะสำเร็จ

ทั้งนี้อาจพิจารณาให้ยา Atropine 1 mg IV ได้ เพิ่มเติมจาก Adrenalin โดยให้ซ้ำได้ทุก 3-5 นาที สูงสุดไม่เกิน 3 mg. หรือทั้งหมดไม่เกิน 3 dose

เป็นไงง่ายไหม! / BY Jan

คำสำคัญ (Tags): #management of cardiac arrest
หมายเลขบันทึก: 371271เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2010 21:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 17:18 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท