สู่มหาวิทยาลัยวิจัย


          ผมขอคัดลอกส่วนหนึ่งของรายงานการประชุมสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ เมื่อวันที่ ๒๔ เมษายน ๒๕๕๓ ดังต่อไปนี้


๓.๖  รายงานการดำเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา


          ตามที่มหาวิทยาลัยกำหนดให้มีการนำเสนอรายงานการดำเนินการประจำปีของมหาวิทยาลัยด้านต่าง ๆ ต่อสภามหาวิทยาลัยนั้น รองอธิการบดีฝ่ายวิจัยและบัณฑิตศึกษาจึงเสนอรายงานผลการดำเนินงานด้านการวิจัยและบัณฑิตศึกษา พ.ศ. 2548 – 2552 ประกอบด้วยผลงานวิจัย ทุนวิจัย นักวิจัย เครือข่ายวิจัย การนำผลงานวิจัยไปใช้ประโยชน์เชิงพาณิชย์ ระบบบริหารงานวิจัย โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ผลงานเด่นด้านการวิจัยและด้านบัณฑิตศึกษา ดังรายละเอียดในเอกสารประกอบวาระการประชุม
 
          ที่ประชุมรับทราบ และได้เสนอแนะ ดังนี้

๑. การวัดความสามารถทางด้านวิจัยจากผลงานการตีพิมพ์นานาชาติเหมาะสำหรับสาขา ทางด้านวิทยาศาสตร์ แต่ถ้าใช้วัดด้านอื่น ต้องระวังเนื่องจากบางสาขาไม่ตีพิมพ์ในวารสารนานาชาติ

๒. การวัดผลงานที่สร้างสรรค์ซึ่งวัดจากผลงานตีพิมพ์ยังไม่ใช่วิธีที่ดีที่สุด

๓. การที่มหาวิทยาลัยจะผลิตผลงานวิจัยที่มีประโยชน์ต่อประเทศจะต้องพยายามหาคนเก่งมาอยู่กับมหาวิทยาลัย และควรจะมีระบบการสร้างคนเก่ง พร้อมกับดึงคนเก่งจากภายนอกมาช่วยมหาวิทยาลัย

๔. ความเข้มแข็งด้านวิจัยของแต่ละมหาวิทยาลัยขึ้นอยู่กับการเริ่มต้นของมหาวิทยาลัยด้วยเช่น จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยเริ่มต้นด้วยการสอนปริญญาตรีเพราะมีความรับผิดชอบต่อสังคมที่จะต้องสร้างบัณฑิต ดังนั้นงานวิจัยจะน้อย ส่วนมหาวิทยาลัยมหิดลต้องเริ่มต้นเน้นระดับบัณฑิตศึกษา ก็จะเข้มแข็งด้านวิจัย

๕. มหาวิทยาลัยควรจะเร่งสร้างองค์ความรู้ด้านทรัพยากรชายฝั่ง สร้างตัวชี้วัด คู่มือ ถึงผลกระทบของมลพิษที่มีต่อชายฝั่ง จะทำให้มหาวิทยาลัยสามารถเป็นผู้นำในด้านดังกล่าวได้

๖. การรับอาจารย์ใหม่มีความสำคัญมาก จะเป็นตัวชี้อนาคตของมหาวิทยาลัย เช่น ถ้ารับผู้ที่จบการศึกษาระดับปริญญาเอก การเติบโตด้านวิจัยก็จะเร็ว หากรับอาจารย์ที่จบการศึกษาระดับปริญญาตรีก็จะต้องส่งให้เรียนต่อ ดังนั้นการวิจัยก็จะโตช้า

๗. มหาวิทยาลัยควรเน้นการทำวิจัยชุมชนให้มากขึ้น และควรเป็นจุดเน้นของมหาวิทยาลัย

๘. การนำเสนอรายงานผลงานด้านวิจัยครั้งนี้ ยังมิได้นำเสนอผลงานที่เป็นจุดเน้นของมหาวิทยาลัย ครั้งต่อไปควรจะนำเสนอจุดเน้นด้วย
 

          ย้ำว่า เป็นการคัดลอกมาจากรายงานการประชุมสภามหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์   ผมเห็นว่าน่าจะเป็นประโยชน์หากนำมา ลปรร. ในที่นี้

 

 

 

วิจารณ์ พานิช
๒๖ มิ.ย. ๕๓
          

หมายเลขบันทึก: 371115เขียนเมื่อ 1 กรกฎาคม 2010 14:47 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

เรียน อาจารย์ ผมเห็นด้วยมากๆๆครับกับข้อนี้

มหาวิทยาลัยควรเน้นการทำวิจัยชุมชนให้มากขึ้น และควรเป็นจุดเน้นของมหาวิทยาลัย

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท