ประยงค์
ร้อยตรี ประยงค์ ธรรมมะธะโร

แรงบันดาลในการเขียนบันทึก


มูลเหตุแห่งการเขียนบันทึก

 1. จุดเริ่มต้น

       ต้องออกตัวเลยว่า สพท. ปข. เขต 1 ได้จัดอบรมให้กับทางโรงเรียนเมื่อวันที่ 23 – 24 พฤษภาคม 2551 จึงได้รับความรู้เรื่องการจัดทำ KM แต่ก็ยังไม่ค่อยจะเข้าใจสักเท่าไหร่ เพราะยังไม่เก่งคอมพิวเตอร์ผมก็เลยมานึกว่า เอ น่าจะนำมาใช้ในการเรียนการสอน พร้อมทั้งนำเสนอเรื่องราวภายในโรงเรียนเพราะว่า กิจกรรมแนะแนว มีการนำเอามาตรฐานมากำหนด มีตัวชี้วัด  มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ฯ ครั้นจะทำเนื้อหาขึ้นมาใหม่ ก็เสียดายมวลความรู้ที่คณะครูแนะแนวกรมสามัญศึกษาได้ทุ่มเทแรงกาย แรงใจจัดทำแผนการจัดการเรียนรู้กิจกรรมแนะแนวเอาไว้แล้ว ซึ่งมากมายด้วยประสบการณ์ พร้อมทั้งผ่านการนำมาใช้ตลอดจนการปรับปรุงเนื้อหาให้ทันสมัย ร่วมสมัยอีกด้วย เลยขออาศัยช่องทางนี้ในการนำเสนอทั้งใบงานแนะแนวและกิจกรรมของโรงเรียนซึ่งมากมายลงในวารสารโรงเรียนยังไม่หมด ตลอดจนบันทึกเรื่องอื่นๆ ที่น่าจะเกิดประโยชน์แก่นักเรียนหรือบุคคลทั่วไป

2.ปัญหาและอุปสรรค

      ทุกอย่างย่อมมีปัญหาและอุปสรรคเสมอ เพียงแต่ว่าจะมากหรือน้อยเท่านั้น ปัญหาแรกๆ คือ ยังไม่เก่งคอมพิวเตอร์ ปัญหาต่อมาจะส่งข้อมูลและดึงข้อมูลอย่างไร?ที่ไหน? เมื่อไหร่?คนแก่อย่างเราก็ทำงานไม่ค่อยคล่องตัว แรกๆ อาศัยนักเรียนช่วยทำให้ แต่ก็ช้าเพราะนักเรียนก็ไม่มีเวลาทำให้เรา(วิชาต่างๆ มอบภาระงานให้เยอะ)เลยทำให้ตัดสินใจจะซื้อคอมพิวเตอร์เป็นของตนเอง อุปสรรคก็คือถ้าเป็นแบบตั้งโต๊ะ ก็ลำบากไม่สะดวก นึกไปนึกมา ยอมลงทุนอีกหน่อยซื้อ notebook ดีกว่า เลยต้องรอสักระยะหนึ่งจนมีเงินเก็บมากพอ ซื้อเงินสดเพราะเมื่อคำนวณดูแล้วถูกกว่ามาก เพียงแต่เราได้ใช้ช้ากว่าปกติ แต่สบายใจ ขณะเดียวกันก็ได้ส่งเสริมให้เราได้ได้ใช้คอมพิวเตอร์มากขึ้น

3.แนวทางแก้ไข

     แนวทางที่นำมาใช้ส่วนใหญ่เป็นการตัดสินใจของตนเองเป็นหลัก เพราะการยืมจมูกคนอื่นมาใช้ ย่อมไม่มีทางสะดวก รวดเร็ว หรือคล่องตัวเหมือนเราทำเอง ไม่ว่าจะเป็นการดาวโหลด อับโหลด การตกแต่งแก้ไข การแสวงหาความรู้ บางที่ต้องบริหารเวลาตัวเอง ลองทำไปก่อน เช่น เมื่อก่อนเวลาโหลดภาพไม่รู้ว่าขนาดเท่าใด มีภาพก็โหลดขึ้นอย่างเดียว คราวหลังมาอ่านเจอจึงรู้ว่าภาพที่เราโหลดขึ้นใหญ่ไป ต้องทำขนาดเล็ก ปัจจุบันนี้เลยสะดวกหน่อยพอรู้เรื่องบ้าง ต้องขออภัย เวบมาสเตอร์ด้วยเพราะไม่รู้จริงๆ ส่วนอย่างอื่นเช่นเสียง วิดิโอฯ ยังต้องขอเวลาศึกษาอีกหน่อยครับ

4.ประโยชน์และคุณค่า(สำหรับตัวผม)

   4.1 ได้เผยแพร่ข้อมูลข่าวสารเพื่อเปิดโลกทัศน์ของเราสู่ผู้อื่นและผู้อื่นถึงตัวเรา

  4.2 ครูและนักเรียน ผู้ปกครองหรือบุคคลอื่นๆที่เกี่ยวข้องสะดวกในการสื่อสารโดยไม่มีขีดจำกัด

  4.3 ลดภาระงานของโรงเรียน สามารถใช้เป็นช่องทางในการกระตุ้นเตือนหรือแสวงหาแนวคิดใหม่ๆ ได้มากขึ้น

 4.4 สำหรับผม KM ช่วยประหยัดกระดาษจำนวนมหาศาล( ห้องเรียน  x ใบงาน  x คน x ปี)ในการจัดทำใบงานให้นักเรียนในแต่ละปี แถมกำหนดภาระให้กับ นักเรียนได้ล่วงหน้า วางแผนแก้ไขปรับปรุงหรือใช้เป็นช่วงทางติดต่อผู้ปกครอง สามารถลดปัญหาของนักเรียนลงได้อีกด้วย

 4.5 บันทึกบางบันทึกสามารถย่อยอดความคิดของเราไปสู่แนวคิดใหม่ๆ ได้อีกด้วยครับ  ขอบคุณและขอบคุณอย่างจริงใจ

                                                                                                          ครูบ้านนอกหนึ่งคน

หมายเลขบันทึก: 370909เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (6)
ด.ญ.ญาณิศา ธรรมปัญญาสกุล

5ก.ค.53

ขอเป็นกำลังใจให้อาจารย์น่ะค่ะ เพราะตัวเองก็เริ่มฝึกหัดเหมือนกัน อยากเปิดโลกทัศน์เหมือนกัน แต่หลายอย่างก็ยังทำไม่ค่อยเป็น เช่นการเอารูปลง หรือการนำรูปสวยๆต่างๆมาลง ยังทำไม่เป็นเลย คงต้องหัดไปเรื่อยๆ ขอเป็นกำลังใจให้ครูไทยด้วยกันค่ะ

น.ส.อาริสา เล้าโสภาภิรมยื ม.4/6 เลขที่34

การเขียนบันทึกนั้นเป็นสิ่งที่ดี เพราะเป็นเหมือนกับว่าเราไปพบเจอกับสิ่งนั้นๆมาแล้วนำมาเผยแพร่กับผู้อื่นให้ได้รู้บ้างเพื่อเป็นประสบการณ์

นางสาวอาริสา เล้าโสภาภิรมย์ ม.4/6 เลขที่34

ครูครับผมว่าที่ครูเขียนก้อถูกต้องนะครับ อิอิ

ด.ช.อภิชาติ ยุวบุตร ม.2/9 เลขที่ 51

เทคโนโลยีสมัยนี้ สามารถย่อโลกของเราให้เล็กลงว่ามั้ยครับ

เทคโนโลยีทำให้การเรียนการสอนดีขึ้นหรือแย่ลงค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท