มหาวิทยาลัยไทยรวมใจแก้ไขวิกฤตชาติ


มหาวิทยาลัยไทยรวมใจแก้ไขวิกฤตชาติ

ข้อเขียนสั้นๆ ลงแนวปฏิบัติ   ทำได้ทันที

 

มหาวิทยาลัยไทยรวมใจแก้ไขวิกฤตชาติ
ประเวศ วะสี


          มหาวิทยาลัยไทยทั่วประเทศ ๑๐๐+ แห่ง รวมตัวแก้วิกฤตประเทศ โดย

๑.   สร้างความเป็นธรรมทุกระดับ


๒.   แก้ความยากจนในทุกพื้นที่   โดยอย่างน้อยหนึ่งมหาวิทยาลัย จะส่งเสริมชุมชนท้องถิ่นในหนึ่งจังหวัด ให้พัฒนาอย่างบูรณาการสู่สังคมสันติสุขได้เต็มพื้นที่จังหวัด ให้ครบทุกจังหวัด


๓.   วิจัยและพัฒนานโยบายสาธารณะเพื่อปฏิรูปประเทศไทยทุกด้าน เพื่อความถูกต้องเป็นธรรม เช่น  ปฏิรูปการเมือง  ปฏิรูประบบราชการ  ปฏิรูประบบความยุติธรรมรวมทั้งระบบตำรวจ  ปฏิรูปลดช่องว่างทางเศรษฐกิจและสังคม  ปฏิรูปการสื่อสาร  ปฏิรูปเพื่อสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้  ฯลฯ

วิธีทำงาน


๑.   คณะกรรมการการอุดมศึกษา  ที่ประชุมอธิการบดี  ที่ประชุมนายกสภามหาวิทยาลัย  สถาบันคลังสมอง  ร่วมจัดประชุม “มหาวิทยาลัยไทยแก้ไขวิกฤตชาติ”  เพื่อประกาศเจตนารมณ์ดังกล่าว


๒.  จัดประชุมแนวทางการทำงานแก้ไขความยากจนทุกพื้นที่


๓.  จัดทีมวิจัยระหว่างมหาวิทยาลัย หรือ IURT (Inter-University Research Team) ทำการวิจัยและพัฒนานโยบายสาธารณะตามประเด็นที่จะปฏิรูปให้แล้วเสร็จภายใน ๖ เดือน    ทั้งนี้โดยมี สกว.  สถาบันคลังสมองฯ  และแผนงานนโยบายสาธารณะของ สสส. สนับสนุน

          การสังเคราะห์นโยบายสาธารณะเรื่องต่างๆ ออกมาได้คมชัดลึก จะเป็นเครื่องดึงดูดให้กลไกต่างๆ เข้ามาทำงานอย่างได้ผล    ปราศจากความรู้อันทรงพลังนี้ ก็จะเหะหะ ด่าว่าตีกันไปเรื่อยๆ


          มหาวิทยาลัยสามารถเป็นพลังปฏิรูปประเทศไทยได้จริงๆ

 

ป.ว. 
           
        

 

หมายเลขบันทึก: 370758เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 12:39 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 พฤษภาคม 2012 18:02 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท