0653..แก๊สขี้วัว


พอเพียง รักโลก ลดร้อน ผลพลอยได้ นำกลับมาใช้ ประโยชน์สูงสุด ของฟรี แก๊สชีวภาพ ไบโอแก๊ส พลังงานทดแทน

แก๊สขี้วัว

พอเพียง  รักโลก   ลดร้อน ผลพลอยได้  นำกลับมาใช้  ประโยชน์สูงสุด   ของฟรี แก๊สชีวภาพ ไบโอแก๊ส พลังงานทดแทน

     สุดจะหาคำบรรยายจริงๆ  กับการได้มาซึ่งแก๊สจากมูลโค  ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม 53 ถึงปัจจุบัน  ครอบครัวผมยังไม่ได้ซื้อแก๊สใช้เลย  กิจกรรมที่ได้ประโยชน์จากแก๊สก็ได้แก่  หุงข้าววันละ 2 ครั้ง ทำกับข้าวประมาณ 2  อย่างต่อมื้อ  นอกจากลดค่าแก๊สหุงต้มแล้วยังลดค่าไฟจากการใช้หม้อหุงข้าวได้ด้วย

การทำก็ไม่ยาก  ใช้เวลาไม่นานถ้าตั้งใจทำ

     ในส่วนตัวอยากทำมานาน  แต่ไม่รู้วิธีที่แน่ชัด  ไม่มีอุปกรณ์  กลัวเสียเงินเปล่า  ที่สำคัญที่สุดมีความไม่แน่ใจว่าจะใช้ได้จริง  กลางปี 52  มีโอกาสไปฟังบรรยายเรื่องแก๊สชีวภาพจากมูลโคโดยทีมงานจากสถานีพืชอาหารสัตว์เพชรบูรณ์และสุโขทัย  มาบรรยายและสาธิตการทำแก๊สชีวภาพจากมูลโคไว้ที่อำเภอดอนเจดีย์ จังหวัดสุพรรณบุรี  เห็นแล้วว่าทำง่ายและมีวัสดุที่หาง่ายทำเองได้  และมีสำเร็จรูปพร้อมใช้งานมาจำหน่ายอีกด้วย  จึงซื้อไว้ใช้เอง 1 ชุด  แต่ยังไม่ได้นำมาใช้

     หลังจากนั้นในปี 52  ได้ส่งเสริมให้เกษตรกรภายใต้โครงการศูนย์บริการและถ่ายทอดเทคโนโลยีการเกษตร(ด้านปศุสัตว์)  นำไปใช้เป็นจุดสาธิตเป็นตัวอย่างเกษตรกรรายอื่นๆ  จำนวน 13 จุดก็ประสบความสำเร็จบ้างไม่ได้เรื่องบ้าง  ที่ว่านี้เพราะประสบการณ์ในการติดตั้งของตนเองยังไม่ชัดเจนพอแต่ก็มีแก๊สออกใช้งานได้ทั้งหมด  “สำเร็จ” ที่ว่านี้สถิติที่คุณปรีชา ธีระอรรถ เจ้าพนักงานสัตวบาลชำนาญงาน  เป็นผู้ควบคุมการติดตั้งสามารถผลิตแก๊สใช้งานได้ชั่วข้ามคืนจุดไฟติดไม่เกิน 24 ชั่วโมง หลังจากนั้น 2 – 3 วันได้เห็นการหุงข้าวโดยใช้แก๊สชีวภาพ  “ที่ว่าไม่ได้เรื่อง”  เนื่องจากเป็นของให้เปล่าเกษตรกรบางรายไม่เห็นคุณค่าปล่อยทิ้งขว้างไม่ดูแล  รายที่ใช้ประโยชน์ได้ทุกวันผมเองก็ดีใจ ภูมิใจทุกครั้งที่ไปเยี่ยมแล้วเห็นเขายังใช้ประโยชน์อยู่

     จนวันหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์  ได้ไปเยี่ยมบ้านเกษตรกรที่อำเภอสามชุกเกษตรกรทอดเนื้อจากแก๊สชีวภาพให้ทาน 2 จาน  โดยได้สังเกตเห็นแล้วว่าสามารถใช้ได้จริงแก๊สยังเหลืออยู่มากเป็นความคุ้มค่าแล้วถ้าได้ลงมือทำ

     วันที่ตัดสินใจทำก็คุยกับครอบครัวก่อน  ว่าจะทำแล้วก็ต้องช่วยกันออกแรง  ช่วยกันดูแลรักษาถ้าทำได้เราก็จะเริ่มต้นพอเพียงได้  ใช้เวลา 2  วันบ่อแก๊สก็สำเร็จ  หลังจากนั้นลุ้นแอบดูทุกวันผ่านไป 9 วันภรรยาโทรบอกขณะอยู่ที่ทำงานว่าทดสอบจุดไฟติดแล้ว  รอต่อไปอีกถึงวันที่ 14 เนื้อทอดจานแรก พร้อมข้าวสวยร้อนๆ จากแก๊สชีวภาพก็ได้กิน....อร่อย...อิ่นท้อง...ภูมิใจ...มีความสุขทั้งครอบครัว

 

เรื่องแก๊สจะมาเล่าให้ฟังอีก

ขวัญชัย


หมายเลขบันทึก: 370634เขียนเมื่อ 30 มิถุนายน 2010 01:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:08 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

ถ้ามีเวลามาช่วยสอนให้บ้างนะอยู่ราชบุรีเองคะ ถ้ามาช่วยจะได้ทำแล้วใช้ได้เลยนะคะไม่ต้องลองถูกผิด ขอบคุณล่วงหน้าคะ

Kratan 2010

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท