เที่ยวเมืองเพิร์ท ตอนที่1


Perth

เมืองเพิร์ท(Perth)

เพิร์ท เป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวของรัฐออสเตรเลียตะวันตก เสน่ห์ของที่นี่มีอยู่ทุกมุมเมือง ทั้งทะเลภูเขาแม่น้ำ สวนพฤกษชาติหาดทรายชายทะเล บ้านเมืองที่สวยงามทันสมัย แหล่งช้อปปิ้งที่มีอยู่ทุกถนนและอาหารการกินที่อุดมสมบูรณ์

การเดินทางไปเมืองเพิร์ท

จากกรุงเทพ สามารถจองตั๋วเครื่องบินสายการบินไทยบินตรงไปเมืองเพิร์ท (Perth) ได้ ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 5 ชั่วโมง

ประวัติคร่าวๆของเพิร์ท

เพิร์ทตั้งขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1829 แต่ชุมชนริมฝั่งแม่น้ำสวอนที่ค่อนข้างเงียบเหงาเติบโตอย่างเชื่องช้า เพราะพลเมืองซึ่งเป็นผู้อพยพมาอยู่ที่นี่จำนวนไม่มากนัก ประกอบกับอยู่ห่างไกลจากเมืองสำคัญของรัฐอื่นๆ ที่ส่วนใหญ่ตั้งอยู่ทางฝั่งตะวันตกของออสเตรเลียมาก จนกระทั่งปีค.ศ. 1850 อังกฤษได้ส่งนักโทษเข้ามาอยู่ที่เพิร์ทมากขึ้น จึงมีความเปลี่ยนแปลง นักโทษอังกฤษที่มาอยู่ใหม่เป็นแรงงานสำคัญในการสร้างเมือง อังกฤษใช้นักโทษก่อสร้างถนน สะพาน และอาคารสำคัญๆ ที่เป็นสถานที่ราชการในปัจจุบัน เช่น ลอนดอนคอร์ต (London Court) และศาลาว่าการเมือง (Town Hall) เป็นต้น ต่อมาในปีค.ศ. 1856 เพิร์ทจึงได้รับการยกฐานะให้เป็นเมือง (City)

สถานที่เที่ยวในเพิร์ท

คิงส์ปาร์ก (Kings Park)

คิงส์ปาร์กเป็นสวนสาธารณะและสวนพฤกษศาสตร์ขนาดใหญ่ของเมืองเพิร์ท เป็นสวนสาธารณะแห่งเดียวของออสเตรเลียที่มีนักท่องเที่ยวและชาวเมืองเพิร์ทเข้ามาเยี่ยมเยือนกันปีละมากกว่า 5 ล้านคน มีเนื้อที่กว้างขวางถึง  400 เอเคอร์ ครอบคลุมภูเขาอีไลซ่า (Mount Eilza)  บนเขานั้นมีจุดชมวิวเมืองเพิร์ทและแม่น้ำสวอนเป็นอย่างดี

คิงส์ปาร์ก (Kings Park)

ลอนดอนคอร์ต (London Court)

ลอนดอนคอร์ตเป็นสัญลักษณ์ของเพิร์ทที่แพร่หลายไปทั่วโลก ลักษณะเด่นคือกลุ่มอาคารสีขาวหลังคาจั่วตกแต่งด้วยด้วยลายเส้นสีน้ำตาลเข้มเกือบดำ สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1937 เป็นส่วนต่อเติมที่พักของ Claude de Bernales มหาเศรษฐีผู้เป็นนักธุรกิจการเงินและเจ้าของเหมือนทองในออสเตรเลียตะวันตก

ลอนดอนคอร์ต (London Court)

หอระฆังประจำเมือง (Swan Bells Tower)

หอระฆังที่บาร์แร็กสแควร์เป็นสัญลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของเพิร์ท หอระฆังนี้สร้างขึ้นเพื่อฉลองวาระครบรอบ 200 ปีของออสเตรเลีย โดดเด่นสะดุดตาด้วยยอดแหลมของหอที่ทำด้วยแก้วสูง 82.5 เมตร ตั้งอยู่ที่บาร์แร็กสแควร์ บนถนนริมแม่น้ำ (Riverside Drive) ห่างจากเฮย์สตรีทมอล์เพียงแค่เดินประมาณ 3-5 นาที

หอระฆังประจำเมือง (Swan Bells Tower)

สวนสัตว์เพิร์ท (Perth Zoo)

ที่นี่เป็นสวนสัตว์เปิดที่สัตว์ต่างๆ อยู่กันตามธรรมชาติ ตั้งอยู่ทางฝั่งใต้ของเพิร์ทตรงข้างกับตัวเมือง จุดประสงค์แรกในการเปิดสวนสัตว์เมื่อปีค.ศ. 1898 คือใช้เป็นสถานที่แสดงดนตรีในวันสุดสัปดาห์ ปัจจุบันที่นี่เป็นบ้านของสัตว์จำนวนกว่า 1800 ตัว สัตว์ที่อยู่ในสวนสัตว์เพิร์ทนอกจากจะเป็นสัตว์ท้องถิ่น เช่น จิงโจ้ เคาล่า ดิงโก้ ตัวกินมด นกอีมู นกแก้ง นกมาคอร์ ฯลฯ ที่สวนสัตว์เพิร์ทแห่งนี้ยังนำสัตว์มาจากทุกมุมโลก เช่น ช้างจากเอเชีย อุรังอุตังกับเสือลายพาดกลอนจากสุมาตรา ยีราฟ แรดขาว สิงโต เมียแคต และไฮยีน่าจากทุ่งราบสะวันน่า นอกจากนี้ยังมีเสือชีต้าห์ กิ้งก่าชนิดต่างๆ แพนด้าสีแดง ฯลฯ

ตัวนัมแบท(Numbat) สัตว์กระเป๋าหน้าท้องของสวนสัตว์เพิร์ท

ขอจบเที่ยวเมืองเพิร์ท ตอนแรกเท่านี้ก่อนครับ โอกาสหน้าจะพาไปรู้จัก พิพิธภัณฑ์ออสเตรเลียตะวันตก, หอศิลป์ออสเตรเลียตะวันตก, ศูนย์เทคโนโลยีทางวิทยาศาสตร์ และโลกใต้น้ำแห่งออสเตรเลียตะวันตก ครับ

 

ขอบคุณรูปภาพจาก wikipedia

http://en.wikipedia.org/wiki/Kings_Park,_Western_Australia

http://en.wikipedia.org/wiki/Swan_Bells

_______________________________________________

 

จองตั๋วเครื่องบิน
http://www.bloggang.com/mainblog.php?id=naenglencomputer
http://ryusky.exteen.com
http://learners.in.th/blog/ryusky
http://ryuskyt.blog.mthai.com
http://ryusky.blogspot.com

หมายเลขบันทึก: 370188เขียนเมื่อ 28 มิถุนายน 2010 17:25 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 มิถุนายน 2012 11:25 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท