CPR:Defibrillation


หลายวันก่อนทำให้ Boss อารมณ์ค้าง! ต้องขอโทษจริงๆ ค่ะ

วันนี้ขอแก้ตัวด้วย การทำ Defibrillation แล้วกันค่ะ

Defibrillation  เป็น 1 ใน 4 ขั้นตอนของ BLS Primary ABCDs Survey

***ซึ่งต้อง Check for response ก่อน โดยตบแรงๆ ที่ไหล่ ทั้ง 2 ข้าง ไม่รู้สึกตัว ให้ขอความช่วยเหลือทันที(ถ้าเราอยู่คนเดียว) แล้วจึงเริ่มทำ BLS Primary ABCDs Survey แต่ถ้าผู้ป่วยเด็ก ให้ ทำ BLS Primary ABCDs Survey ก่อนขอความช่วยเหลือ***

 ซึ่งขั้นตอน A-D ก็เหมือนที่พวกเราฝึกซ้อมกันไปแล้วนั่นแหละ ยังจำกันได้ไหม?

A=Airway (Head-tilt and chin-lift or Jaw trust)

B=Breathing (ต้องช่วยหายใจ 2 ครั้งทันทีและเป่าลมเข้าไม่นานเกิน 1 วินาที และต้องให้หน้าอกยกขึ้นชัดเจน ซึ่งมีหลายวิธี : Mouth to mouth,Mouth to mask or Bag with mask  )

C=Circulation (อย่าให้มีการรบกวนระหว่างการกดหน้าอกนานเกิน 10 วินาที แต่ ต้องหยุดทุกการกด 30 ครั้ง เพื่อให้ช่วยหายใจ 2 คร้ง )

D=Defibrillation (ต้องเตรียมทุกอย่างพร้อมเมื่อหยุดกดหน้าอกต้อง Shock ได้ทันที และให้กดหน้าอกต่อโดยยังไม่ต้องรีบ Check EKG) 

การทำ Defibrillation แบ่งเป็น 2 กรณี คือ

1. ผู้ป่วยที่อยู่ในโรงพยาบาล หรือกรณีที่ เครื่อง Defibrillator มาถึงทันภายใน 4 นาทีให้กระทำการ Shock ทันที ถ้าพบ EKG เป็นแบบที่ Shock ได้

2. ผู้ป่วยอยู่นอกโรงพยาบาลหรือกรณีที่เครื่อง Defibrillator มาถึงช้ากว่า 4 นาทีให้ทำตามขั้นตอน A B C โดยต้องกดหน้าอกสลับการช่วยหายใจจนครบ 5 รอบ หรือ2นาทีก่อน

*** Defibrilaotion จะต้องได้กระทำอย่างรวดเร็ว จึงจะช่วยให้รอดชีวิตได้มากที่สุด และทำในกรณี หัวใจเต้นผิดจังหวะ ชนิด Ventricular Fibrillation (VF) ภาพ B หรือ Ventricular Tachycardia (VT) ภาพ A***

BY Jan

คำสำคัญ (Tags): #cpr#defibrillaion
หมายเลขบันทึก: 369996เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2010 20:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 มิถุนายน 2012 09:47 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

กระชับได้ใจความ ตรงประเด็นครับ / boss

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท