กาละ-เทศะ-นิวซีแลนด์ ๔๘: แปรปรวน

แปรปรวน

เมื่อกี้ ฟ้าใสไร้เมฆ

ตอนนี้ ฟ้าครึ้มเมฆหนา

อุตส่าห์ขับรถมาตั้งไกล ตั้งใจจะมาเดินรอบทะเลสาบ

แต่พอมาถึง มันกลับขี้เกียจเดินขึ้นมาเฉยๆ ขับรถกลับ

ไม่มีอะไรแปรปรวนเท่า..ใจคน

ทะเลสาบแมเธสัน
  ๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๕.๑๑ น.
ยอดเขาทาสมาน มองจากทะเลสาบแมเธสัน เกาะใต้ นิวซีแลนด์

ผมมาถึงเมืองเล็กๆน่ารักที่ชื่อ ฟอกซ์เกลเซียร์ (Fox Glacier)* ตามชื่อของธารน้ำแข็งที่อยู่ใกล้ๆและทำให้เกิดชุมชนแห่งนี้ขึ้น น่ารักแค่ไหนก็ดูบ้านเรือนขนาดกระทัดรัดในภาพข้างล่างสิครับ เดิมผมตั้งใจว่าจะหาที่พักแถวนี้ เพื่อซื้อทัวร์เที่ยวชมธารน้ำแข็งแบบเจาะลึก แต่พอดูนาฬิกาแล้วรู้สึกว่าเวลาจะไม่ลงตัว เพราะวันนี้ก็ไปไม่ได้แล้ว ส่วนพรุ่งนี้ถ้ามัวเที่ยวกับทัวร์ก็คงจะหมดไปอีกเกือบวัน กว่าจะไปถึงเนลสัน..หมุดหมายต่อไปที่นัดกับเจ้าของบ้านไว้แล้วไม่ทันแน่  เลยตัดสินใจไปหาที่พักเอาข้างหน้าดีกว่า

๓๐ มีนาคม ๒๕๕๑  ๑๕.๒๒ น.
ฟอกซ์เกลเซียร์ เกาะใต้ นิวซีแลนด์

พอตัดสินใจว่าจะไม่พักที่เมืองนี้ ก็ถามตัวเองว่า แล้วจะไปไหนดี

ความจริงมีสถานที่ท่องเที่ยวมากมายในเมืองเล็กๆนี้ แต่ผมเลือกไปทะเลสาบแมเธสัน (Lake Matheson)* เพราะได้ข้อมูลมาว่า งามนัก แถมจะสามารถมองเห็นยอดเขาคุก (Mount Cook) ยอดเขาที่สูงที่สุดจากอีกมุมหนึ่ง ซึ่งแตกต่างจากที่เห็นเมื่ิอหลายวันก่อนที่ผ่านมาด้วย

ผมเลี้ยวรถเข้าถนนคุกแฟลต (Cook Flat Road) ซึ่งเป็นเส้นทางมุ่งหน้าออกจากเมืองไปทางตะวันตกสู่ทะเลสาบ ขับรถไปก็หันรีหันขวางไป มองย้อนกลับมาทางทิศตะวันออก ...จะเห็นหรือเปล่าน้า.. จะเห็นรึเปล่าน้า...

ไม่ถึงสิบนาที ผมก็มาถึงที่จอดรถทางเข้าทะเลสาบ ซึ่งจะต้องเดินไปตามเส้นทางเดินเท้าอีกระยะหนึ่ง มองย้อนกลับไปด้านทิศตะวันออก ก็เห็นเหมือนภาพข้างบนสุด ..เมฆทั้งนั้น เหลือยอดเขาสีขาวหิมะโพลนโผล่พ้นเมฆมานิดเดียว ก่อนจะมองไม่เห็นอะไรนอกจากเมฆ รูปนั้นจึงเป็นรูปเดียวที่ผมถ่ายได้ โดยก็ยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า มันคือยอดเขาอะไร

เจอเข้าอย่างนี้ สองเท้าเริ่มสำแดงอาการอิดออดขี้เกียจเดินขึ้นมาดื้อๆ ท้องก็งอแงบ้างอยากหาอะไรกินเพราะมองเห็นร้านอาหารคนนั่งกันเต็ม ทั้งๆที่เพิ่งกินอ่ิมจนง่วงมาหยกๆ แว๊บนั้น..เปลี่ยนใจขวับ ขับรถกลับเลย ไม่เดิน..ไม่กินมันแล้ว

มารู้ทีหลังว่า ยอดเขาสีขาวที่มองเห็นนั้น คือ ยอดเขาทาสมาน (Mount Tasman)* ไม่ใช่ยอดเขาคุก (Mount Cook) เพราะภาพที่ถ่ายจากทะเลสาบที่ว่าสวยๆนั้น จะเห็นยอดเขาทั้งสองนี้อยู่คู่กัน  เสียดายจัง

* ทะเลสาบแมเธสัน (Lake Matheson)* หรือมีชื่อเล่นว่าทะเลสาบกระจกเหมือนกัน เพราะผิวน้ำค่อนข้างนิ่ง เนื่องจากมีป่าไม้ล้อมรอบกันสายลมไว้ เหลือช่องเปิดโล่งด้านทิศตะวันออกให้มองเห็นเทือกเขาเซาเธิร์นแอลป์เป็นฉากหลังอย่างงดงาม รอบทะเลสาบมีเส้นทางเดินทางใช้เวลาประมาณ​ ๑ ชั่วโมงครึ่ง

* ยอดเขาทาสมาน (Mount Tasman)* เป็นยอดเขาสูงอันดับสองรองจากยอดเขาคุก ด้วยความสูง ๓๔๙๗ เมตรจากระดับน้ำทะเล มีชื่อในภาษาเมารีว่า เต ฮอรอคออาอู Te Horokoau หมายถึง คอนกกานำ้เวลากลืนเหยื่อ มาจาก horo=กลืน koau=นกกาน้ำ เพราะรูปสัณฐานคล้ายคอนก ทำให้คิดถึงเขาคอหงส์ที่หาดใหญ่จัง

หมายเลขบันทึก: 369995เขียนเมื่อ 27 มิถุนายน 2010 19:58 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:07 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:

บ้านเรือนน่ารักจริงๆ ด้วยค่ะ ชอบๆ เหมือนบ้านการ์ตูน ซึ่งถ้าดูจากชื่อนี่ เมืองธารน้ำแข็งหมาป่า ภาพแรกฟ้าสวย เมฆได้ใจจังค่ะ ทุ่งหญ้าธรรมชาติ เกาะใต้อุดมสมบูรณ์และหลากหลายดีจังค่ะ

เหมือนคุ้นๆ เจ้าคออาอู ชื่อนี้กับบันทึกก่อนๆเลยค่ะ ชอบมองวิวเขาคอหงส์ พูดแล้วก็อยากกินเมนูอร่อยๆ แถวๆ นั้นจังค่ะ  จริงด้วยสิคะเที่ยวเกาะใต้มาก็หลายทริป ไม่ได้กินอะไรเลย อิ อิ ;)

เวลาปูไปเดินทางไปไหนก็จะเพลินกับการจับภาพบรรยากาศเสียจนอิ่ม แบบไม่สนใจของกินเลยค่ะ เพราะเกรงจะพลาดจุดสำคัญๆ ไป แม้ท้องจะร้องปั่นป่วน แต่ใจจะไม่ยอมแปรปรวน … ว้าว

ตามคุณ poo มาเยี่ยมคุณหมอ นะครับ

• คงไม่เกี่ยวกับหมาป่าเท่าไรครับ เพราะตั้งชื่อตามนายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เซอร์ วิลเลียม ฟอกซ์ (Sir William Fox) ครับ ส่วนตำนานเมารีจะเป็นอย่างไร ต้องอดใจรอติดตามในบันทึกหน้าครับ
  • เวลาไปเที่ยวคนเดียว ผมไม่ค่อยเน้นเรื่องกินเท่าไรครับ เลยไม่ค่อยมีข้อมูลอะไรมาเล่า

• สวัสดีครับคุณแสง
  • มาดูความแปรปรวนของ อากาศ กับ อารมณ์ นะครับ

เมื่อคืนเพิ่งพาน้องสาวชาวนิวซีแลนด์(เขาอยู่เกาะเหนือ)ไปทานอาหารเย็นมา เขาเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน เอ.เอฟ.เอส.มาอยู่ที่บ้านกับคุณพ่อคุณแม่ แล้วผมรับพามาเที่ยวภูเก็ต กลัมาเยี่ยมสองครั้งแล้ว ทุกครั้งก็จะพาไปทานซีฟู้ด มาคราวนี้กะเตงสามีและลูกมาด้วย ยังสงสัยว่าเขาส่งเมล์แจ้งมาว่ามาพร้อมกับ partner และลูก อิอิ งง...

เมื่อคืนคุยกันสนุกสนานถึงสี่ทุ่ม พาไปส่งที่พัก แล้วกลับบ้านจะเข้ามาใน G2K ปรากฏว่าเน็ตล่ม เพิ่งเข้าได้เมื่อเช้านี้เอง

นี่ตามน้องปูและคุณแสงแห่งความดีมาติดๆนะเนี่ย..

• สวัสดีครับพี่
  • สาวกีวีคนที่ว่าน่าจะนิสัยดีนะครับ
  • เจ้าของบ้านที่เป็น host ให้ผมที่เมืองเนลสัน เขาก็แนะนำคนที่อยู่ด้วยว่าเป็น partner เหมือนกันครับ ตอนนี้ก็แยกกันอยู่แล้ว
  • อยากจะรบกวน พี่ช่วยเข้าไปให้ความเห็นเกี่ยวกับ กม. ที่นี่ ด้วยนะครับ

อากาศที่ปักษ์ใต้นี่ แปรปรวน มากที่สุดในบรรดาสี่ภาคของไทยค่ะ ยิ่งอันดามันนี่ ปรวนแปรสุดๆ ;) ... พลอยทำให้ใจ เราปั่นป่วนไปด้วย อิ อิ .. ตั้งหน้าตั้งตา รอไปเที่ยวเกาะใต้ มาหลายเพลา ด้วยใจจดจ่อค่ะ ๕ ๕ ;)

Ico32

• มีคนชอบเปรียบลักษณะนิสัยของคนแต่ละภาคตามภูิอากาศ คนเหนือใจเย็น คนใต้แปรปรวน จริงหรือเปล่าน้า

สวัสดีค่ะอาจารย์หมอเต็ม

ห่างหายไปนานมากๆ มาทายทักอาจารย์หมอด้วยระลึกถึงค่ะ

ช่วงนี้อากาศแปรปรวนมากๆ .. ส่วนอารมณ์ของคนแต่ละภาค ที่เคยได้ยินส่วนใหญ่ก็เป็นเช่นนั้น หากแต่คง พิจารณาเป็น แต่ละบุคคลไป กระมังคะ

เชิญชวนไปชม ฟ้างาม ณ เจียงฮายเจ้า