คืนนี้คุณมองท้องฟ้าหรือยัง...


จันทรุปราคา

จันทรุปราคาบางส่วน 26 มิถุนายน 2553

            จันทรุปราคาครั้งนี้เห็นได้ในประเทศไทย เกิดขึ้นในช่วงพลบค่ำของคืนวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2553 ดวงจันทร์เริ่มแหว่งเวลา 17:17 น. แต่ประเทศไทยยังไม่เห็นเนื่องจากดวงจันทร์ยังไม่ขึ้น เงามืดของโลกจะบังดวงจันทร์ลึกที่สุดเวลา 18:38 น. ด้วยขนาดความลึก 54% ของเส้นผ่านศูนย์กลางดวงจันทร์ ทางทฤษฎีที่กรุงเทพฯ เริ่มเห็นขอบบนของดวงจันทร์โผล่พ้นขอบฟ้าในเวลา 18:47 น. แต่ในความเป็นจริงอาจเริ่มเห็นดวงจันทร์ได้หลังจากนั้นเพราะขอบฟ้ามีหมอกควันบดบัง เมื่อขึ้นมาแล้วจะเห็นดวงจันทร์แหว่งทางซ้ายมือด้านบนและเป็นเวลาที่ท้องฟ้ายังไม่มืด

         จันทรุปราคาบางส่วนสิ้นสุดในเวลา 20:00 น. ซึ่งดวงจันทร์จะกลับมาเต็มดวง ขณะนั้นที่กรุงเทพฯ ดวงจันทร์มีมุมเงยเพียง 15 องศา จึงมีเวลาสังเกตจันทรุปราคาบางส่วนได้นานประมาณ 1 ชั่วโมง ภูมิภาคที่มีโอกาสเห็นได้นานกว่านี้คือด้านตะวันออกของภาคอีสานและภาคตะวันออกซึ่งจะเห็นดวงจันทร์ขึ้นเร็วกว่านี้และขณะสิ้นสุดคราสนั้นดวงจันทร์ก็อยู่สูงกว่าที่เห็นในกรุงเทพฯ เล็กน้อย พื้นที่บนโลกที่เห็นจันทรุปราคาครั้งนี้พร้อมประเทศไทยคือทวีปเอเชีย ออสเตรเลีย มหาสมุทรแปซิฟิก อเมริกาเหนือและอเมริกาใต้ (ยกเว้นด้านตะวันออก)

ขั้นตอนการเกิดจันทรุปราคา 26 มิถุนายน 2553

  1. ดวงจันทร์เริ่มเข้าสู่เงามัวของโลก 15:57:21 น.

  2. เริ่มเกิดจันทรุปราคาบางส่วน 17:16:57 น.

  3. กึ่งกลางของปรากฏการณ์ 18:38:27 น.

  4. สิ้นสุดจันทรุปราคาบางส่วน 19:59:50 น.

  5. ดวงจันทร์พ้นจากเงามัวของโลก 21:19:33 น.

         จันทรุปราคาครั้งนี้เป็นจันทรุปราคาครั้งที่ 57 ใน 83 ครั้ง ของชุดซารอสที่ 120 ซึ่งดำเนินอยู่ระหว่าง ค.ศ. 1000 - 2479 ชุดซารอสนี้เริ่มด้วยจันทรุปราคาเงามัว 21 ครั้ง บางส่วน 7 ครั้ง เต็มดวง 25 ครั้ง บางส่วน 7 ครั้ง และเงามัว 23 ครั้ง ตามลำดับ จันทรุปราคาเต็มดวงครั้งที่นานที่สุดของชุดซารอสนี้เกิดขึ้นเมื่อกลางคริสต์ศตวรรษที่ 18 นาน 1 ชั่วโมง 44.9 นาที

          จันทรุปราคาครั้งนี้เป็นจันทรุปราคาในชุดซารอสเดียวกับที่เกิดขึ้นเมื่อคืนวันที่ 10 ธันวาคม ค.ศ. 1685 (เข้าสู่เช้ามืดวันที่ 11 ธันวาคม) ซึ่งสมเด็จพระนารายณ์มหาราชได้ทอดพระเนตรที่บริเวณระเบียงด้านทิศตะวันตกของตำหนักทะเลชุบศร เมืองละโว้ (พระที่นั่งไกรสรสีหราช จ.ลพบุรี) พร้อมกับบาทหลวงนักดาราศาสตร์จากฝรั่งเศส สมาคมดาราศาสตร์ไทยได้นำภาพแกะสลักไม้ที่แสดงถึงเหตุการณ์ครั้งนั้นมาเป็นตราสัญลักษณ์สมาคมฯ

 

ข้อมูลจาก วรเชษฐ์ บุญปลอด สมาคมดาราศาสตร์ไทย

คำสำคัญ (Tags): #จันทรุปราคา
หมายเลขบันทึก: 369658เขียนเมื่อ 26 มิถุนายน 2010 19:33 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:53 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (14)

สวัสดีครับครู พรเพ็ญ

ขอบคุณข้อมูลดีๆ ของจักรราศรี ทำให้มีปัญญา รู้จักดวงดาวครับ

พยายามมองตั้งแต่ช่วงเย็นๆ แต่ฟ้าไม่เป็นใจเลยค่ะ ... คุณครูสบายดีนะคะ ทางโน้นพอมองเห็นไหมเอ่ยคะ

ดีใจได้ทายทัก เช่นเคย แม้ห่างหายตามภารกิจบ้าง แต่อิ่มใจที่ได้มาเยี่ยมเยือน มีความสุขนะคะ ขอบคุณค่ะ

  • สวัสดีคะคุณวอญ่า-ผู้เฒ่า-natachoei--
  • ติดตามอ่านบันทึกเสมอนะคะแต่ไม่ค่อยได้คอมเม้นเท่าไหร่เพราะช่วงนี้งานยุ่งมากถึงมากที่สุดเลยคะตั้งแต่เช้ายันเย็นไม่ค่อยได้พักเลย
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายคะ
  • ช่วยดูบนท้องฟ้าด้วยนะคะว่าจันทรุปราคาคืนนี้สวยเหมือนที่นครศรีมั๊ย

สวัสดีค่ะ

 

ตกข่าวจริงๆ  ไม่ทราบเลย....ต้องขอบคุณมากๆ ค่ะ

เลยไม่ทราบว่าที่อุตรดิตถ์ เห็นหรือเปล่า... กลับจากเป็นวิทยากรอบรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน  ก็ไปส่งลูกซามบาส  แล้วก็เข้าไปปลูกต้นไม้ออนไลน์  โครงการ 

1 ล้านกล้า ถวายพ่อ  ของ ปทต. http://www.milliontreesforking.com  แล้วก็เข้าไปรดน้ำต้นไม้ให้คนโน้นคนนี้ (ไม้รู้จักหรอก  แต่อยากทำ.. เพื่อในหลวง) เพลิดเพลิน อะไรที่เกี่ยวกับในหลวง นะชอบมากๆ  ก็เลยไม่รู้เรื่องจันทรุปราคา ฮิ ฮิ...

ไม่ทราบว่าน้องพรเพ็ญ ได้เข้าปลุกต้นไม้หรือยังค่ะ... ว่างๆ เชิญชวนกันไปปลูกนะคะ

ระลึกถึงค่ะ

 

  • สวัสดีคะคุณปู
  • ช่วงนี้สบายดีมั๊ยคะ งานยุ่งมากหรือเปล่า ส่วนเพ็ญงานยุ่งมากๆเลยแต่ก็มีความสุขกับการทำงานเหนื่อยกายแต่ไม่เหนื่อยใจ หวังว่าคุณปูคงสบายดีเช่นกันนะคะ
  • ที่นครศรีคืนนี้มีเมฆมาก มองไม่ค่อยเห็นเลย ท้องฟ้าไม่เป็นใจอีกแล้วคะเสียดายจัง
  • ขอบคุณที่แวะมาทักทายคะ

 

  • สวัสดีคะคุณครูใจดี
  • พี่สาวคนนี้ทั้งสวยทั้งเก่งอีกต่างหากเป็นวิทยากรให้กับผู้ใหญ่กำนนัด้วยว่างๆขอฝากตัวเป็นลูกศิษย์อีกคนได้มั๊ยคะ แต่ลูกศิษย์คนนี้อาจจะสอนยากหน่อยนะคะ อิ อิ
  • ถ้าว่างจะเข้าไปปลูกต้นไม้ออนไลน์คะจะรดน้ำต้นไม้เผื่อเป็นกิจกรรมที่น่าสนใจมากจะกระจายข่าวให้เพื่อนๆแวะไปปลูกบ้างเพื่อถวายในหลวง
  • ขอบคุณพี่สาวที่น่ารักเสมอคะ...

คุณแม่โทรมาให้รีบดูตั้งแต่หัวค่ำแล้ว แต่อยู่ในงานเลี้ยงแต่งงานเลยอดดู

5 ทุ่ม แหงนมองท้องฟ้า ก็สายเสียแล้วค่ะ ..เสียดายมากเลยที่มองช้าไปเลยอดเห็นจันทรุปราคา

ว้า ! แย่จัง :-o

พี่เห็น พี่เห็น..แฮ่ะ แฮ่ะ..ใน ทีวี ม่ะกี้นี้เองจ๊ะ

กะว่าจะชวนน้องไอซ์ออกไปดู  อ้าว! หลับแล้วหรอลูก !!

ดูอุลต้าแมนจนหลับไปเลยค่ะ  แต่จะชวนดูก็คงไม่ทันแล้ว เพราะมันเกิดตอนหัวค่ำ พอมุ้งมิ้งใช่มั๊ยค่ะ

สบายดีน่ะค่ะ น้องพรเพ็ญ..

  • สวัสดีคะเบบี๋
  • เมื่อคืนไม่ได้ดูเหมือนกันเมฆเต็มไปหมดเลยแต่แถวบ้านมีคนจุดประทัดกันด้วยเป็นการส่งสัญญาณแต่ไม่เป็นไรไว้ดูในเน็ตก็แล้วกัน
  • เบบี๋สบายดีนะ นึกถึงคะ...
  • สวัสดีคะพี่บุษย์
  • ได้ข่าวแว่วๆว่าช่วงนี้พี่บุษย์งานยุ่งมาก ดูแลสุขภาพด้วยนะคะน้องสาวคนนี้เป็นห่วง
  • เมื่อคืนเมฆเต็มท้องฟ้าตั้งแต่หวันมุ้งมิ้งเลยคะ อดดูเลย ที่ระนองเป็นอย่างไรบ้างเอาเป็นว่าเราได้จากทีวีเหมือนกันคะ  อิ อิ
  • มีความสุขนะคะ นึกถึงคะ...

เมื่อคืนเหรอค่ะ ไม่ได้ดูเลยค่ะ

ครู พรเพ็ญ ครับ ไม่ได้มองท้องฟ้ามานานแล้วครับ

อ่านแล้วแปลกใจตัวเองเหมือนกันว่า ทำไมไม่ได้มองท้องฟ้า

คืนวันนั้นพี่ใหญ่ออกมาเดินตากลมชมจันทร์มัวๆ เพราะเมฆฝนคลุมพอสมควรค่ะ...แต่ไม่ได้จับเวลา..มีภาพรุ้งที่ Africa มาฝาก..และขอบคุณที่ไปร่วมแสดงความยินดีกับหลานสาวค่ะ...

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท