พลาย
พลายพิชัย พลาย ิศิริอรรถ

วันพฤหัสบดีที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๓


อัจฉริยะคือการฝึกซ้อม

วันพฤหัสบดีที่ ๒๔ มิถุนายน ๒๕๕๓

การเริ่มต้นเขียนบล็อกของข้าพเจ้า

          สำหรับผมการเขียนเริ่มต้นมาจากการอ่านที่เริ่มสะสมข้อมูลเข้ามาในหัวมากขึ้นเรื่อย ๆ เหมือนเรามีเรื่องราวต่าง ๆ อยู่ในใจบวกกับการได้พบเห็นเรื่องราวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวัน รวมไปถึงการเดินทางไปยังแดนดินน่านน้ำข้ามเขาลงห้วยเกิดเป็นความประทับใจที่อยากจะเล่าให้ผู้คนได้รับฟัง จากนั้นก็เป็นการเริ่มขีดเขียนลงสมุดบันทึก เขียนไปเรื่อย ๆ ตามความรู้สึกนึกคิดที่ผ่านเข้ามาในขณะนั้น ๆ โดยส่วนตัวแล้วจึงมักจะมีสมุดบันทึกติดตัวพกพาไปไหนมาไหนอยู่เสมอคิดนึกพบเห็นอะไรน่าสนใจก็จดบันทึกกันทันทีเพื่อว่าอาจจะมีประโยชน์ในโอกาสต่อไปครับ

         สำหรับผมการเริ่มเขียนบล็อกบนเว็บก็พึ่งจะเริ่มมาได้ไม่นานนัก การเริ่มต้นเขียนเกิดขึ้นมาครั้งต้องเรียนวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศที่ผ่านมาท่านอาจารย์ได้แนะนำให้รู้จักกับ Gotoknow และต้องเขียนบล็อกส่ง และจากนั้นก็เริ่มเขียนมาเรื่อย ๆ โดยอาศัยเรียนรู้จากท่านอื่น ๆ ที่มีบล็อกดี ๆ ให้เรียนรู้อย่างมากมาย ด้วยความเป็นคนชอบอ่านชอบเขียนอยู่บ้างแล้วจึงจะพยามเขียนและพัฒนาต่อไปครับ

         สำหรับผมการเริ่มเขียนบล็อกสิ่งที่น่าจะเป็นเรื่องยากที่สุดก็คือความไม่มั่นใจที่จะเขียน กลัวว่างานเขียนของเราจะดีไหม คนอื่นอ่านแล้วจะดูเป็นเปิ่น ๆ ไหม ดูคนอื่นเขียนแล้วดี ๆ ทั้งนั้นเลยแล้วเราละ เขาจะว่าเราไหมว่าไอ้หมอนี่เขียนอะไรก็ไม่รู้ อย่างนี้ก็กล้าเขียนเนาะ สรุปก็คือไม่มั่นใจที่จะเขียนนั่นเอง...

         สำหรับผมการเริ่มเขียนบล็อกอีกอย่างคือ ความคิดยังติดอยู่กับการกลัวผิดเวลาจะใช้คำพูดหรือคำคมของบุคคลอื่น ๆ มาอ้างอิงกลัวจะไม่ถูกต้อง ในที่สุดจึงเลี่ยงไปโดยไม่ใช้คำอ้างอิงเหล่านั้น

        สำหรับผมการเริ่มเขียนบล็อกอาจจะเริ่มต้นมาไม่นานแต่เมื่อลองนึกย้อนกลับไปตอนเป็นวัยรุ่นเราก็เคยฝึกการเขียนมาแล้วนี่นานั่นก็คือการเขียนจดหมายติดต่อสื่อสารกับใครบางคนที่เรารู้จักแต่อยู่ห่างกันแสนไกล เรื่องราวที่เขียนในจดหมายก็จะมีตั้งแต่เรื่องใกล้ตัวไปจนถึงดวงดาวก็ว่ากันไป

       สำหรับผมแล้วการเริ่มต้นเขียนบล็อกให้ได้ดีและง่ายที่สุดเห็นจะเป็นการเขียนบันทึกเรื่องราวใกล้ตัวที่ผ่านเข้ามาในชีวิตประจำวัน แม้แรก ๆ ดูจะเป็นเขิน ๆ เพราะอยู่ดี ๆ ก็มาเล่าเรื่องของตนให้คนอื่นฟัง แต่ก็นั่นแหละเพราะมันเป็นเรื่องของเราเราจึงสามารถเขียนมันออกมาได้ คล้ายกับลักษณะการดาวน์โหลดข้อมูลออกมาจากภายใน แล้วแปลเป็นภาษาเขียนสู่ภายนอก

       สำหรับผมแล้วการเริ่มเขียนบล็อกก็มีความเป็นมา ปัญหาอุปสรรค ประมาณเท่านี้ที่เล่ามาครับ สำหรับท่านที่ยังไม่เริ่มเขียนก็ขอให้ยึดหลักการง่ายครับ "ลงมือเขียนทันที" ดีไม่ดีว่ากันทีหลัง หลั่งความคิดผ่านเป็นตัวอักษรกันเรื่อยๆ บ่อย ๆ ครับ เพราะความลับของเหล่าอัจฉริยะทั้งหลายแท้จริงแล้วก้คือ การฝึกซ้อมนั่นเองครับ ขอให้ทุกท่านสนุกกับการเขียนครับ...

หมายเลขบันทึก: 369036เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 20:56 น. ()แก้ไขเมื่อ 11 ธันวาคม 2012 13:35 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

ความลับของเหล่าอัจฉริยะ อิอิ

จะถามหลายครั้งแล้วค่ะแต่ลืม

ทำไมชื่อบันทึกมักจะเป็นวันที่ค่ะ

อ๋อ รุ้แล้วค่ะ ขอโทษค่ะ

บล็อกชื่อว่าบันทึกประจำวัน

เข้าใจแล้วค่ะ

สวัสดีค่ะคุณพลาย

  • แวะมาเยี่ยมและเป็นกำลังใจให้งานเขียนลุล่วงไปด้วยดีนะคะ
  • สำหรับงานเขียนของยายเริ่มจากลูกชายค่ะ "งานที่แม่ทำอยู่น่าจะได้รับการเผยแพร่จะได้เกิดประโยชน์มากกว่านี้" แล้วลูกก็บอกวิธีลงบล็อกค่ะ ก็เริ่มต้นแบบงูๆปลาๆเขียนจากสิ่งที่ร่ำเรียนมา และประสบการณ์ค่ะ ก็หวังว่าจะเกิดประโยชน์อย่างที่ลูกบอกค่ะ

 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท