กพร.น่าอยู่ (8) สิ่งที่เกิดขึ้น เมื่อ กพร. ใช้ KM ในการทำงาน


 

เมื่อดิฉันได้ไปเยี่ยมชื่นชม กิจการการใช้ KM ของ กพร. ในครั้งนี้ ความรู้สึกเดียวที่รู้สึกโดดเด่น ก็คือ คุณหน่อย (ลาวัณย์) ซึ่งเป็นคนเก่าแก่ ดั้งเดิม ของ กพร. ตั้งแต่เกิด ก็ว่าได้ (เพราะว่า ปัจจุบัน มีบุคลากรใหม่มากขึ้น ทั้งมารับงานใหม่ และรับราชการใหม่ด้วย) มีสีหน้าเปลี่ยนไป เพราะไปครั้งนี้ ดูเธอมีความสุข ซึ่งแสดงออกได้ทั้งทางสีหน้า กิริยาท่าง น้ำเสียง อารมณ์ ... แบบนี้ เป็นปัจจัยหนึ่งที่แสดงว่า การใช้ KM ของ กพร. กรมอนามัย ก้าวไปไกลแล้วได้ไหม ? ... ตัววัด ก็คือ ความสุขในการทำงานไง

สิ่งที่เกิดขึ้นจะมีอะไรอีก ก็อาจสรุปได้ตามใครหลายคน ที่บอกเล่ากันมา โดยมีพี่ใหญ่ ก็คือ พี่ลักษณ์ร่วมบอกเล่าให้ฟังด้วย ก็คือ

  • ท่าน ผอ.ศุมล เป็นทั้ง CKO, เป็นผู้นำการใช้ KM และเป็นผู้สร้างให้มีบรรยากาศการใช้ KM ในหน่วยงาน
  • การนำ BAR/AAR มาใช้ช่วยในการปฏิบัติงาน ทำให้เกิด
    (1) สามารถลดความเสี่ยง
    (2) สามารถนำมาแก้ไขปัญหาเฉพาะหน้าได้ดีขึ้น
    เพราะว่า ทำให้เราได้เรียนรู้ความผิดพลาดที่เกิดขึ้น และเกิดข้อตกลงร่วมกันว่า ในการจัดงานเช่นนี้ในโอกาสต่อไป จะทำกันอย่างไร ที่จะทำให้ไม่มีความผิดพลาดเช่นนี้เกิดขึ้นอีก
  • จากการที่ ผอ. ได้มีการมอบหมายให้ทุกคนมีเอกสาร หนังสือ ที่เกี่ยวข้องกับการทำงาน ไปเรียนรู้ และนำมาเล่าสู่กันฟัง ทำให้
    ... รู้จักการสรุปเรื่องราว มาพูดให้คนอื่นได้รู้เรื่องเหมือนกับที่ตนเองเข้าใจ
    ... และต่อยอดจากการคุย เช่น จากการคุยกันในเรื่อง การจัดทำแผนภูมิการปฏิบัติงาน ก็ทำให้มีการพูดคุยกันว่า แผนภูมิการปฏิบัติงานมีความจำเป็นมาก สำหรับการทำงาน นำไปสู่ข้อตกลงว่า เราจะทำแผนภูมิการปฏิบัติงานในความรับผิดชอบของทุกคน
  • KM กพร. เป็นเครื่องมือที่นำมาใช้เพื่อการสร้างทีม โดยทำให้ทุกคนมีความรู้สึกว่า งานเป็นของเรา และผลสำเร็จ หรือปัญหาที่เกิดขึ้นเป็นของ กพร. ไม่ใช่เฉพาะของผู้ที่ทำงาน หรือผู้รับผิดชอบ ณ เวลานั้น แต่เป็นความรับผิดชอบร่วมกัน
  • ผอ. จะย้ำเสมอว่า เราทำทำ BAR / AAR เพื่อการเรียนรู้ เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดความผิดพลาดเช่นนั้นอีก
  • การทำงานที่ผ่านมาให้ความรู้สึกที่ดี กับคนทำงาน
  • เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเอง โดยใช้บรรยากาศกระตุ้นให้เห็นความสำคัญของเรื่องที่ตนทำ และรู้ว่า จะต้องไปเรียนรู้ต่อด้วยตนเอง หรือไปเรียนรู้จากใคร
    ... ถ้าเป็นธุรการก็ต้อง support วิชาการ รู้ว่าวิชาการเขาทำอะไร เพื่อที่จะได้ support งานได้
    ... ขณะเดียวกัน สายวิชาการก็ต้องรู้ว่า ระเบียบวินัยทางธุรการต้องควบคุมกำกับกันอย่างไร จึงจะร่วมมือกันได้ด้วย
    เป็นบรรยากาศที่เกื้อกูลกัน
  • ......... ตรงนี้ ให้คุณสุทิน หรือ ชาว กพร. มาเติมให้หน่อย ว่ายังขาดเหลืออะไรอีกบ้างนะคะ

คารม คำคม จากคุณสุทิน ค่ะ

"... ผมมองว่า การใช้ KM ของ กพร. สะท้อนให้เห็น และประทับใจที่พี่ลักษณ์บอกว่า มีบรรยากาศในการเรียนรู้ และ ผอ. สนับสนุนการทำงานเป็นทีม ทีมงาน ให้กำลังใจ ให้ลูกน้องมีกำลังใจในการทำงาน สิ่งนี้ทำให้เกิดความเข้มแข็ง น้องๆ พร้อมที่จะเรียนรู้ และพัฒนางานได้ และพี่ๆ พร้อมที่จะให้ความรู้ คำแนะนำ

แสดงได้ว่า คนให้ก็พร้อมที่จะให้ คนรับก็พร้อม ก็ยิ่งเสริมเป็นแรงบวก ผมดูดีมากเลย บรรยากาศนี้หาได้ยาก ... ตรงนี้เป็นจุดแข็งของที่นี่ทีเดียว

สามารถสรุปได้เลย ว่า ทุกคนมีส่วนร่วมหมด ทั่วทั้งองค์กร"

รวมเรื่อง กพร.น่าอยู่

 

หมายเลขบันทึก: 368876เขียนเมื่อ 24 มิถุนายน 2010 10:49 น. ()แก้ไขเมื่อ 28 มีนาคม 2012 13:10 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท