Unconditional Love


แม่รักลูกมากกว่าที่ลูกรักแม่เสมอเลยหรือไร?

คืนหนึ่งฉันส่งอินดี้เข้านอน กอดและหอมตามปกติและบอกว่า "แม่รักอินดี้มากที่สุด มากกว่าใคร ๆ ในโลกเลยนะ"

อินดี้กอดแม่แน่น แล้วถามด้วยน้ำเสียงสงสัยว่

"รักมากกว่าแม่ของแม่อีกเหรอ" คำถามง่าย ๆ ของอินดี้ทำให้ฉันอึ้งไป นั่นซินะ ...แม่รักลูกมากกว่าที่ลูกรักแม่เสมอเลยหรือไร?

.......................

แต่คำถามของลูกก็ทำให้ฉันคิดถึงแม่มากขึ้น คิดถึงความรักที่แม่ฉันและแม่ทุก ๆ คนมีต่อลูก แต่เมื่อลูกมีบทบาทหน้าที่ มีครอบครัวของตัวเองเพิ่มขึ้น ทำให้บางครั้งก็หลงลืมที่จะนึกถึงแม่ หลงลืมความรักที่แม่มีต่อเร

และคำถามของลูกทำให้ฉันนึกถึงเรื่องราวและความรู้สึกของตัวเองที่มีต่อลูก ซึ่งทำให้ฉันรู้สึกรัก คิดถึงแม่ และซาบซึ้งกับความรักของแม่มากขึ้น...ยังจำได้เมื่ออินดี้ไม่สบายและท้องเสียครั้งแรกตั้งแต่ลืมตามาดูโลกได้ 5 เดือน เราพาอินดี้ไปหาหมอ ฉันเล่าอาการของลูกไปน้ำตาไหลไป ทั้ง ๆ ที่รู้ว่าลูกไม่ได้เป็นอะไรหนักหนา แต่ไม่รู้ทำไมน้ำตามันไหลและใจจะขาดเสียให้ได้

...ทุกครั้งที่เราเดินบนฟุตบาทที่ค่อนข้างแคบและติดถนน ฉันมักจะดึงให้ลูกเข้ามาเดินข้างใน ส่วนตัวเองเดินด้านนอก ซึ่งฉันมั่นใจว่าเป็นสัญชาตญาณสากลของแม่ทุกคน อินดี้เคยถามอยู่ครั้งหนึ่งว่าทำไม

"เพราะลูกยังเป็นเด็ก เดี๋ยวเดินไม่ระวังหกล้มลงไปบนถนนโดนรถชนได้ หรือบางทีอาจมีรถวิ่งเร็ว ๆ เผลอมาเฉี่ยวเราได้เหมือนกัน เดินข้างในปลอดภัยกว่า" อินดี้พยักหน้ารับ แล้วถามต่อว่า

"แล้วแม่ไม่กลัวรถเฉี่ยวตัวเองเหรอ"

"ไม่เป็นไรแม่จะระวัง แต่อย่าให้ลูกโดนแล้วกัน" ฉันตอบไปโดยอัตโนมัติ ไม่ได้มีความรู้สึกซาบซึ้งลึกล้ำในตอนนั้น แต่อินดี้หน้าเศร้า จับมือฉันไปแนบแก้ม แล้วพูดว่า

"ขอบคุณครับแม่ เดี๋ยวถ้าอินดี้โต อินดี้จะระวังไม่ให้รถเฉี่ยวแม่เลยนะ" ...แล้วจะไม่ให้ฉันรักผู้ชายคนนี้ที่สุดในโลกได้อย่างไร?

ถ้าฉันจะมีความรักแบบไร้เงื่อนไขใด ๆ และสามารถมอบให้ได้ทั้งชีวิต หัวใจ วิญญาณ (และศีรษะ) มันคือความรักที่ฉันมีให้กับเด็กผู้ชายคนนี้ และแน่นอนมันคือความรักของแม่ทุกคนในโลกนี้ที่มีต่อลูกเช่นกัน

........................

และในคืนนั้น ฉันตอบอินดี้ว่า...

"แม่ก็รักแม่ของแม่นะ แต่อาจจะไม่เหมือนกับที่รักอินดี้ เอ้อ แต่จริง ๆ แหละแม่อาจจะรักอินดี้มากกว่าก็ได้ ไว้อินดี้โตขึ้นมีครอบครัวมีลูกอินดี้จะเข้าใจ และถึงตอนนั้นอินดี้ก็จะรักลูกตัวเองมากกว่าแม่เหมือนกัน" อินดี้ฟังแล้วส่ายหัวดิก

"ไม่หรอกแม่ อินดี้รักแม่" ฉันเลยแกล้งถามว่า

"อินดี้จะรักแม่มากที่สุดกว่าใคร ๆ มั้ย" อินดี้นิ่งไปครู่หนึ่ง แล้วตอบว่า

"แม่อย่าเสียใจนะ อินดี้ไม่ได้รักแม่ที่สุด เพราะอินดี้รักแม่เท่า ๆ กับป๊า แล้วจะรักแม่เท่า ๆ กับรักลูกอินดี้ด้วย" อินดี้พูดเสียงจริงจัง และสำทับต่อว่า

"แล้วจริง ๆ อินดี้ก็ไม่อยากให้แม่รักอินดี้ที่สุดนะ แต่อยากให้แม่รักอินดี้เท่า ๆ กับป๊าเหมือนกัน" เอากะชายหนุ่มราศีตาชั่งเขาซิ ชีวิตและหัวใจต้องบาลานซ์เสมอจริง ๆ :)

หมายเลขบันทึก: 368613เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 09:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 15 เมษายน 2012 03:03 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

น้องเป็นเด็กที่คิดได้ และคิดดีด้วยนะคะ

หวัดดี แม่ลักษณ์ อินดี้ พ่อไก่

เป็นไงกันบ้าง ยังอยู่ออสเตรเลียรึปล่าวเนี่ย คิดถึงนะ

เบญ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท