บันทึกการเข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง"การอุทธรณ์และร้องทุกข์ของบุคลากร"


หากหน่วยงานจะช่วยป้องกันและส่งเสริมให้ไม่เกิดปัญหาขึ้นได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. ที่ผ่านมา  ได้มีโอกาสเข้าร่วมการสัมมนาเรื่อง "การอุทธรณ์และร้องทุกข็ของบุคลากร" ที่จัดโดยกองการเจ้าหน้าที่ของมหาวิทยาลัย  ทีแรกก็คิดว่าจะเป็นเรื่องที่น่าเบื่อและห่างไกลตัว  แต่วิทยากรทั้งสองท่าน คือ คุณปรีชา  นิศารัตร และคุณสุวรรณ ชนะสงคราม  ซึ่งเป็นผู้ทรงคุณวุฒิของ ก.อ.พ.ร. (คณะกรรมการอุทธรณ์ร้องทุกข์และพิทักษ์ระบบคุณธรรมประจำมหาวิทยาลัย) ก็สามารถบรรยายแบบ duo ชนิดเข้าขากันได้อย่างดีเยี่ยม  และมีการยกตัวอย่างให้ผู้ฟังเข้าใจ 

บังเอิญผมสามารถเข้าร่วมได้เพียงช่วงเช้า  ซึ่งเป็นการบรรยายในเรื่องของวินัยข้าราชการอุดมศึกษา  ทำให้ทราบว่า กระบวนการอุทธรณ์ร้องทุกข์นั้นเป็นเรื่องยาว  และหลายครั้งที่เรื่องอุทธรณ์ถึงคณะกรรมการฯ นั้นฟังดูน่าเห็นใจ แต่กลับไม่เป็นข้อผิดวินัยตามกฎหมาย  ทำให้คณะกรรมการฯ ไม่สามารถช่วยเหลือได้  ดังนั้น หากหน่วยงานจะช่วยป้องกันและส่งเสริมให้ไม่เกิดปัญหาขึ้นได้ ก็จะเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

ความรู้เพิ่มเติมอีกอย่างหนึ่งก็คือว่า  บุคลากรในมหาวิทยาลัยนั้น ไม่ว่าจะเป็นอาจารย์หรือสายสนับสนุนล้วนเป็นข้าราชการในระดับอุดมศึกษา  กรณีทำผิดวินัยหรือล่วงละเมิดต่อนักศึกษาจึงครอบคลุมทั้งอาจารย์และสายสนับสนุนด้วย

บันทึกโดย จรินทร์ ปภังกรกิจ

คำสำคัญ (Tags): #จรรยาบรรณ
หมายเลขบันทึก: 368606เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 09:10 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท