166. ผมเป็นมุสลิมครับ


อัตตมานึกในใจอยู่แล้ว ไม่อยากให้คุณไหว้อัตตมาเลยเดี่ยวคนเข้าใจผิดว่าคุณไหว้พระ คุณเสร็จแน่ๆ

           ผมคิดว่าตั้งแต่ผมเข้ามาอาศัยที่นี่ หลายๆท่านคงทราบแล้วละว่าผมเป็นมุสลิม ด้วยเพราะว่า "เบดูอิน" ก็น่าจะบอกว่าไอ้ตาคนนี้ แขกแหงๆ แต่มีข้อสงสัยหนึ่งที่ว่า แล้วมันไปคบกับพระได้ไงหว่า??

          ขอทำความเข้าใจกับคำว่า "แขก" ก่อน มุสลิมบางคนโกรธมากถ้าใครเรียกเขาว่าแขก เถียงฉอดๆ(เหมือนพอลลี่ลูกสาวผม) "แกมาเรียกฉันว่าแขกได้ไงฉันไม่ได้ขายผ้าซักหน่อย" จริงๆแล้ว หากเราลบคำว่าแขกออกไป มุสลิมในหน้าประวัติศาสตร์ชาติไทยหายไปเลย ยุคนั้นเขาเรียกคนที่เข้ามจากตะวันออกกลาง ไล่ตั้งแต่อินเดียไปเลยว่า "แขก" เรียกพวกตะวันตกว่า พวกฝรั่ง ส่วนคนจีนก็เรียก "เจ็ก" เพราะฉะนั้นผมจึงไม่มีปัญหาอะไรหากถูกใครเรียกแขก แต่ประเด็นก็คือ ผมเป็นคนไทย ตกลงคำว่า "แขก" ท่านจะให้ความหมายว่าอะไร ระหว่าง คนที่นับถือศาสนาอิสลาม คนอินเดีย ฯลฯ แต่ถ้าว่ากันตามประวัติศาสตร์ชาติไทย แขกคือคนมุสลิม

          ส่วนคนที่นับถือศาสนา"อิสลาม"เราเรียกว่า"มุสลิม" ไทยที่นับถือศาสนาอิสลามเราก็เรียกว่าไทยมุสลิม หรือใครจะเรียกว่า "แขกไทยมุสลิมอิสลาม"(เวียนหัว)ก็ตามใจ ฮา...

          ผมชอบพูดชอบคุยกับพระและเรื่องศาสนากับทุกคน ทั้งๆที่ผมถูกหลายๆคนบอกผมเป็นคนเคร่งศาสนา แต่ผมว่าน่าจะใช้คำว่า "เข้าใจศาสนา" มากกว่า ผมเข้าใจว่าท่านศาสดามุฮัมมัด(ซ.ล.)สอนว่าต้องให้เกียรติกับนักบวชในศาสนาต่างๆ บางครั้งพวกเรายังนอบน้อมต่อคนที่โกงกินบ้านเมือง คนที่ค้ายาเสพติด ทำไมละ พระสงฆ์ ไม่ได้ทำผิดทำชั่วสักหน่อย เราจะให้เกียรติกันไม่ได้

          ผมคบกับเพื่อนที่มิใช่เป็นมุสลิม นั่งคุยกันเพื่อนดื่มเหล้า ผมดื่มน้ำ เพื่อบอกว่า "แกนี่เคร่งมากตั้งแต่คบกับมาชวนดื่มเหล้าอย่างไรมันก็ไม่ยอมดื่ม แต่คุยสนุกเหมือนคนเมาเหล้า" อ้าว..เป็นงี่ได้ไง ??

          ทำไมผมถึงคบกับคนที่นับถือศาสนาต่างกันได้อย่างลงตัว ก็เพราะว่า ผมไม่เคยดูถูก(จริงๆน่าจะเรียกว่าดูผิดมากกว่า ฮา)ในสิ่งที่ท่านนับถือหรือปฏิบัติเลย เช่น ในเรื่องอาหาร ผมไม่เคยดูถูกเรื่องหมู เพราะผมถือว่าเป็นอาหารของท่าน แต่ผมไม่ทาน ก็ไม่ทาน

          ในเรื่องความเชื่อผมมักพูดเสมอๆว่า มันต่างกัน จะบอกว่าเหมือนกันไม่ได้ จะให้เหมือนกันก็ไม่ได้ เวลาคุยเรื่องศาสนาอย่ามาทำให้เป็นเรื่องเดียวกัน เหมือนกัน คนละศาสนาจะเหมือนกันได้อย่างไร แต่ถ้ามีอะไรคล้ายๆกันนั้นก็เป็นอีกเรื่องหนึ่ง

          ผมเชื่อว่า "พระองค์อัลลอฮ์(ซ.บ.)เป็นพระผู้เป็นเจ้า ท่านศาสดามุฮัมมัด(ซ.ล.)เป็นรอซูล(ศาสดา-ผู้นำสาสน์)ของพระองค์ ท่านเชื่อในพระเยซู หรือท่านเชื่อในความเป็นศาสดาของพระพุทธเจ้า นั้นเป็นความเชื่อ

          อันความเชื่อจะบังคับกันไม่ได้ จะให้เหมือนกันก็ไม่ได้ เราต้องยอมรับในความต่างอย่างเคารพให้เกียรติกัน ผมว่าจะคุยกันกี่แสนครั้ง กี่ล้านครั้ง ก็ไม่มีวันทะเลาะกันได้

          ที่สำคัญเราต้องเรียนรู้ข้อจำกัดซึ่งกันและกัน เราถึงจะเข้าใจกัน เช่นถ้าท่านรู้ว่าผมทานอะไรไม่ได้ ท่านก็ไม่ต้องนำสิ่งนั้นมาให้ผมทานก็เท่านี้ แต่ถ้าให้ดีท่านก็ต้องเรียนรู้ว่าอาหาร "ฮาล้าล"(อาหารที่อนุมัติให้ทานได้)เป็นอย่างไรบ้าง ท่านถึงจะเข้าใจว่า "อ้อ..มุสลิมไม่ได้ไม่ทานหมูอย่างเดียวนี่หว่า..มีอย่างอื่นด้วย" หากท่านเข้าใจอย่างนี้ คำว่ามุสลิมนี่มากเรื่องจริงๆ จะไม่ออกมาจากปากท่านแน่นอน

          ผมมักย้ำเสมอๆว่าศาสนาอิสลามมีกฎเรื่อง "มุรตัด"(ตกศาสนา)อยู่ด้วย มุสลิมจึงระวังมาก การเชื่อในพระเจ้าองค์เดียวนั้นหมายความว่า จะเชื่ออะไรไม่ได้อีกแล้ว ฉะนั้นมุสลิมจะยกมือไหว้อะไรทั่วๆไปนั้น มุสลิมจึงต้องระมัดระวัง

          ผมจึงบอกกับพระกิตติศักดิ์ว่า ผมไม่ยกมือไหว้ท่าน อย่าว่าผมนะ ดูท่านตอบผมนะครับ "อัตตมานึกในใจอยู่แล้ว ไม่อยากให้คุณไหว้อัตตมาเลยเดี่ยวคนเข้าใจผิดว่าคุณไหว้พระ คุณเสร็จแน่ๆ" นี่คือความเข้าใจอย่างแท้จริง

          มาฟังผมตอบท่านนะครับ(แต่ต่างเวลากัน) "สวัสดีครับท่าน" วันนี้ผมสวัสดีท่านแล้วนะ ท่านหัวเราะแล้วถามผมว่า "คุณไม่กลัวใครว่าคุณหรือ" ผมตอบว่า เมื่อสักครู่ผมเพิ่งยกมือสวัสดีนักการเมืองมา ไม่รู้ว่ากินบ้านกินเมืองหรือไม่ หรือเป็นเจ้ามือหวยเถื่อนหรือเปล่าก็ไม่รู้ แต่ที่แน่ๆเห็นยกแก้วเหล้าดื่ม โดยประจักษ์แล้วเขาชั่วกว่าท่านมากเหลือเกิน ผมยังยกมือสวัสดีเขาเลย" ท่านตอบผมว่า คุณนะคุณ

          นี่หากท่านไม่ใช่พระผมคงโดนเตะไปแล้วละครับ 

หมายเลขบันทึก: 368603เขียนเมื่อ 23 มิถุนายน 2010 08:51 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:48 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (69)

สวัสดีค่ะ

แม้ศรัทธาในแนวทางที่ต่างกัน

แต่เชื่อว่าจุดมุ่งหมายนั้นไม่ต่างเลยค่ะ

ชื่นชมสิ่งที่แบ่งปันค่ะ

ธรรมะสวัสดี ท่านอาจารย์

ชื่มชมอาจารย์ครับ เพราะ อาตมาคิดว่า

จริงแล้วเรา (ทุกศาสนา) ควรมานั่งพูดคุยแลกเปลี่ยนกันให้มาก

เพราะเรา (ทุกศาสนา) ต่อสู้กับความชั่วในใจมนุษย์ เหมือนกัน

รวมพลังกันสู้ ประสานศาสนาทุกศาสนา ทำลายกำแพงที่ขีดกั้น

ยินดีที่พบอาจารย์ครับ ถึงแม้ยังมิเคยได้เจอหน้ากัน

นี่คงเป็นความประสงค์ของพระเจ้า และธรรมะจัดสรร ให้เราได้เจอกัน

วันหลังจะมาแลกเปลี่ยนอีก

ธรรมะสวัสดีครับ

สวัสดียามเช้าค่ะท่าเบดูอิน

 

ทุกศาสนาสอนให้คนเป็นคนดี  ความเชื่อเป็นสิทธิส่วนบุคคล คนที่มีความเชื่อในศาสนาที่แตกต่างกัน ไม่จำเป็นต้องขัดแย้งกัน สามารถอยู่ร่วมกันได้ เชื่อมั่นในเหตุและผลและเคารพให้เกียรติซึ่งกันและกันได้ สังคมก็จะสงบสุขนะคะ

* นานๆ จะเจอกันนะคะ  ท่านเบดูอินสบายดีไหมคะ  ดูบอลกับเขาหรือเปล่า  ท่านเบ เชียร์ใครเอ่ย*

* แต่ครูใจดีเชียร์ คู่นี้ค่ะ  ฮาได้ใจ..

           

 

*เชียร์บอลแล้วอย่าลืมร่วมใจกันปลูกต้นไม้ถวายพ่อ ตามโครงการ 1 ล้านกล้าฯ ร่วมกับ ปตท. นะคะ

* ระลึกถึงค่ะเสมอค่ะ  รักษาสุขภาพด้วยนะคะ

 

    

 

ผมอ่านงานเขียนคุณเบดูอินที่ไร ก็ได้แต่ยิ้มไปอ่านไป แม้บางเรื่องเป็นความขัดแย้งในสังคมที่มีความเชื่อเป็นฐาน

ชอบมากที่ว่า"อันความเชื่อจะบังคับกันไม่ได้ จะให้เหมือนกันก็ไม่ได้ เราต้องยอมรับในความต่างอย่างเคารพให้เกียรติกัน ผมว่าจะคุยกันกี่แสนครั้ง กี่ล้านครั้ง ก็ไม่มีวันทะเลาะกันได้"

สวัสดีค่ะ

ก็เพราะสี่แยกบ้านแขก  คำเดียวเราจึงมาเป็นพี่น้องต่างศาสนากัน  บันทึกนี้สุดยอดของการเข้าใจชาวมุสลิมมากขึ้นค่ะ

มาบอกกล่าวให้ไปช่วยกันทำมาหากินหน่อยค่ะจำหน่ายเสื้อ "ค่ายจิตอาสา GotoKnow" เพื่อจัดหาทุนสร้างค่าย  ตื้อขายเฉพาะคนกันเองค่ะ

ค่ะอะไรควรไม่ควร บอกกล่าวศึกษากันได้ ไม่มีอะไรลำบากเลยสักนิด แต่การจะเป็นคนรู้จักเป็น เพื่อนกัน จะให้เสมอต้นเสมอปลายเราก็ควรทราบให้มากกว่าปรกติก็ย่อมทำได้  หากเราจะรู้จักพบปะกันในบุคคลต่างศาสนากัน ดีกว่าที่ไม่ทราบอะไรเลยหากมีโอกาสเราควรรับรู้ไว้เป็นความรู้ทั้งนั้น  ไม่ควรปิดกั้นไปหมด ทุกศาสนาดีทั้งนั้น เพียงแต่จะปฏิบัติครบหรือไม่ของผู้นับถือ ในข้อกำหนด  คนเรามีหลากหลายมากจริงๆ นะคะ คู่สามีภรรยาที่ต่างศาสนากันนี้ก็เป็นตัวอย่างที่ดีนะคะ  จะได้ชิมอาหารอิสลามทุกปีค่ะเวลามีงาน น้องเขาก็จะมาแบ่งปันให้เสมอ ชอบสลัดและข้าวซอย ฯ อร่อยค่ะและ อินทผาลัม ที่ไม่หวานมาก 

                            

สวัสดียามเช้าที่ชุ่มฉ่ำด้วยฝน.." รับแขกด้วย " " แขกมาหา " ดูลิเกก็ " ออกแขก" กินก็ "กล้วยแขก " สำนวนไทยที่คุ้นเคยมานมนานเกิดมาก็ได้ยิน ไม่รู้ว่าเกี่ยวข้องอย่างไรกับ "แขก"ของท่านหรือเปล่า..แต่ที่แน่ๆ มีหลานสองคนไปช่วยสาวขายโรตีสายไหม....สุดท้ายคือ อย่าลืมสั่งจอง เสื้อยืดค่ายจิตอาสา ของ ครูคิม นะครับ อิ อิ..

สุดยอดเลยค่ะป๊ะเบ มิเสียแรง โดยเฉพาะท่อนสุดท้ายนี่จ๊าบ มากๆ เห็นด้วยค่ะ

เราจะไหว้ ชื่นชม ยกย่อง สนับสนุน คนดี ที่นึกถึงส่วนรวม ผลประโยชน์แผ่นดิน โดยมิสนใจว่า เค้าเหล่านั้นจะแตกต่างกันด้านใด

หากแม้นมีมุมความคิด จุดยืน ที่สอดคล้องกัน ก็ไม่ต้องคิดมากอะไร ใช่ไหมคะป๊ะ

* ใครเถียงใครฉอดๆจ๊ะ .....
* อุตส่าห์โทรฯไปเพื่อจะชวนทานอาหาร"ญี่ปุ่น" ที่รามาการ์เด้นท์ส ด้วยกัน   ยังไม่ยอมรับสาย  
* มีน้องมุสลิม ๒ คนอยู่ในทีม HOW Project ยามสั่งอาหารก็ต้องคำนึงถึงเรื่องนี้ด้วยความห่วงใย   แทนที่จะสั่งยำคอหมูย่าง  ก็ให้สั่ง  ยำคอไก่ย่างแทน  หรือขาหมูทอดกรอบ  ก็เปลี่ยนเป็น  ขาไก่ทอดกรอบ  แสดงว่า Pually เข้าใจดี๊-ดี ในเรื่องเหล่านี้  จริงป๊ะ?

                            

                     

                    
                        

สวัสดีครับ P ขอบพระคุณจริงๆ

พระคุณเจ้า P ครับ

ผมดีใจมากที่พระคุณเจ้ามาทักทายผม เป็นเกียรติอย่างยิ่ง ผมยินดีพบกับพระคุณเจ้าครับ

ครู P ครับ ผมโชคดีที่ไม่ติดบอล... แต่ผมเชียร์ครูใจดีให้ปลูกต้นไม้ครับ

ท่าน ผอ.P ครับ ผมดีใจมากที่ท่านอ่านไปยิ้มไป ถ้าอ่านไปด่าไปแล้วยุ่งแน่

พีครู P นึกถึงสี่แยกบ้านแขกแล้วผมยังติดหนี้พี่ท่านอยู่เลยครับ จะเข้าไปดูการทำมาหากินครับ

คุณ P ครับ ไม่ทราบว่าพระคุณเจ้าที่ผมกำลังกล่าวถึงให้ใครโทรไปหาหรือยัง

  • ผมว่าข้าวซอย ไม่น่าจะใช่อาหารแบบมุสลิมนะครับ เพียงที่คุณว่านั้นมุสลิมทำใช่ไหม?
  • ท่าน P ครับ แอ้ม..แต่งตัวใหม่ดูเป็นเด็กๆเลยนะครับ
  • มีออกแขก มันน่าจะมีเข้าแขกด้วยนะครับ

ลูก P ที่น่ารัก วันนี้ชมป๊ะแต่เช้าเชียว...จะขอตังค์อีกซิรู้ทัน ฮา

  • ลูก P คนสวย (ลูกสาวผมล้วนน่ารักและสวยๆทั้งนั้น)
  • ขอโทษด้วยวันนั้นไม่ว่างเลย
  • ดีแล้วที่ไม่ไป เพราะ มีแต่คอไก่กับขาไก่
  • ที่หลังนะจะเลี้ยงอาหารมุสลิมง่ายมาก เมนูปลาเลยครับ
  • หรือซื้อนมข้นหวานกับขนมปัง จบเลยไม่ยุ่งยาก

"แขก" คือผู้มาเยี่ยมเยีอน..วันนี้มาเป็น "แขก"ของคุณเบดูอิน..ขอชื่นชมอัธยาศัยและแนวคิดดีๆค่ะ...

 

  • สวัสดีครับ P พี่ใหญ่
  • พี่ใหญ่นี่รู้จริง
  • เดียวผมจะไปเป็นแขกของพี่บ้าง

ไม่ว่าจะอย่างไร เราชาติไทยด้วยกัน

ยินดีกับงานที่สร้างสรรค์สังคม

โรงเรียนดิฉัน ชื่อ โรงเรียนการกุศลวัดบ้านก่อ อำเภอศรีสมเด็จ จังหวัดร้อยเอ็ด

เป็นโรงเรียนการกุศลของวัดในพระพุทธศาสนา ผู้รับใบอนุญาตโรงเรียนต้องเป็นพระเท่านั้น

หลวงพ่อท่านจึงสร้างขึ้นมาเพื่อเด็กต่างอำเภอให้มีการศึกษาทัดเทียมกับเด็กในเมือง

- หากคุณเบดูอินมีจิตศรัทธา วันที่ 9 กรกฎาคม 2553 จะมีพืธีวางศิลาฤกษ์อาคารเรียนหลังใหม่ พร้อมแสดงมุธิตาจิตสักการะหลวงปู่ผู้อุปถัมภ์โรงเรียนด้วย

เรียนเชิญนะคะ

หากมาไม่ถูก 0817783789 จะบอกเส้นทางให้คะ

  • สวัสดีครับ P
  • ช่วงนั้นถ้ามีเวลาจะแวะไปเยี่ยมครับ

ต่างเชื้อชาติ ต่างศาสนา แต่ว่า

ไม่แตกต่างในความรัก สามัคคี

ที่แห่งนี้..ไม่มีสิ่งใดกั้นขวาง

 

ครับผม P กั้นก็กั้นไม่อยู่หรอกครับ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน

  • เข้ามาอ่านแล้วสนุกจริงๆค่ะ ชอบจังเพราะต้องไหว้นักการเมืองบ่อยๆ  ทั้งการเมืองแบบเล็กๆ อบต. อบจ  จนถึง  สจ. สส.  และสตว (สะกดผิดค่ะ)
  • ถ้าเราได้ทำความเข้าใจกันทุกศาสนาก็มีแต่สอนให้คนทำความดีทั้งนั้น
  • ถึงจะนับถือศาสนาพุทธแต่มีเพื่อนนับถือศาสนาอิสลามมากมาย
  • เพื่อนสนิทที่คบกันมานาน  ไปไหนมาไหนเขาจะเรียกว่า "เจ้าแขก"
  • เขาจะยิ้มรับเสมอ  บางทีก็เกรงใจถามเขาว่าโกรธหรือน้อยใจบ้างไหม
  • เขาตอบว่าไม่เคยน้อยใจเลย  มีแต่ภูมิใจที่เขาเรียกอย่างนี้ ถือว่าเขาให้เกียรติ
  • แล้วเขาจะพูดแบบภาคภูมิใจในศาสนา......... และเขาไม่เคยลบหลู่ศาสนาของคนอื่นที่แตกต่าง   เราคบกับเขาได้นานเพราะเขารักบ้านเกิด  รักประเทศไทยและรักในหลวงเหมือนเรา
  • ได้รู้จักกับท่านเบดูอิน  เหมือนได้พบพูดคุยเขา  ดีใจที่พบคนใจกว้างยอมรับคนต่างศาสนา  เหมือนเพื่อนคนนั้น
  • ขอบคุณค่ะ  สำหรับบันทึกที่อ่านแล้วมีความสุข

สะวีดัสค่ะ ท่านลุงบัง

แวะมาอ่านเรื่องราวของ  "แขก"  ที่น่ารักของ Gotoknow ค่ะ

หนูก็คิดเหมือนพี่ใหญ่ค่ะ  ที่โรงเรียนก็มีเพื่อนครูเป็นคนมุสลิมหลายคนค่ะ

แต่ก่อน จะเรียกเขาว่าคนอิสลาม หรือ คนแขก แต่เดี๋ยวนี้เข้าใจเพื่อนมากขึ้น และรู้จักกันมานาน    ก็ไม่เคยเรียกอย่างนั้นอีกเลยค่ะ  จะพูดว่า  "คนมุสลิม" ตลอด   เขาบอกว่า เขาเป็นชาวมุสลิม  นับถือศาสนาอิสลามค่ะ  ...

ระลึกถึงอยู่ค่ะ ท่านลุงบัง..

ธรรมะสวัสดี ท่านเบดูอิน

หวังเป็นอย่างยิ่งที่จะได้แลกเปลี่ยนกับท่านอาจารย์ เช่นกัน

อาตมารู้สึก มีกำลังใจหลังจากได้อ่านบล็อกศาสนสัมพันธ์

ที่อาจารย์เขียน ว่า ผมเป็นมุสลิม อย่างบอกไม่ถูก

โชคดีจริงๆๆ ต้องหาโอกาสแลกเปลี่ยนกันนะครับอาจารย์

ธรรมะสวัสดี

กอได้เจอท่านนบีมุฮัมมัด อย่างนึงที่ชอบคือ

ผู้ชายอิสลามที่กินอิ่มนอนหลับในขณะที่เพื่อนบ้านอด ชายนั้นหาใช่อิสลาม

ประมาณนี้ค่ะ ฟังแล้วอบอุ่น

รุ่งอรุณสวัสดิ์ค่ะ DAD P

     * หลงใหลไปกับรสชาติของอาหารที่แซ่บเหลือหลาย  จึงต้องตื่นเช้ากว่าปกติเพราะพิษของอาหาร    
     * แหม พอจะได้ทานปลากับขนมปังจิ้มนมข้นหวาน  เลยมองภาพลูกสาวสวย(น่ารัก) ขึ้นมาเลยเนาะ  อิอิอิ!
     * จะไป กทม. อีก ๒ วัน ( ๒๔-๒๕ มิย) งาน TO BE NO.1 ที่เมืองทองธานีค่ะ    มีเวลาไปเปิบไก่ย่างเขาสวนกวาง-ส้มตำ  ด้วยกันไหมเอ่ย ?   คาดเดาคำตอบได้อยู่แล้ว  เลยแกล้งชวนตามมารยาทที่ดี อิอิอิ!
 
  
                                                              Myspace Glitter Graphics, MySpace Graphics, Glitter GraphicsMyspace Glitter Graphics, MySpace Graphics, Glitter GraphicsMyspace Glitter Graphics, MySpace Graphics, Glitter GraphicsMyspace Glitter Graphics, MySpace Graphics, Glitter Graphics     Myspace Glitter Graphics, MySpace Graphics, Glitter GraphicsMyspace Glitter Graphics, MySpace Graphics, Glitter GraphicsMyspace Glitter Graphics, MySpace Graphics, Glitter Graphics 
                         

สวัสดีครับ P มีคุณที่ชมว่าผมคนใจกว้าง ลูกสาวผมไม่เคยชมเลย อิอิ

  • สวัสดีครับ P
  • ตกลงจะให้ผมเป็นลุงหรือเป็นพี่ดี
  • บังแปลว่าพี่ชาย อิอิ
  • สับสน
  • พระคุณเจ้าครับ P ประโยคทำให้ผมอึ้งเลยครับ
  • อาตมารู้สึก มีกำลังใจหลังจากได้อ่านบล็อกศาสนสัมพันธ์
  • ผมได้รับเกียรติจากพระเจ้ามากจริง
  • ผมสัญญาว่าผมจะต้องได้พบพระคุณเจ้าแน่นอน
  • ลูก P ผู้น่ารัก
  • ผมยังไม่เคยพบท่านศาสดามุฮัมมัดเลย แล้วลูกกอจะพบได้อย่างไร ท่านเสียชีวิตแล้วเกือบพันห้าร้อยปี
  • แสดงว่าลูกกอมีอายุยืนมาก
  • ผมต้องเรียกลูกกอว่ายายทวดแล้วละครับ อิอิ
  • ท่านศาสดากล่าวว่า "มุสลิมคนใดอิ่มในขณะที่เพื่อบ้านหิว....."ถูกแล้วละ
  • ลูกสาว P คนสวย (ชมครั้งเดียวถ้าไม่ชมต่อสงสัย ฉอดๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆแน่)
  • ก็รู้ว่าชวนตามมรรยาทนะซิถึงไม่ไป
  • ชวนป๊ะไปกินไก่ย่าง แต่ดังตามมรรยาทไปเสียนี่ อิอิ

กอพิมพ์ผิดค่ะ อิอิ

กอหมายถึงเจอท่านใน Youtupe ค่ะ

ศาสนาต่าง แต่ใจไม่ต่าง

งดงาม น่าเลื่อมใส ...

ด้วยความระลึกถึง ด้วยสลามและดุอาอุ คุณเบดูอิน

  • ลูกกอ P ครับ
  • ตามหลักการของศาสนาอิสลาม ห้ามในเรื่องรูปเคารพ ฉะนั้นรูปของศาสดามุฮัมมัดจึงไม่มี ไม่ว่าจะในYoutupe หรือที่ใดก็ตาม
  • หากพบรูปแล้วมีใครบอกว่าเป็นรูปของท่านศาสดามุฮัมมัดไม่ต้องไปเชื่อ ไม่มีเด็ดขาด  

P ศาสนาต่าง แต่ใจไม่ต่าง

 

สวัสดีครับ

  • คำสอนของทุกๆศาสนาล้วนสอนให้ทุกคนเป็นคนดีทั้งนั้น
  • แต่ขึ้นอยู่กับว่าคนเหล่านั้นจะนำไปปฏิบัติกับชีวิตจริงได้มากน้อยแค่ไหน
  • สำคัญอยู่ที่คนนับถือครับท่านเบดูอิน
  • ขอบคุณสำหรับบันทึกที่ให้ข้อคิดดีๆมีสาระ
  • โชคดีมีสุขนะครับ

สวัสดีค่ะพี่ชาย

  • วันนี้เข้าblogเป็นวันแรก
  • กำลังจะลงบันทึกค่ะ
  • หลังจากห่างหายไปเกือบ 4 เดือน
  • ไปจัดการภาระงานใหญ่ชิ้นสุดท้าย ของนักศึกษาโข่ง มาค่ะ..
  • ตอนนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว..
  • พอดีเห็นพี่ชายเข้ามาทักทาย..ดีใจค่ะ..
  • ขอเวลาจัดการกับบันทึกใหม่ก่อน นะคะ  แล้วจะมาคุยอีกรอบค่ะ
  •                     
  • สวัสดีครับท่านเบดูอิน
  • ขอบคุณมาก ๆ ที่ท่านเข้าไปทักทายผม
  • ขอบคุณในไมตรีจิตมาก ๆ ครับ

อาจารย์เบดูอิน เป็นตัวอย่างนักประชาธิปไตยนับถือมากครับ ยิ่งได้อ่านยันทึกนี้ยิ่งบอกกับผมได้ว่าท่านมีอะไรดีในตัวมากกว่านักประชาธิปไตย ท่านเป็นมุสลิมคนแรกที่ผมนับถือนะครับ

ด้วยความเคารพ

สวัสดีน้องสาว P จะตามไปอ่านนะครับ มากระซิบด้วยละ

ขอบคุณนายก้ามกุ้ง P เช่นกันครับ

30 อ.แกะครับ ผมชักเขินแล้วนะครับ

P DAD คะ
 
   * วุ่นกับงานหลายบทบาท- หลากหน้าที่จึงมารับคำชมล่าช้าไปหน่อย(เดียวเอง)
   * ค้นพบสัจจธรรมแล้ว...  ทานอาหารที่ไหนๆ รสชาติก็ไม่เหมือนดั่งเมืองชากังราว.... ว้าว...เปรี้ยวปากจัง  โดยเฉพาะปลาลาบทอด  เอามาฝากค่ะ!


                            

สวัสดีค่ะ

แวะมาอ่านเรื่องราวค่ะ

ขอบคุณสำหรับบันทึกดีๆ นี้ค่ะ

^__^

สวัสดีค่ะเบดูอิน

*** อ่านบันทึกที่สื่อสารัตถะของชีวิตที่เป็นจริงแล้วสบายใจ

*** เบดูอิน ทันสมัยและใจกว้าง กล้าหาญและสง่างาม...(ไม่ได้กล่าวเกินจริง) เพราะติดตามบันทึกอันเฉียบคม ลุ่มลึกของท่านมานาน

*** ดิฉันบอกกับลูกว่าลูกจะนับถือศาสนาใดก็ได้ถ้าลูกศรัทธา ดิฉันนับถือทุกศาสนา แม้ดิฉันจะเรียกตนเองว่า ชาวพุทธ

*** ดิฉันมีเพื่อนแท้เป็นมุสลิม คบกันมา 30 กว่าปี ทุกครั้งที่เพื่อนมาพักที่บ้าน และทำละหมาด ถือว่าเป็นศิริมงคลแก่บ้านอย่างยิ่งค่ะ

*** เบดูอินสบายดีนะคะ

ขอบคุณมากครับ P สบายดีนะครับ

  • สวัสดีครับ P 
  • ชมกันแบบนี้ถ้าไม่เขินก็ไม่รู้จะทำอย่างไรดี ต้องนั่งเอามือจับเก้าอี้ไว้
  • มันจะลอยครับ
  • ทันสมัยและใจกว้าง กล้าหาญและสง่างาม ผมมันต้องเป็นคุณมากกว่า...เหตุผล..
  • ทุกครั้งที่เพื่อนมาพักที่บ้าน และทำละหมาด ถือว่าเป็นศิริมงคลแก่บ้านอย่างยิ่งค่ะ..นี่คือเหตุผล
  • แสดงว่าคุณรู้ว่า การทำละหมาดคือการทำการเคารพกราบไหว้พระผู้เป็นเจ้า ขั้นสูงสุดของมุสลิม เป็นศิริมงคล คุณเข้าใจดีมาก
  • ทันสมัยและใจกว้าง กล้าหาญและสง่างาม ต้องเป็นของคุณ
  • ห้ามส่งกลับมาอีก

P DAD คะ

   *** ๒-๔ กค. พักอยู่ Richmond Hotel งานฝ่าย Hosting ค่ะ  เคลียร์คิวไปพบลูกสาวได้ปล่าว?  อิอิอิ! ***
                                                     
                                                          

อิอิ P ไม่รู้จะตามมรรยาทไปไหนอีกหรือเปล่า อิอิ

ขอบคุณค่ะที่แวะมาเยี่ยม

มาชม

เคยคุยกับเพื่อนที่เป็นชาวมุสลิมเรื่องนี้อยู่เหมือนกัน...ทำนองว่า...แขกคือคนเข้ามาเยือน มาหา เช่นแขกไปไทยมา...

ลงแขกก็มาช่วยกันทำนา...คนอินเดียก็มักเรียกว่าคนแขก...แสดงว่าแขกมีหลายประเภทนะครับผม...

การไหว้เป็นวัฒนธรรมนำมาจากอินเดีย...เป็นวัฒนธรรมสากล แม้ในเพลงลูกหนัง 2010 นักร้องผู้หญิงก็นำเอาไปประกอบการเต้นไปด้วยไหว้ไปด้วยสวยงามดี...

การไหว้ใด ๆ ออกมาจากจิตใจคือการไหว้ที่แท้จริงนั้นแล...อิ อิ อิ

คุณ P ว่างๆก็มาใหม่นะครับ บ้านนี้ยินดีต้อนรับครับ

ท่านอาจารย์ P ครับ ผมชักสนใจแล้วซิ ว่าการทำความเคารพของคนไทยจริง ทำแบบไหน? ในฐานะนักประวัติศาสตร์

สวัสดีครับท่าน ผมยังจำท่านได้เหมือนเดิมครับ

สวัสดีค่ะท่านเบดูอิน


ส่งความคิดถึงไว้ให้เจาของบ้านนะคะ...

ไม่ทราบว่าหลับแล้วหรือยัง...

ขอให้มีความสุข  สุขภาพแข็งแรงนะคะ

 

 

จ๊ะเอ๋ P ยังไม่หลับ แต่ไม่อยู่แล้ว....

คุณแบดูอิน....ใช้ภาษาที่ใครก็อยากคุยด้วย

ศาสนา จึงไม่ใช่ประเด็นที่ทำให้คนเราแยกกัน

ศาสนาต่างหากที่ ทำให้คนเราคิดเห็น ความเห็นในสิ่งเดียวกัน

...

เมื่อวานผมไปชมของดี 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ได้หมวกแขกมากใบหนึ่ง หากวันไหนผมได้สวมใส่

ผมจะส่งรูปมาให้ดูบ้าง

..

ด้วยความระลึกถึง ครับ

 

ศาสนาต่างหากที่ ทำให้คนเราคิดเห็น และเห็นในสิ่งเดียวกัน

ครับบัง P ผมจะคอยดูรูปบังแสงแห่งความดี

 

 

สวัสดีค่ะ

มาส่งความคิดถึงและชวนไปเอาบุญบั้งไฟด้วยกันค่ะที่

http://gotoknow.org/blog/0815444794/370867  

                                  มาตายี

สวัสดีครับ P ที่ไหน กำลังจะตามไป..............

Pppp

หมวกแขกที่ซื้อมาในงาน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ใส่ถ่ายรูปส่งมาให้ดูแล้ว นะครับ

ด้วยสลามและดุอาอุ คุณเบดูอิน

Pppp

โอ่...หล่อคมเหมือนพระเอกหนังอินเดียเลยครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท