อ.นุ
วัชรชัย วิริยะสุทธิวงศ์

ฉลาด เก่ง ดี และมีความสุข


 

ผุู้ใหญ่ต้องการให้เด็กเป็นคนอย่างไร
ผู้ใหญ่จะต้องพยายามทำตัวให้เป็นคนอย่างนั้นเสียก่อน
ดังที่นักปราชญ์ กล่าวไว้ว่า
"ไม่มีใคร สามารถให้ในสิ่งที่ตนไม่มีได้"

คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู พึงระลึกอยู่เสมอว่า
ดวงตาของเด็กๆ เป็นเสมือนกล่องถ่ายรูปที่ดีที่สุดในโลก
ที่จะบันทึกพฤติกรรมของคนรอบข้างออกมาเป็นการกระทำ
และนิสัยของตัวเองอยู่ตลอดเวลา...

หลายๆ คน รวมทั้งคุรครูจำนวนหนึ่ง เชื่อว่า
การใช้คำพูดด้านลบจะสามารถควบคุมพฤติกรรม
หรือยับยั้งพฤติกรรมด้านลบต่างๆ ของคนเราได้
เช่น พูดว่าเด็กว่า "ทำไมเธอถึงโง่อย่างนี้"
เพื่อไม่ให้เด็กผู้นั้น ทำพฤติกรรมที่ผิดพลาดนั้นอีกในครั้งต่อไป
แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่า
"คนเรานั้นมักจะเป็นอย่างที่เราคิด
และเรามักจะคิดตามที่เราได้ยิน"

คำพูด จึงมีอิทธิพลอย่างยิ่งต่อจิตใจของเรา

คำพูด จึงเป็นเสมือนเมล็ดที่ถูกปลูกไว้ในจิตใจ

คำพูดที่เราได้ยินเสมอๆ จะกลายเป็น
ทัศนคติ (Attitude) และความเชื่อ (Believe)
ที่หยั่งลึกลงในจิตใจ บุคลิกภาพ และการกระทำต่างๆ ของคนเรา
จึงเป็นไปในแบบที่เราเชื่ออยู่ว่าเราเป็นคนอย่างไร

คุณพ่อ คุณแม่ คุณครู พึงระลึกอยู่เสมอว่า
ดวงตาของเด็กๆ เป็นเสมือนกล่องถ่ายรูปที่ดีที่สุดในโลก
ที่จะบันทึกพฤติกรรมของคนรอบข้างออกมาเป็นการกระทำ
และนิสัยของตัวเองอยู้ตลอดเวลา...

ดร.เกียรติวรรณ อมาตยกุล

แนะนำหนังสือน่าอ่าน เล่ม ๑๐ :

ชื่อหนังสือฉลาด เก่ง ดี และมีความสุข

ผู้แต่ง : ดร.เกียรติวรรณ อมาตยกุล

 สำนักพิมพ์ : โรงเรียนอมาตยกุล

หมายเลขบันทึก: 368497เขียนเมื่อ 22 มิถุนายน 2010 18:13 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:06 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (4)

ชอบบันทึกของ อ.นุ มากเลยค่ะ . . . ได้อ่านบันทึกแล้วรู้สึกเสมือนเป็นดั่งกระจกเงาสะท้อนดูตัวเอง ว่าตัวเองได้ใช้คำพูดที่ดีแล้วหรือยังกับคนรอบข้างค่ะ ^___________^

ขอบคุณครับ คุณครูIco48

ครู คือ ผู้สร้างโลก ด้วยการสร้างศิษย์...

เป็นกำลังใจให้คุณครูนะครับ

  • สวัสดีครับ อาจารย์นุ
  • ตามหนูนา มาอ่าน โอ้โห ประทับใจมากมายครับผม
  • อยากให้ลูกศิษย์ดี เราก็ต้องเป็นครูที่ดี ครับ
  • จะนำไปเล่าให้เพื่อนครู ที่ ร.ร.ฟัง

ขอบคุณครับคุณครูIco48

เป็นกำลังใจให้นะครับ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท