เพชฌฆาตตัวร้ายเกินจะนึก......อัมพฤกษ์อัมพาตควรหวาดหวั่น....คอยสำรวจตรวจตนผลสำคัญ...............


เมื่อเข้าสู่ช่วงสูงวัยร่างกายที่ต้องตรากตรำกับงานมาเป็นระยะเวลายาวนานก็เริ่มที่จะสึกหรอไปทีละส่วน ไม่เว้นแม้แต่ส่วนสำคัญที่ใช้ควบคุม สั่งการ การทำงานของร่างกาย

  เพชฌฆาตตัวร้ายเกินจะนึก......อัมพฤกษ์อัมพาตควรหวาดหวั่น....คอยสำรวจตรวจตนผลสำคัญ...............

       หน้าที่อย่างหนึ่งของคนเราก็คือจะต้องรับผิดชอบในการดูแลตนเองให้อยู่ในสภาพปกติ  ปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ  แต่คนเราส่วนใหญ่จะละเลยหน้าที่นี้ไปอย่างสิ้นเชิง   จึงทำให้เกิดปัญหาตามมาเมื่อตอนที่โรคภัยไข้เจ็บมาเบีนดเบียน  บางครั้งถึงจะมอบหมายหน้าที่ให้คุณหมอมาดูแลก็อาจจะสายเกินไป  โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนเราเมื่อเข้าสู่ช่วงสูงวัยร่างกายที่ต้องตรากตรำกับงานมาเป็นระยะเวลายาวนานก็เริ่มที่จะสึกหรอไปทีละส่วน ไม่เว้นแม้แต่ส่วนสำคัญที่ใช้ควบคุม สั่งการ การทำงานของร่างกายอย่าง สมอง ที่ต้องพบเจอกับภาวะ “โรคหลอดเลือดสมองตีบ” หรือหากจะพูดให้เข้าใจง่ายๆ คือ “อัมพฤกษ์-อัมพาต” เพชฌฆาตผู้ทำลายชีวิตคนให้ง่อยเปลี้ยเสียขา  หรือบางรายก็นิทราไปตลอดชีวิต  ความเป็นตัวตนของผู้คนสูญหายไปเกือบหมดสิ้น  ต้องอาศัยคนใกล้ชิดดูแลในทุกขั้นตอนของวิถีการดำรงชีวิตอยู่ซึ่งนับเป็นภาระที่ไม่สามารถที่จะสาธยายให้ละเอียดได้  และยิ่งคนใกล้ชิดไม่ดูแล  ลูกอกตัญญูทิ้งให้อยู่คนเดียวก็ยิ่งมองภาพในอากาศได้เลยว่ามันสุดจะทุกข์ทรมานอย่างมหาศาล

          วันนี้จึงนำสาระนี้มาแบ่งปันให้มวลสมาชิกได้ดูแลรับผิดชอบตนเองอย่างรอบคอบระมัดระวังในด้าน ความเป็นอยู่ การกิน การนอน ความรู้ในการหลีกเลี่ยงโรคภัยที่อาจจะเข้ามาสัมผัสเราได้ตลอดเวลา  หากเราทำได้  เราจะไม่มีวันให้ตัวเพชฌฆาต ดังกล่าวข้างต้นมาพิพากษชีวิตเราได้อย่างเด็ดขาด    คือ อัมพฤกษ์-อัมพาตนั่นเอง      
       อัมพฤกษ์-อัมพาต นั้น เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และภาวะหลอดเลือดสมองตีบก็เป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่เป็นได้กับคนทุกเชื้อชาติ และที่น่าตกใจ คือ โรคนี้มีอัตราการตายเป็นอันดับ 3 รองจากโรคมะเร็ง และโรคหัวใจ อีกทั้งยังเป็นสาเหตุอันดับหนึ่งที่ทำให้ผู้ป่วยทุพพลภาพ ช่วยเหลือตัวเองไม่ได้ เป็นอุปสรรคในการใช้ชีวิตประจำวันและยุ่งยากในการดูแลรักษา
       
          ข้อมูลปัจจัยเสี่ยงของการเกิดโรค 

        ปัจจัยแรก คือ เรื่องของอายุเพราะโรคนี้พบมากในผู้สูงอายุ        

        ปัจจัยที่สอง คือ เรื่องของโรคประจำตัว เช่น โรคเบาหวาน เพราะตอนนี้ร้อยละ 10 ของคนไทยส่วนใหญ่จะเป็นโรคเบาหวาน ตามติดมาด้วยภาวะความดันโลหิตสูงซึ่งมีสาเหตุมาจากการชอบรับประทานอาหารที่มีรสเค็ม อาหารที่มีระดับไขมันสูง ขณะที่การสูบบุหรี่ก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่น่าห่วงมาก

         อย่างไรก็ตาม ทั้งหมดนี้ล้วนแล้วแต่เป็นปัจจัยที่สามารถแก้ไขและควบคุมได้ด้วยตัวของเราเอง
        
       แต่ความเสี่ยงที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้ คือ เพศชายที่มีอายุเพิ่มมากขึ้นจะมีโอกาสเกิดโรคนี้ได้มากกว่าเพศหญิง นอกจากนี้ ยังพบในกลุ่มผู้สูงอายุที่เป็นโรคลิ้นหัวใจรั่ว ลิ้นหัวใจตีบ และที่สำคัญในปัจจุบันนี้ก็พบในผู้ป่วยที่เป็นวัยรุ่นเช่นกัน
       
       ส่วนสาเหตุที่ทำให้หลอดเลือดสมองตีบนั้นมาจากการที่มีไขมันมาจับที่ผนังหลอดเลือดทำให้ช่องของหลอดเลือดมีขนาดเล็กลง และมีลิ่มเลือดเข้ามาจับทำให้หลอดเลือดแข็งตัว ส่งผลให้การไหลเวียนของเลือดที่ต้องไปเลี้ยงสมองเกิดความผิดปกติ และช้าลง เป็นเหตุให้เนื้อสมองส่วนที่ไม่ได้รับเลือดตายจึงมีผลต่อการควบคุมการเคลื่อนไหว และส่วนการทำงานของร่างกายตามมา
        
       สำหรับอาการที่บ่งบอกได้ว่าร่างกายกำลังเข้าใกล้กับโรคหลอดเลือดสมองตีบนั้น จะสามารถแบ่งได้เป็น 2 ส่วน     ได้แก่

           กลุ่มที่ 1  ผู้ป่วยที่แสดงอาการโดยจะมีอาการเดินเซ แขน ขาไม่มีเรี่ยวแรง กล้ามเนื้ออ่อนแรง มีอาการหลงๆ ลืมๆ ปวดหัวโดยไม่ทราบสาเหตุบ่อยครั้ง

           กลุ่มที่ 2  ผู้ป่วยที่เกิดอาการอย่างเฉียบพลันในขณะที่นอนอยู่เฉยๆ คือ ร่างกายจะมีอาการชาไปทั้งตัว หรือครึ่งตัว ไม่สามารถขยับตัวได้
       
       ฉะนั้นเมื่อมีอาการไม่ควรนิ่งนอนใจต้องรีบนำส่งให้ถึงมือแพทย์อย่างเร็วที่สุด เพราะในระยะเวลา 3 ชั่วโมงหลังจากที่เกิดอาการ แพทย์จะให้ยาสลายลิ่มเลือด ซึ่งจะสามารถช่วยชีวิตผู้ป่วยไว้ได้

         เพื่อเป็นการไม่ประมาทเมื่อเราอายุล่วงเลยมาแล้วระยะหนึ่งสำหรับท่านที่ปล่อยตัวเองให้เป็นไปตามธรรมชาติ  ไม่ได้ทำหน้าที่ดูแลตนเองดูแลสุขภาพ ก็ควรหันมาใส่ใจในการดูแลสุขภาพมากขึ้น  หันมาอ่านหนังสือเกี่ยวกับสุขภาพ   ดูรายการโทรทัศน์ที่เกี่ยวกับสุขภาพให้มากขึ้น อะไร ๆ ที่เกี่ยวกับสุขภาพต้องรู้ให้มากที่สุด  ยิ่งรู้มาก เราก็ยิ่งห่างไกลจากจอมเพชฌฆาต  อัมพฤกษ์-อัมพาต   ได้มากเช่นกัน

          แหล่งอ้างอิงที่มา.....ผู้จัดการออนไลน์  21 มิถุนายน  2553

.............................................................................................

                              อายุกายหลายปีมีชำรุด

                              มวลโรคผุดมากมายหมายกระหน่ำ

                              อย่าไปโทษโกรธเคืองว่าเรื่องกรรม

                              สิ่งควรจำต้องระวังนั่งกินนอน

                                          ตรวจสภาพทราบบิดเบือนในเรือนร่าง

                                          รีบหาทางเร่งรัดอย่าผัดผ่อน

                                          ปรึกษาหมอขอรักษาเอื้ออาทร

                                          ปิดวงจรโรคร้ายอาจหายทัน

                               เพชฌฆาตก้าวเดินเกินจะนึก

                               อ้มพฤกษ์อัมพาตควรหวาดหวั่น

                               คอยสำรวจตรวจตนผลสำคัญ

                               ช่วยป้องกันปิดทางสู่ร่างเรา    

                                                       

                                                      

                                         ธนา   นนทพุทธ

                                         จักสานอักษร 

   

 

   

 

        

 

               

หมายเลขบันทึก: 368284เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 14:03 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:47 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท