สติมาปัญญาเกิด?


ที่เราเคยได้ยินกันตั้งแต่เด็กว่า"สติมาปัญญาเกิด" มันเป็นอย่างนั้นจริงๆหรือ

"สติมาปัญญาเกิด" ได้ยินมาตั้งแต่เด็ก จนจำ็ขึ้นใจ

แต่เพิ่งมารู้ความหมายที่แท้จริงตอนโตว่าหมายถึง เมื่อมีสติก็จะทำให้เกิดปัญญาหรือ ปัญญาเกิดจากความมีสติ หรือ ขยายความอีกนิด จากที่ไปเปิดหาีความหมายและเลือกเอาความหมายมาจากบริบททั้งหลาย จะได้ว่า เมื่อมีความรู้สึกตัวอยู่ว่ากำลังรับรู้สิ่งใดก็จะทำให้เกิดการรู้สิ่งนั้น (หากไม่ถูกต้องรบกวนผู้รู้ท้วงติงด้วยนะคะ)

สติ

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน
สติ
ความหมาย

[สะติ] น. ความรู้สึก, ความรู้สึกตัว, เช่น ได้สติ ฟื้นคืนสติ สิ้นสติ, ความรู้สึกผิดชอบ เช่น มีสติ ไร้สติ, ความระลึกได้ เช่น ตั้งสติ กำหนดสติ. (ป.; ส. สฺมฺฤติ).

  ปัญญา

พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน
ปัญญา
ความหมาย

น. ความรอบรู้, ความรู้ทั่ว, ความฉลาดเกิดแต่เรียนและคิด, เช่น คนมีปัญญา หมดปัญญา. (ป.).

  แต่เมื่อได้เข้าเรียนวิชาการพัฒนารูปแบบการเรียนการสอนของ ดร.อินทุวรรณา เชยชื่นสกุล ก็ทำให้ได้เรียน+รู้ความหมายของสติปัญญา ในมุมที่ต่างจากเดิม

 

อาจารย์บอกว่า "สติเป็นเครื่องมือในการนำปัญญาไปใช้"

อาจารย์ยกตัวอย่างให้ฟังเรื่องไฟไหม้ครั้งใหญ่เมื่อหลายปีที่แล้วที่โรงแรมดังแห่งหนึ่งในจังหวัดชลบุรี ต้นเหตุของเรื่องอยู่ที่ห้องครัว สาเหตุที่แท้จริงเกิดจากพนักงานประจำห้องอาหารของโรงแรมถอดท่อสายยางส่งแก๊สออกจากถังโดยไม่ได้ปิดวาล์ว ทำให้แก๊สพุ่งออกมาจากถัง ด้วยปัญญาหรือความรู้เดิมคือความรู้ในการหมุนเปิดและปิดแก๊ส ซึ่งหมุนเปิดต้องหมุนไปทางทวนเข็มนาฬิกาและหมุนปิดต้องหมุนตามเข็มนาฬิกา แต่ขณะนั้น แทนที่พนักงานจะหมุนปิดโดยหมุนไปทางขวาตามเข็มนาฬิกา ด้วยความขาดสติ หรือการไม่สามารถนำปัญญาไปใช้ ทำให้พนักงานคนนั้นทำตรงกันข้าม ผลคือ

...........................................................................................................

ในฐานะพนักงานโรงแรมคนหนึ่ง รู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์ในครั้งนั้น และรู้สึกเศร้าสลดต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับเพื่อนร่วมอาชีพ

...........................................................................................................

ทุก ๆ 6 เดือน(หรืออาจเว้นช่วงนานกว่านั้น) ทางโรงแรมจะมีการจัดอบรมเรื่องการดับเพลิงให้กับพนักงาน เจ้าหน้าที่ที่มาอบรมจะสอนถึงวิธีการในการจัดการเมื่อเกิดเพลิงไหม้จากสาเหตุต่าง ๆ

ถังแก๊สก็เป็นหนึ่งในตัวอย่างที่เจ้าหน้าที่พูดถึง เจ้าหน้าที่บอกว่า คนเดี๋ยวนี้ก็แปลก ทำบ้านสวย ๆ แต่อายถังแก๊สกัน ชอบเอาถังแก๊สไปซ่อน สร้างตู้เก็บถังแก๊สไว้ไม่ให้ใครมองเห็น จริง ๆ แล้ว เราต้องวางถังแก๊สไว้ในที่โปร่ง สะดวกต่อการเคลื่อนย้ายและสะดวกต่อการจัดการเมื่อมีเหตุการณ์แก๊สรั่ว  และถ้าีมีเหตุการณ์นั้นเกิดขึ้นมาจริง ๆ เจ้าหน้าที่แนะนำว่า ไม่ต้องตื่นตกใจ ให้ค่อย ๆ เดินเข้าไปในทิศเหนือลม(กรณีเกิดไฟลุกขึ้นมา) คือแก๊สหรือไฟพุ่งไปทางไหนเราก็เดินเข้าไปอีกทาง แล้วก็เอื้อมมือไปหมุนปิดถังแก๊ส(อย่างมีสติ)อาจใช้ผ้าชุบน้ำแทนมือเปล่าในการสัมผัสเพราะเมื่อเกิดไฟลุกแล้วหัวเปิดปิดเตาแก๊สจะร้อนมาก


มีจัดอบรมอีกที จะกระซิบบอกฝ่ายบุคคลว่าให้เจ้าหน้าที่เน้นเรื่อง

มีสติเพื่อนำปัญญาไปใช้ ให้มาก ๆ

ก็แค่ ไม่อยากให้เกิดความสูญเสียกับโรงแรมเรา แค่นั้นเอง

............................................................................................................

หมายเลขบันทึก: 368203เขียนเมื่อ 21 มิถุนายน 2010 02:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 19 มิถุนายน 2012 10:43 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (9)

   ที่นี่ มี พจนานุกรมพุทธศาสน์ ฉบับประมวลศัพท์  และ พจนานุกรมพุทธศาสตร์ ฉบับประมวลธรรม ของ พระพรหมคุณาภรณ์ (ป.อ. ปยุตฺโต) ลองค้นอ่านเพิ่มเติมดู จะได้อะไรที่กว้างขึ้นครับ เช่น ..

      สติ ความระลึกได้, นึกได้, ความไม่เผลอ, การคุมใจไว้กับกิจ หรือกุมจิตไว้กับสิ่งที่เกี่ยวข้อง, จำการที่ทำและคำที่พูดแล้ว แม้นานได้ ... ฯลฯ

ขอบคุณมากค่ะอาจารย์พินิจ

ในยุควิกฤตนี้

คงต้องใช้ทั้งสติ และปัญญาแน่ๆ จ้า

ขอบคุณนะค๊ะที่มีข้อความดีๆมาให้อ่าน ช่วงนี้เราคงต้องใช้สติให้การใช้ชีวิตให้มากจริงๆค๊ะ

  • ตามมาทักทายอาจารย์
  • เพิ่งกลับมาจากสุราษฏณ์ฯ
  • เอามาฝากด้วย
  • http://portal.in.th/kha-ku/pages/6555/

สวัสดีครับ แวะมาทักทายครับ เห็นด้วยครับ สติ ต้องมาเป็นลำดับแรก เหตุการณ์แย่ๆ์หลายๆ อย่างเกิดขึ้น เพราะคน ขาดสติ ครับ

หายากเนอะคนรุ่น

สนใจธรรมมะ

สติมักจะใช้ควบคุมอารมณ์ในเวลามีปัญหา

ปัญญามักจะใช้ไตร่ตรองในการแก้ปัญหา

อิอิ

สติมาปัญญาเกิด จริงวครับ สำคัญคือการ "ตั้งสติ" วิธีง่ายๆ คือ หยุดแล้วหายใจลึกๆ ครู่หนึ่ง หรือหลับตาช่วยด้วยก็ได้ เป็นการตั้งหลัก สติจะค่อยๆ กลับมา

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท