การนำเสนอกระบวนการผลิตบทเรียนสำเร็จรูป เรื่อง เศษส่วน ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4


การนำเสนอกระบวนการผลิตบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่อง  เศษส่วน  ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4

 

          สวัสดีทุกท่านที่ได้แวะเข้ามาชมในบันทึกนี้  ก่อนอื่นขอแนะนำว่าบันทึกนี้เป็นการนำเสนอขั้นตอนต่างในการผลิตบทเรียนสำเร็จรูป  เรื่องเศษส่วน   ซึ่งกระบวนการผลิตเริ่มจากการเขียนโครงการ (สำหรับการเขียนโครงการสามารถชมได้ที่บันทึกโครงการสื่อนวัตกรรมค่ะ)  ซึ่งหลังจากเขียนโครงการเรียบร้อยแล้วก็ได้เริ่มลงมือทำบทเรียนสำเร็จรูป  โดยเริ่มจากการศึกษาค้นคว้าจากหนังสือ และหลักสูตร 2551  เพื่อจะได้เนื้อหาที่ถูกต้อง  ตรงมาตรฐาน  และตัวชี้วัด ค่ะ

 

          หลังจากศึกษาค้นคว้าเรียบร้อยแล้วก็เริ่มลงมือทำ  เมื่อทำเสร็จและตรวจดูความเรียบร้อยแล้วก็ได้นำบทเรียนสำเร็จรูปไปให้ผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบและประเมิน  ซึ่งผลการประเมินระดับความคิดเห็นของผู้เชี่ยวชาญ  ก่อนจะนำไปทดลองใช้ที่มีต่อบทเรียนสำเร็จรูปสำหรับการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์  เรื่อง เศษส่วน  พบว่า ค่าดัชนีความสอดคล้อง  (IOC)  เฉลี่ยรวมเท่ากับ 0.81  คิดเป็นร้อยละ  81  ซึ่งหมายความว่า  ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)   ยอมรับได้ 

       หลังจากนั้นก็ทำการปรับปรุงตามที่ผู้เชี่ยวชาญแนะนำ และได้ทำการแก้ไขและนำบทเรียนสำเร็จรูปนี้ไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนบ้านใหม่  3 คน โดยแต่ละคนมีความแตกต่างกัน  คือ  เก่ง  ปานกลาง  อ่อน  โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อตรวจสอบ  กำหนดเกณฑ์ประสิทธิภาพ  E1/E2 จะต้องมีค่า 80/80  

 

ซึ่งผลการประเมินบทเรียนสำเร็จรูปมีค่าเท่ากับ   95.93 / 93.33  ซึ่งหมายความว่าประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรมนี้สูงกว่าเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้  แสดงว่าสื่อนวัตกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้จริง

 สรุปผล 

     ผลการพัฒนาบทเรียนสำเร็จรูป สำหรับการพัฒนาทักษะทางด้านคณิตศาสตร์  เรื่อง เศษส่วน    ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4  มีค่าดัชนีความสอดคล้อง  (IOC)  เฉลี่ยรวมเท่ากับ 0.81  คิดเป็นร้อยละ  81  ซึ่งหมายความว่า  ค่าดัชนีความสอดคล้อง (IOC)   ยอมรับได้  และประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรม E1 / E2 เท่ากับ   95.93 / 93.33  ซึ่งหมายความว่าประสิทธิภาพของสื่อนวัตกรรมนี้สูงกว่าเกณฑ์ที่ได้กำหนดไว้  แสดงว่าสื่อนวัตกรรมนี้สามารถนำไปใช้ในการเรียนการสอนได้จริง

 ข้อเสนอแนะ 

         จากการศึกษาในครั้งนี้  ผู้จัดทำขอเสนอแนวคิดในการนำบทเรียนสำเร็จรูปไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและการสอนซ่อมเสริม  ดังนี้

         1.จากผลการศึกษาพบว่า  บทเรียนสำเร็จรูปนี้สามารถช่วยเพิ่มการเรียนรู้ของผู้เรียนได้  ดังนั้นก่อนการนำไปใช้ครูผู้สอนควรมีการแนะนำให้กับนักเรียนอย่างละเอียด

         2.ครูผู้สอนสามารถนำบทเรียนสำเร็จรูปนี้ไปใช้กับนักเรียนได้ทุกประเภท  ไม่ว่าจะเป็น นักเรียนที่การเรียนรู้ช้า นักเรียนที่มีความบกพร่องในเนื้อหาการเรียน สามารถกระตุ้นนักเรียนที่เรียนรู้ดีให้มีความแม่นยำในเนื้อหามากขึ้น 

 แนวทางการพัฒนาในอนาคต

         สำหรับแนวทางในการพัฒนาในอนาคตนั้น จะนำบทเรียนสำเร็จรูปนี้พัฒนาเป็น สื่อคอมพิวเตอร์ช่วยสอน (CAI) เพราะเป็นสื่อที่มีความหลากหลายผู้เรียนสามารถเรียนรู้ได้ดีมากยิ่งขึ้นและทำให้ผู้เรียนได้ฝึกใช้เทคโนโลยีด้วย 

 

หมายเลขบันทึก: 367463เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2010 18:35 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:05 น. ()สัญญาอนุญาต: สงวนสิทธิ์ทุกประการจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดี คุณสุวลี เป็นงายบ้าง เข้ามาทักทายบ่ดาย ว่างก็โชว์เบอร์มาเด้อ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท