สื่อมาก สื่อน้อย สื่อเมื่อไหร่?


ไม่มีพี่น้องสื่อมวลชนทำหน้าที่ พวกเราก็คงไม่รู้เรื่องรู้ราวว่า สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไรกัน บรรดาพี่น้องสื่อมวลชนทำหน้าที่เล่าแจ้งแถลงไข  เคยตอบคำถามต่อกรณีที่เกิดขึ้นส่วนกลางว่า สื่อไปหาแล้วไม่ได้ข่าว  สื่อมวชนก็จะรายงานว่า ไปหาแล้วไม่ให้ข่าวหรืออาจเงียบ ๆ กันไป หากเป็นอีกกรณีพี่น้องสื่อมวลชนอาจใช้วิธีการประท้วงด้วยวิธีการต่าง ๆ ตามแต่ที่พี่น้องสื่อมวลชนเห็นว่าเหมาะ

สื่อมากก็เป็นเรื่อง ไม่สื่อเลยก็อาจเสียหาย แล้วจะสื่อหรือให้ข้อมูลแก่พี่น้องสื่อมวลชนเมื่อไหร่  ในหลาย ๆ หน่วยงานไม่ว่าเป็นรัฐหรือเป็นเอกชน จะมีประชาสัมพันธ์องค์กร ๆ จะคอยทำหน้าที่ผิดแปลกแตกต่างจากการทำหน้าที่ของสื่อมวลชน  เพราะพี่น้องสื่อมวลชนมีวิถีหรือวิธีการนำเสนอแตกต่างกันไป  พวกเราจำเป็นเข้าใจและให้ความเคารพต่อการทำหน้าที่  กรณีมีคำถามเมื่อไหร่ คงต้องตอบว่าเมื่อท่าน/คุณมีความพร้อม

ความพร้อมอะไรล่ะ  พร้อมทั้งข้อมูลและสมาธิ  การให้สัมภาษณ์ทีวี และ/หรือวิทยุจะไม่เหมือนกัน  ได้เคยรับฟังจากหลายท่านที่ถือว่าเป็นผู้มีพระคุณว่า  ไม่จำเป็นจริง ๆ ไม่อยากที่จะสื่อเพราะตนเองพูดไม่เป็น  ขณะที่อีกท่านบอกว่า จะเป็นหรือไม่เป็นก็ต้องฝึกฝนเรียนรู้  เพราะเป็นหน้าที่ต้องทำให้สังคมได้รับความรู้ในการทำงานหรือทำหน้าที่  อย่างไรก็ดี  ขณะนี้ในระดับส่วนกลางเมื่อเวลาที่นักการเมืองระดับชาติเขาสื่อสารกัน พวกเราอยู่ภูธรฟังดูก็แปลก ๆ ที่ท่านเหล่านั้น  เมื่อเวลาพูดผ่านสื่อดูจะพูดจาโดยใช้ถ้อยคำที่รุนแรง ท้าทาย ซึ่งไม่น่าจะเป็นผลดีในขณะที่บ้านเมืองไทยเราต้องการความปรองดองในชาติ

หมายเลขบันทึก: 367415เขียนเมื่อ 18 มิถุนายน 2010 14:06 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:44 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท