ที่แปลงนี้ดินดี น่าปลูกต้น "จาคะ"


 

     การหว่านเพาะเมล็ดพันธุ์พืชและการทำบุญกุศลมีส่วนคล้ายกันอยู่มาก  กล่าวคือพื้นที่หรือแหล่งที่เราหว่านลงไปมีผลมากต่อการเจริญเติบโตของต้นไม้ที่เราปลูก เจอดินที่แห้งผากหรือมีพิษเจือปนก็ยากนักที่จะได้เห็นผลจากการปลูก


    โรงเรียนวัดรัตนาราม หรือ วัดแก้ว อ.ไชยา จ.สุราษฎร์ธานี โดยการนำของท่านผอ.พรศักดิ์  อ่ำใหญ่  หากเป็นพื้นดินก็นับเป็นดินที่อุดมสมบูรณ์มาก เหมาะอย่างยิ่งที่จะเพาะพันธุ์พืชที่เราอยากเห็นมันเจริญเติบโต และผลิดอกออกผล   ที่กล่าวเช่นนี้เป็นเพราะได้ยินได้ฟังมามากจากครูและผู้ปกครองนักเรียนในอ.ไชยาเกี่ยวกับการเอาจริงเอาจัง การอุทิศตนเพื่องานของผู้บริหารและคุณครูในโรงเรียนนี้  อันมีผลให้โรงเรียนเล็กๆแห่งนี้ผ่านการประเมินอยู่ในระดับที่ดีมาก  จนกระทั่งมีผู้ปกครองมากมายอยากย้ายบุตรหลานของตนมาเรียนในโรงเรียนวัดแห่งนี้  แต่น่าเสียดายที่หลายคนต้องผิดหวังเพราะ มีข้อจำกัดเรื่องพื้นที่และอาคารสถานที่   ยิ่งไปกว่านั้นเมื่อผมได้ไปเยี่ยมและพบปะพูดคุยกับท่านผอ.รวมทั้งการแอบฟังโดยไม่ได้ตั้งใจตอนที่ท่านประชุมครู ก็พบว่าเขาพูดกันแต่เรื่องงาน  เรื่องทำอย่างไรจะให้เด็กๆได้รับการพัฒนาอย่างเต็มที่

    ด้วยเหตุดังกล่าวผมจึงปวารณาตัวว่ายินดีจะให้ความร่วมมือช่วยเหลือท่านอย่างเต็มที่ ตามประสบการณ์และความรู้ความสามารถที่มี  แล้วก็มาถึงเรื่องข่าวดี ตามที่ผมเคยเกริ่นไว้ครั้งหนึ่งแล้วใน บันทึกก่อนหน้านี้  นั่นคือการที่มีผู้ยอมขายที่ดินติดกับโรงเรียนเนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ครึ่ง เป็นเงิน 6 แสนบาทเพื่อให้ทางโรงเรียนได้ขยายพื้นที่และปลูกสร้างอาคารเรียนเพิ่มเติมให้เพียงพอ   ดูท่านผอ.จะตื่นเต้น ดีใจยิ่งกว่าถูกล๊อตเตอรี่รางวัลที่หนึ่งเสียอีก  วันที่ท่านเชิญตัวแทนผู้ปกครองมาขอคำแนะนำ ปรึกษาหารือเรื่องการหาเงินมาเพื่อซื้อที่ดังกล่าว ผมก็ได้มีส่วนร่วมรับฟังอยู่ด้วยตลอดรายการ  นอกจากวิธีการต่างๆที่เขานำเสนอกันแล้วผมได้แอบแจ้งข่าวถึงหมู่ญาติที่นี่ไปล่วงหน้าแล้ว และได้ปริ้นท์ หลักฐานการตอบรับของบางท่านให้ท่านผอ.ได้ทราบไปแล้ว  และบอกท่านว่าคงมีความร่วมมือเพิ่มเติมมาอีกจากบรรดาหมู่ญาติมิตรที่ผมมีอยู่นเครือข่ายอินเตอร์เน็ต

    จากวันนั้นมาผมก็ได้รับการทวงถามจากหลายท่านว่าจะให้ส่งเงินไปที่ไหน อย่างไร  ตอนแรกก็คิดจะใช้เลขบัญชีของตัวเองสะสมเงินได้แล้วค่อยรวบรวมส่งให้ทางโรงเรียน  แต่ตอนนี้มีทางออกที่ดีกว่าแล้วครับ  นั่นคือท่านผู้มีใจศรัทธาอยากร่วมบริจาคเงินให้ดำเนินการง่ายๆดังนี้ครับ

  1. โอนเงินของท่านเข้าบัญชี "กองทุนซื้อที่ดิน โรงเรียน วัดรัตนาราม" ธนาคารออมสิน สาขาไชยา บัญชีเลขที่  020017419738

  2. แจ้งวัน เวลา และจำนวนเงินที่โอนไปให้ผมทราบทาง e-mail : [email protected]  หรือโทร. 081-487-1652 หรือทั้งสองทาง

  3. ผมจะรวบรวม ยอดเงินรวม ที่ท่านทั้งหลายในเครือข่ายของพวกเราช่วยกันบริจาคมาแจ้งให้ทราบเป็นระยะ จนกระทั่งถึงรอบสุดท้าย ก็จะได้นำไปประกาศที่เวทีงานระดมทุนและร่วมดื่มน้ำชา กาแฟ ในวันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2553 เวลา 09.00 - 17.00 น.ณ โรงเรียนวัดรัตนาราม ครับ

    ใครจะร่วมปลูกต้นไม้ชื่อต้น "จาคะ" เพื่ออนาคตของชาติคือเด็กนักเรียนโรงเรียนวัดรัตนาราม  เชิญได้เลยครับตามความสะดวกและศรัทธา  ส่วนท่านที่ยังไม่สะดวกด้วยประการใดๆก็ไม่ต้องกังวลครับ  ที่ที่เหมาะแก่การปลูกต้น "จาคะ"ยังมีอีกมากมาหลายที่ และหลายโอกาสครับ

     ข้างล่างนี้คือสาระจากหนังสือเชิญชวนร่วมบริจาคเงินจากทางโรงเรียนครับ ...

 

                         รวมสร้างกุศลครั้งสำคัญเพื่ออนาคตของชาติ

     ด้วยโรงเรียนวัดรัตนาราม อำเภอไชยา จังหวัด สุราษฎร์ธานี  มีพื้นที่คับแคบ (2ไร่ 92 ตารางวา) ทำให้โรงเรียนขาดแคลนสถานที่ในการก่อสร้างอาคารเรียน  สภาพปัจจุบันโรงเรียนมีอาคารเรียน 1 หลัง 8 ห้องเรียน (จัดเป็นห้องเรียน 6 ห้อง ห้องพักครู 1 ห้อง และห้องวิชาการ 1 ห้อง) อาคารเอนกประสงค์ 1 หลัง ห้องสมุด 1 หลัง ซึ่งสร้างด้วยเงินบริจาก

    หลายปีผ่านมาจำนวนนักเรียนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง  ปีการศึกษา 2553 มีนักเรียน 315 คน ต้องใช้อาคารอเนกประสงค์เป็นห้องเรียน ๔ ห้อง โดยใช้บังตาเป็นผนังกั้นห้อง ค่อนข้างจะเป็นปัญหาต่อการจัดการเรียนการสอนให้ผู้เรียนมีคุณภาพ โรงเรียนขาดห้องเรียนพิเศษสำหรับจัดการเรียนการสอนเพื่อพัฒนาผู้เรียนให้เต็มศักยภาพ และที่สำคัญอีกประการหนึ่งคือ ขาดสถานที่สำหรรับให้นักเรียนได้เรียนรู้นอกห้องเรียนไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกาย ด้วยการวิ่งเล่น การเล่นกีฬา ตามธรรมชาติของเด็กในวัยนี้
 
     ด้วยเหตุผลดังกล่าว โรงเรียนวัดรัตนารามโดยคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน ศิษย์เก่า ผู้บริหารและคณะครูได้ขอความอนุเคราะห์จากเจ้าของที่ดินซึ่งมีอาณาเขตติดต่อกัน เพื่อขายให้กับโรงเรียน และ ได้รับความอนุเคราะห์ตามความต้องการ  ดังนั้นโรงเรียนโดยความเห็นชอบของคณะกรรมการสถานศึกษาขึ้นพื้นฐาน จึงจัดให้มีกิจกรรมระดมทุนเพื่อจัดซื้อที่ดินดังกล่าวในราคา 600,000 บาท ดังนี้

       *    ขอรับบริจาคเป็นที่ดินตามศรัทธา ในราคาตารางวาละ  1,000.- บาท
       *    เชิญชวนผู้มีจิตศรัทธาเป็นเจ้าภาพเพื่อช่วยระดมทุน
       *    ขอรับบริจาคตามศรัทธา
    
         จึงเรียนมาเพื่อขอความอนุเคราะห์จากท่านโปรดสนับสนุนเพื่อจัดซื้อที่ดินตามที่เห็นสมควร

                        กำหนดระดมทุนและร่วมดื่มน้ำชา กาแฟ


    วันเสาร์ที่ 26 มิถุนายน 2553 เวลา 09.00 - 17.00 น. ณ โรงเรียนวัดรัตนาราม
   
           ขออำนาจคุณพระศรีรัตนตรัยและสิ่งศักดิ์สิทธิ์ทั้งหลาย ได้โปรดอำนวยพรให้ท่านจงประสบแต่ความสุขความเจริญตลอดไป
    
                          กราบขอบคุณด้วยความเคารพคุณด้วยความเคารพ
  คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชน  ศิษย์เก่า ผู้บริหารสถานศึกษา
                      คณะครูและบุคคลากรทางการศึกษาโรงเรียน วัดรัตนาราม
                               โทร . 077 431-537 โทรสาร. 077-431-537

  บัญชี "กองทุนซื้อที่ดิน โรงเรียน วัดรัตนาราม" ธนาคารออมสิน สาขาไชยา                 บัญชีเลขที่  020017419738

หมายเลขบันทึก: 366697เขียนเมื่อ 15 มิถุนายน 2010 13:54 น. ()แก้ไขเมื่อ 23 มีนาคม 2012 11:49 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

มารายงานตัวครับ เพิ่งมาถึงบ้าน ใช้บนรถไม่ได้

เพื่อการศึกษาของเด็กไทยดีขึ้นในอนาคต

ขอบคุณน้องบ่าวขจิตครับ

  ขออภัยที่วันนั้นแม้ห้องจะดี เครื่องจะใหม่ แต่ระบบมันช้ามากเลยได้แค่การสาธิต และนักศึกษาสามารถสร้าง Blog ได้เพียงไม่กี่คนครับ แต่ตอนนี้น่าจะเพิ่มขึ้นแล้ว  เดี๋ยวจะนำไปรวมไว้ใน Planet ชื่อ ป.บัณฑิตตาปี 531 ครับ

ขอบคุณ อ.พนมกร ทองสอน

   รวดเร็วดีจัง  ท่านได้แสดงให้ประจักษ์แล้วถึงความรู้และประสบการณ์ที่มี  พบกันอีกครั้งเสาร์หน้านี้  จะชี้แนะเรื่อง "เทคนิคและศิลปะการเขียนและตอบบันทึกใน Blog" ให้ด้วยครับ .. ครั้งที่ผ่านมาเวลาหมดเสียก่อน

เสียดายมากๆค่ะ ที่ได้มารับทราบข่าวนี้ช้าไป

เป็นศิษย์เก่าของที่นี่ค่ะ ตอนนี้อยู่ที่จ.สมุทรปราการ

ถ้าตอนนี้มีอะไรที่สามารถช่วยได้เพิ่มเติม ติดต่อมาตามอีเมลล์

ได้เลยนะค่ะ รักโรงเรียนวัดแก้ว เพื่อนๆ คุณครู และทุกสิ่งที่นั่นมากๆค่ะ

แม้จะยังไม่มีโอกาสได้กลับไป แต่ก็ยังฝันถึงเรื่องราวที่นั่นตลอดมาค่ะ

รัก รร นี้มากค๊ะ ไม่เคยอับอายกับคำว่าโรงเรียนวัด เพราะโรงเรียนสัดแห่งนี้ ทำให้เรา มีวันนี้ได้

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท