ระบบการศึกษาแบบญี่ปุ่น ต้นแบบจากเยอรมัน หนทางสู่ทรัพยากรมนุษย์ที่มีคุณภาพของสังคม


การศึกษาสร้างชาติ การพัฒนาคนสร้างอนาคต

ผมมีโอกาสได้อ่านหนังสือ ของท่าน รศ.วรินทร วูวงศ์ เรื่อง การศึกษากับการสร้างคน แบบญี่ปุ่น หลังสงครามโลกครั้งที่ 2 ลองหาอ่านดูนะครับ

http://www.se-ed.com/eShop/BookDetail.aspx?CategoryId=0&No=9789749553411

และเคยดูสารคดี ทางทีวี (นานมากแล้ว) เกี่ยวกับระบบการศึกษาในญี่ปุ่น รวมทั้งผมมีคุณปู่ ที่จบจากมหาวิทยาลัยโตเกียว สมัยที่ผมยังไม่เกิด (พ่อผมเล่าให้ฟัง)

สรุปความได้ว่า

คนญี่ปุ่น เน้นระเบียบวินัย เน้นคุณภาพคน เอาเยอรมันเป็นต้นแบบ ให้ความสำคัญต่อการพัฒนาคนอย่างสูง มีความมุ่งมั่น และ อื่นๆ อีกมากมาย

คำถามคือ ทำไมคนไทย ไม่คิดเรียนแบบ ทำไมคนไทย รับแต่สิ่งดีๆ (ในทางตกต่ำทางปัญญา)

มีโรงเรียนที่จัดการศึกษา แบบญี่ปุ่นในบางประเด็น (เท่าที่ผมได้สัมผัสมา) คือ โรงเรียนไตรภพวิทยา จังหวัดลำปาง อยากให้นักการศึกษาทั้งหลาย แวะไปดู

การสร้างคนมีคุณภาพไม่ได้อยู่ที่เงินเพียงอย่างเดียว แต่การสร้างคนมีคุณภาพ ต้องสร้างที่จิตวิญญาณ สร้างคนให้คิดเป็นไม่ได้ ไร้ประโยชน์ ดูโรงเรียนดังใน กทม. หลายๆโรงเรียนซิครับ อภิสิทธิ์ชนแค่ไหน เกิดอะไรขึ้นบ้างหน้าโรงเรียน ทั้งตอนเช้าและตอนเย็น

สร้างคนมีความรู้แม้จะจำเป็นสักเพียงใด แต่ถ้าไร้วินัย ชาติไทยก็ไปไม่รอด หันพวงมาลัยกลับ ยูเทินร์ มาเริ่มต้นที่วินัยของคนในชาติก่อนเถิดครับ ถ้ายังปล่อยให้เด็กๆ ไร้วินัย ผู้ใหญ่ในอนาคตก็จะไร้วินัยเช่นกัน

ด้วยความปรารถนาดีจาก

นายรักษ์ ปริกทอง

ชมรมคลังปัญญา   

 

หมายเลขบันทึก: 366551เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2010 23:52 น. ()แก้ไขเมื่อ 14 มิถุนายน 2012 08:22 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (2)

การมีวินัยคือการทำให้ประเทศก้าวไปข้างหน้า ดิฉันมีน้องเรียนที่เกาหลี เค้าอยากให้ประเทศเค้าเป็นอย่างไร เค้าก็กำหนดหลักสูตร วิชาที่จะเรีั้ยนตั้งแต่เด็ก ประเทศเค้าประดิษฐ์เทคโนโลยีได้มากมาย เพราะเค้าให้เด็กเรียนการประดิษฐ์ตั้งแต่เล็ก ประถมเค้าเริ่มสอนแล้วคะ

" หันพวงมาลัยกลับ ยูเทิร์นมาเริ่มต้นที่วินัยของคนในชาติก่อนเถิดครับ ถ้ายังปล่อยให้เด็กๆไร้วินัย ผู้ใหญ่ในอนาคต

  ก็จะไร้วินัยเช่นกัน " ชอบประโยคนี้มากและเห็นด้วยล้านเปอร์เซ็นครับ

  และขอเสริมอีกหน่อยว่า " ปัญหาต่างๆที่ทับถมประเทศไทยอยู่ทุกวันนี้ ส่วนหนึ่งก็มีรากเง่ามาจากความไม่มีระเบียบ

  วินัยของคนไทยนั่นเอง " 

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท