การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ หุ่นยนต์ช่วยสอน (ตอนที่ 1)


การพัฒนาสื่อการเรียนรู้ หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์”

 

           จากการที่ผมได้เคยประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้  ประเภทเกมกระดานไฟฟ้ามาหลายปี  ตั้งแต่ปี  พ.ศ. 2525  เป็นต้นมา จนในที่สุดได้รับโล่รางวัลชนะเลิศการประกวดสื่อการเรียนรู้จากคุรุสภา ในปี  พ.ศ. 2540  จากสื่อการเรียนรู้ที่ชื่อว่า  “เกมไฟฟ้าท่าแร่ระบบดิจิตอล”  และจากความภาคภูมิใจที่ได้รับรางวัลดังกล่าว ช่วยเป็นแรงบันดาลใจให้ผมคิดพัฒนาสื่อการเรียนรู้ชิ้นใหม่ขึ้นมาอีก โดยหวังว่าจะช่วยอำนวยความสะดวกและช่วยพัฒนาผู้เรียนได้ดียิ่งขึ้น

          ดังนั้นในปี  พ.ศ. 2541  จึงได้ประดิษฐ์สื่อการเรียนรู้ชิ้นใหม่ขึ้น  คือ  “หุ่นยนต์ช่วยสอน”  ซึ่งต่อมาหลายคนนิยมเรียกว่า  “หุ่นมหัศจรรย์”  หุ่นมหัศจรรย์เป็นสื่อการเรียนรู้ที่มีลักษณะเป็นหุ่นยนต์คล้ายมนุษย์  ไม่เน้นเรื่องการเคลื่อนไหวของตัวหุ่นแต่จะเน้นเรื่องกิจกรรมที่เป็นเกมการเล่นและเกมการแข่งขันที่หลากหลาย  ซึ่งลักษณะของหุ่นยนต์และเกมต่าง ๆ จะช่วยดึงดูดความสนใจของผู้เรียนและช่วยกระตุ้นให้ผู้เรียนสนใจอยากเรียนรู้และฝึกทักษะทางคณิตศาสตร์รวมถึงพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ  ได้เป็นอย่างดี  ต่อมาในปี  พ.ศ. 2547  สื่อการเรียนรู้หุ่นยนต์ช่วยสอนได้รับการพัฒนาเพิ่มขึ้นมาอีก  2  รุ่น  จึงเรียกหุ่นยนต์ช่วยสอนรุ่นแรกนี้ว่า  “หุ่นมหัศจรรย์ 1”  ส่วนอีก  2  รุ่นเรียกว่า  “หุ่นมหัศจรรย์ 2”  และ “หุ่นมหัศจรรย์ 3”  ตามลำดับ

 

หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 1”

            หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 1”  เป็นหุ่นยนต์ช่วยสอนรุ่นแรก  เริ่มพัฒนาขึ้นในปี  พ.ศ. 2541  ประกอบด้วยเกมที่ช่วยพัฒนาทักษะด้านต่าง ๆ  ของผู้เรียน ดังนี้

1.  เกมจับคู่หุ่นมหัศจรรย์  (ใช้สอนเนื้อหาสาระ  เน้นความรู้ความเข้าใจในบทเรียน)

2.  เกมปืนแสงอินฟราเรด  (ฝึกทักษะทางสายตา  สมาธิ  ความแม่นยำ)

3.  เกมบาสเกตบอล  (ฝึกทักษะการคาดคะเน  และกะระยะทาง)

4.  เกมทดสอบมือ  (ฝึกทักษะการใช้มือ  และสมาธิ)

5.  เกมสุ่มจำนวน (ตัวเลขดิจิตอล ข้างละ 2 หลัก) (ฝึกการยอมรับในผลการสุ่ม)

6.  เกมสุ่มตั้งโจทย์เลข (ตัวเลขดิจิตอล ข้างละ 2 หลัก) (ฝึกทักษะการคิดคำนวณ  +,  -,  ´,  ¸ )

7.  เกมโทรศัพท์  (ฝึกทักษะการพูด การใช้โทรศัพท์)

 

        หมายเหตุ  หุ่นยนต์ช่วยสอน “หุ่นมหัศจรรย์ 2”  และ “หุ่นมหัศจรรย์ 3”  มีต่อในบันทึกถัดไป

หมายเลขบันทึก: 366315เขียนเมื่อ 14 มิถุนายน 2010 10:40 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท