โรคก้านทางใบบิด(Crown Disease) ของปาล์มน้ำมัน


crown disease ,โรคก้านทางใบบิด

เกษตรกรในพื้นที่ตำบลเคียนซาได้เข้ามาปรึกษาถึงปัญหาอาการของยอดอ่อนของปาล์มน้ำมันเกิดอาการเหี่ยวแห้ง ทางสำนักงานเกษตรอำเภอเคียนซา จึงเข้าไปดูในสวนปาล์มน้ำมันพบว่า ใบอ่อนมีลักษณะเป็นแผลเน่าสีน้ำตาล ดังภาพ

อาการของโรค

จากการสืบค้นเอกสารข้อมูลและสำรวจอาการของโรคพบว่าเป็นลักษณะอาการของโรคก้านทางใบบิด (Crown Disease) เป็นโรคที่เกิดในปาล์มอายุปลูก 1 - 3 ปี แต่เมื่อปาล์มน้ำมันมีอายุมากขึ้นอาการของโรคจะหายไปได้เอง ในระยะแรกพบที่บริเวณกลางทางยอด เกิดแผลสีน้ำตาลแดงลักษณะฉ่ำน้ำเมื่อแผลขยายตัวทำให้ใบย่อยที่ยังไม่คลี่เกิดอาการเน่าทางยอด มีลักษณะโค้งงอลงเมื่อทางยอดคลี่ออกพบว่าทางใบย่อยบริเวณกลางทางที่เกิดแผลแห้งหรือฉีกขาดรุ่งริ่งเหลือแต่เส้นกลางใบติดอยู่กลางทางที่เป็นโรค ในกรณีเป็นโรครุนแรงจะพบอาการทางโค้งงอเช่นนี้หลาย ๆ ทางโดยรอบยอดทำให้ดูแล้วมีลักษณะคล้ายมงกุฎ    

สาเหตุ  เกิดจากสรีระของพืชและอาจถ่ายทอดทางพันธุกรรม

การป้องกันกำจัด  

  • สร้างพันธุ์เพื่อให้ได้ลูกผสมที่ต้านทานต่อโรค

  • เมื่อพบโรคก้านทางบิดในแปลงปลูกควรตัดส่วนที่แสดงอาการที่ยอดอ่อนที่ยังไม่คลี่ออกให้หมด แล้วพ่นด้วยสารป้องกันกำจัดโรคพืชแคปแทน 0.2% หรือ ไทอะเบ็นดาโซล 0.1% และสารฆ่าแมลง trichlorphon 0.1%

 

 

 

การทำการเกษตรในประเทศไทยมีความสำคัญเป็นอย่างมาก เกษตรกรจึงต้องหมั่นดูแลเอาใจใส่อยู่เสมอ หากมีปัญหาจะได้แก้ไขได้ทันท่วงที

สำนักงานเกษตรอำเภอเคียนซา

 

 

หมายเลขบันทึก: 366003เขียนเมื่อ 12 มิถุนายน 2010 11:16 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:03 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (3)

เกษตรอำเภอ มีประโยชน์ต่อเกษตรกรมากเพราะเป็นที่พึ่ง เสียดายที่การปฏิรูประบบรราชการที่ผ่านมา ไปยุบเกษตรตำบล ทำให้ชาวบ้านที่ห่างไกลเดือดร้อน หาที่ปรึกษาได้ยาก

ทำดีแล้วครับชาวเกษตรอำเภอ ขอเป็นกำล้งใจ

หวัดดีครับ

  • จะไปทำข่าวซะหน่อย
  • ไว้ ทริปหน้านะครับ

อาการโรคก้านทางใบบิดนี้มันเกิดขึ้นแล้วหาวิะีรักษาอยู่ครับช่วยบอกหน่อยว่าใช้วิธีการใด เพราะเขามีปัญหาจริง ปาร์ม

ก็ออกลูกแล้วบาง เจ้าของเขาก็เครียด ถ้าแก้ไขปัญหาได้ช่วยส่งมาทางอีเมล์มาบอกหน่อยครับ  ขอบคุณล่วงหน้า

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท