ตามรอยระบบRMในร.พ.


QRTปราจีน ตามรอย ระบบRMในร.พ.

 

ตามรอยระบบบริหารความเสี่ยงในโรงพยาบาล

***นับเป็นก้าวที่2  ของQRTปราจีน  หลังจากที่พลัดหลงเข้ามาเป็นQRTจังหวัดแบบงงๆ   วันที่10-11มิย53 เลยมีโอกาสเข้ามาประชุมพัฒนาQRT   ได้เพื่อนน่ารักๆ     หลายเครือข่าย  ได้เห็นมุมมองดีๆของหนองวัวซอ  ได้รับฟังมุมท้อแท้ของคนศูนย์คุณภาพบางกลุ่ม  แหมตรงใจเลยค่ะ

***บ่ายวันที่ 11 มิย 53  อาจารย์ให้ทำกลุ่มระดมสมอง(สมองน้อยๆของพวกเรา)ตามรอยในโรงพยาบาล   กลุ่มปราจีนพร้อมใจกันเลือกตามรอยระบบRM   ระดมสมองกันพักใหญ่ก็เลยพากันเข้าป่าเข้ารกไปเลย  จนอาจารย์อนุวัฒน์ทนไม่ไหวต้องเข้ามาพาเราคลำทางใหม่   ถึงได้รู้แล้วว่าบางอ้อไปทางไหน  เล่าให้ฟังก็แล้วกัน

ประเด็นที่เราน่าจะไปตามรอยระบบRMในโรงพยาบาลเช่น

1.การรับรู้โอกาสเกิดปัญหาของโรงพยาบาล จากระบบต่างๆเช่นการRound  การรับส่งเวร  และอื่นๆซึ่งดีกว่าการรอจากอุบัติการณ์  (ต้องไปสัมภาษณ์กับผู้ปฏิบัติ  หัวหน้างาน  ลงSite visit)

2.ความครอบคลุมของระบบReport ว่ามีการผสมผสานไปกับระบบงานอื่นๆเช่นระบบตรวจการณ์ที่โรงพยาบาลมีอยู่(อันนี้ดูได้จากรายงานอุบัติการณ์)

3.Process ของการแก้ไข  ว่ามีแนวทางไว้ชัดเจนหรือยัง ( ตรงนี้ต้องลงsite visit สัมภาษณ์ทีมที่เกี่ยวข้อง  ทีมRMด้วย)

4. Solution ของการแก้ไขเป็นอย่างไร  การจัดการเป็นอย่างไร  (ดูได้จากรายงานการทบทวน  เอแต่น่าจะให้คนทำงานเล่าเรื่องราวที่เกิดจากเหตุการณ์สำคัญที่เคยเกิดขึ้นในร.พ.  แล้วหลังจากนั้นอะไรเปลียนแปลงไปบ้าง)

กลุ่มพวกเราก็เลยตาสว่างพอจะเห็นทางธรรม(ทางทำ)

ใครมีประสบการณ์ เล่าให้ฟังบ้างนะคะ

คำสำคัญ (Tags): #qrt#rm#ตามรอย
หมายเลขบันทึก: 365868เขียนเมื่อ 11 มิถุนายน 2010 22:12 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 มิถุนายน 2012 10:59 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (1)

สวัสดีคะ

 ดีใจคะ ที่เวลาเพียงสองวันก้สามารถทำให้เกิดการเรียนรู้ที่ดีได้คะ

การตามรอย ที่ดีนั้น หากจะได้ผลที่ดียิ่งขึ้นก้ต้องตั้งเป้าในใจว่าเราจะตามรอยอะไร? เป้าหมายคืออะไร? เช่นการตามรอย ระบบRM คือตามว่าระบบงานใด กิจกรรมใดที่มีโอกาสเกิดความเสี่ยง ได้บ้างในงานปกติที่เราทำอยู่

และหากเป็นไปอย่างธรรมชาติ และอย่างใช้ใจนำ ก้จะสนุกและได้ผลดีคะ

ให้กำลังใจนะคะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท