กาแฟ+เซ็กส์เสื่อม


กินได้ แต่อย่าเกิน ความจำเป็น

แฉพิษ"กาแฟปรุงสำเร็จ"ใส่ยาลดอ้วน-เซ็กซ์เสื่อม

อันตรายต่อสุขภาพหลายด้าน

           เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน นพ.จักรธรรม ธรรมศักดิ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหารได้ดำเนินการตรวจวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารพบว่ามีการลักลอบผสมยาแผนปัจจุบัน ทั้งยาลดน้ำหนัก ยารักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ และยาสเตียรอยด์

           นพ.จักรธรรมกล่าวด้วยว่า ยาแผนปัจจุบันมีผลข้างเคียงต่อผู้บริโภคหากรับประทานไม่ถูกต้องหรือไม่ได้อยู่ในความดูแลของแพทย์ เช่นสารไซบูทรามีน เป็นยาตัวหนึ่งที่ใช้ในการลดน้ำหนักโดยจะออกฤทธิ์ระบบประสาทในสมอง ทำให้ความอยากอาหารลดลง แต่มีผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ ปากแห้ง เบื่ออาหาร ท้องผูก นอนไม่หลับ เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะเกิดอาการใจสั่น หัวใจเต้นเร็วสามารถลดน้ำหนักได้เร็ว แต่ไม่มีแรง เหนื่อยง่าย ผู้ที่มีประวัติอาการความดันโลหิตสูง ผู้ที่มีประวัติอาการชัก ผู้ที่ตับและไตไม่ดีไม่ควรใช้ยานี้

   สารซิลเดนาฟิล และทาดาลาฟิล เป็นยาใช้สำหรับรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ ช่วยส่งเสริมกลไกการแข็งตัวตามธรรมชาติของอวัยวะเพศชายเมื่อถูกกระตุ้นทางเพศ แต่มีผลข้างเคียงที่พบบ่อยคือ อ่อนเพลีย ปวดท้อง ปวดหลัง มึนงง กล้ามเนื้อตึง นอนไม่หลับ ส่วนกลุ่มยาสเตียรอยด์นั้นเมื่อรับประทานเป็นเวลานานจะทำให้กระดูกพรุน ความดันสูง ดังนั้น ก่อนตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหารมาบริโภคควรพิจารณาให้รอบคอบถึงผลเสียที่อาจจะเกิดขึ้นหากผู้บริโภคมีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ เภสัชกรเนื่องจากอาจได้รับอันตรายอย่างคาดไม่ถึง

      ด้านนายมงคล เจนจิตติกุล ผู้อำนวยการสำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหาร กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า จากการที่อย.ได้ส่งตัวอย่างผลิตภัณฑ์เสริมอาหารตั้งแต่เดือนตุลาคม 2552-พฤษภาคม 2553 เพื่อตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จำนวน 176 ตัวอย่าง ได้แก่ กาแฟปรุงสำเร็จรูปชนิดผง 96 ตัวอย่าง ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารชนิดแคปซูล ชนิดเม็ด และชนิดน้ำ 63 ตัวอย่าง เครื่องดื่มสมุนไพร 7 ตัวอย่าง ลูกอม 4 ตัวอย่าง โกโก้ 3 ตัวอย่าง ชาผงสำเร็จรูป 1 ตัวอย่าง ยาลูกกลอน 1 ตัวอย่าง และเครื่องดื่มธัญพืช 1 ตัวอย่าง

           "ในส่วนของกาแฟปรุงสำเร็จพบยาลดน้ำหนัก 3 ตัวอย่าง และยากลุ่มรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ 1 ตัวอย่าง ส่วนผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร พบยาลดน้ำหนัก 5 ตัวอย่าง ยากลุ่มรักษาโรคหย่อนสมรรถภาพทางเพศ 2 ตัวอย่างและกลุ่มยาสเตียรอยด์ 1 ตัวอย่าง ส่วนกลุ่มวัตถุออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาทตรวจไม่พบว่ามีการลักลอบผสมในผลิตภัณฑ์เสริมอาหารดังกล่าว ทั้งนี้ กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ได้ส่งข้อมูลดังกล่าวให้ อย.ดำเนินการต่อไปแล้ว" นายมงคลกล่าว

  

ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

หมายเลขบันทึก: 365331เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 19:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 26 พฤษภาคม 2013 13:11 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท