มอยศรี
นางสาว อนัญญา มอยศรี วงศ์เดชเดชากร

ความสุข ความทุกข์ จาการเป็นว่าที่คุณครู


โรงเรียนที่จะฝึกสอน

     การที่จะได้เป็นครูนั้นช่างยากเย็นเสียจริง หลังจากที่สอบเสร็จแล้วซึ่งเวลาผ่านไปรวดเร็วมาก ตั้งแต่เรียนหนังสือมาไม่เคยคิดเลยว่า ที่คนอื่นเขาว่าไม่มีเวลา นั้นมันเป็นอย่างนี้นี่เอง เสาร์ - อาทิตย์เรียน  จันทร์ – ศุกร์ เช้าทำงาน ตอนเที่ยงกว่าก็ต้องรีบไปฝึกสอน  ไม่เคยคิดมาก่อนเลยว่าจะได้มาประสบกับตัวเอง และที่สำคัญงานที่จะต้องส่งอาจารย์ยังไม่เสร็จเลย รู้สึกท้อมากๆ เพื่อนเคยถามว่าแกไม่เคยฝึกสอน เรียนก็เพิ่งเรียนได้แค่ 3 วิชาเอง จะเอาอะไรไปสอนเด็ก

     ดิฉันตอบไม่รู้ แต่ไปฝึกสอนมาได้ 3 วันละ ตอนแรกลาออกจากที่ทำงานเลยเพราะโรงเรียนแรกนั้นไม่รับนักศึกษาฝึกสอนที่มาเก็บเป็นรายชั่วโมง หัวหน้าเสนอว่าให้ไปถามที่โรงเรียนที่จะฝึกสอนดูก่อนเผื่อจะขอไปตอนบ่ายได้เพราะที่ทำงานจะยุ่งมากเฉพาะช่วงเช้า เลยไปโรงเรียนที่สองโชคดีมากเลยที่ ผอ.โรงเรียนที่ใจดีมาก ท่านบอกเลยว่าจะช่วยไม่ให้เสียทั้งการงาน และการเรียน เพราะดิฉันทำงานไปฝึกสอนทั้งวันไม่ได้ เลยให้ทางคุณครูเปลี่ยนตารางสอนให้เป็นตอนบ่ายแทน เพื่อที่ดิฉันจะได้มาได้สะดวก ไปฝึกสอนวันแรกคุณครูพี่เลี้ยงก็ไม่ได้ให้ทำอะไรมากก็เป็นผู้ช่วยไปก่อน

     แต่พอมาถึงวันที่สองให้ทำแผนการสอนเลย ดิฉันทำไม่ได้ค่ะ บอกคุณครูไปตรงๆ  ดิฉันได้สอนประถมศึกษาปีที่ 1 , 2 และ4 ทั้งอาทิตย์เลย สอนเด็กเล็กเป็นอะไรที่ยากมาก เขาจะไม่ค่อยฟังเราสักเท่าไหร่ แต่ถึงยังไงเขาก็เป็นเด็กอยู่ดี แต่ก็จะสู้ต่อไปค่ะ

หมายเลขบันทึก: 365308เขียนเมื่อ 9 มิถุนายน 2010 17:02 น. ()แก้ไขเมื่อ 20 พฤษภาคม 2012 16:24 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (5)

ที่ครูเหนื่อยก้เพราะ ครูเป็นพ่อ แม่คนที่สองไง นักเรียนอยู่กับครูประมาณ 200วัน แล้วหนึ่งปีมีกี่วัน แต่เชื่อแน่ครูทุกคนถึงจะเหนื่อยก้มีความสุข เพราะเราได้สร้างคนให้เป็นคน จะสุขมากก็ตรงที่เด็กของเรา ประสบความสำเร็จ

เป็นกำลังใจให้ค่ะ..เจอเป็นประจำที่นศ.มาเล่าเชิงปรึกษาให้ฟังในเรื่องการฝึกสอน..ยังไงถ้าเป็นไปได้ก็ปรึกษาอาจารย์นิทเศทั้งในสาขาที่เรียนและที่เราไปฝึกด้วย..เพื่อหาแนวทางที่เหมาะสม เพราะจริงๆแล้ว..ทางมหาลัยมีความเข้าใจนักศึกษาที่ทำงานด้วยเรียนด้วย เพราะปัญหาอย่างนี้มีทุกที่ทุกแห่งแต่มันอยู่ที่การทำอย่างไรที่จะพอดีในทุกฝ่าย..

ทุกอย่างจะค่อยๆลงตัวนะคะ..อย่าเพิ่งท้อซะก่อน..

เอาใจช่วยค่ะ..^^

ขอบคุณครูแอ๊วค่ะ

ล่าสุดเจอ ถ้าหนูไม่มีเวลาสอนตอนเช้าหนูก็ไปขอสอนชั้นอื่นเถอะ

ใจอ่อนหมดเลยค่ะ

แต่ก็จะสู้สุดฤทธิ์ค่ะ

ขอบคุณครูบุญส่งด้วยนะค่ะ

ไม่เคยเจอเด็กวนขนาดนี้

แต่สนุกดีค่ะ

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท