5 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับอาหารเสริม


5 ข้อที่ควรรู้เกี่ยวกับอาหารเสริม

ปัจจุบันมีวิตามินและอาหารเสริมหลากหลายยี่ห้อให้ผู้บริโภคเลือกซื้อ ผู้บริโภคบางคนรับประทานวิตามินและอาหารเสริมโดยไม่ได้ปรึกษาแพทย์ อ่านเพียงฉลากข้างขวดซึ่งก็ไม่ได้ระบุข้อมูลใดๆ มากมาย ทำให้ผู้บริโภคมีข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภควิตามินและอาหารเสริมไม่เพียงพอ หรืออาจจะยังเข้าใจผิดในบางเรื่องก็เป็นได้

เว็บไซต์ The Healthy Newspaper เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับการบริโภควิตามินและอาหารเสริมที่ผู้บริโภคอาจจะยังเข้าใจผิดไว้ 5 ข้อ ดังต่อไปนี้

  1. วิตามินหรืออาหารเสริมทุกเม็ดเมื่อรับประทานแล้วให้ผลเหมือนกันทุกเม็ด ความเชื่อนี้เป็นความเชื่อที่ผิดเพราะจริงๆ แล้ววิตามินที่บรรจุอยู่ในขวดอาจจะมีบ้างบางเม็ดที่ให้ผลได้ไม่เท่ากับเม็ดอื่นๆ เพราะมีส่วนประกอบต่างๆ ไม่เท่ากับเม็ดอื่นๆ หรือไม่เท่ากับที่ระบุไว้ในฉลากข้างขวด
  2. วิตามินหรืออาหารเสริมทุกชนิดจะแตกตัวเมื่อบริโภค ความเชื่อนี้ไม่จริงอีกเช่นกัน เพราะอาหารเสริมบางชนิดหรือบางยี่ห้ออาจจะไม่แตกตัวเลยหรืออาจจะแตกตัวบ้างในกระเพาะอาหาร เมื่ออาหารเสริมไม่แตกตัว ร่างกายก็ไม่สามารถดูดซึมและนำอาหารเสริมเหล่านั้นไปใช้ประโยชน์ได้
  3. การรับประทานอาหารทุกวันจะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นทั้งหมด ความเชื่อนี้ถูกแค่บางส่วนเท่านั้น เพราะสำหรับผู้ที่บริโภคอาหารเพื่อสุขภาพในปริมาณมากๆ ทุกวันก็อาจจะทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่เพียงพอได้ แต่ในความจริงแล้วอาหารในปัจจุบันนั้นอุดมไปด้วยแคลอรี แต่ขาดแคลนซึ่งวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นต่อร่างกาย เพราะฉะนั้นจึงเป็นไปไม่ได้ที่การรับประทานอาหารทุกวันจะทำให้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงได้รับสารอาหารที่จำเป็นทั้งหมด
  4. ควรรับประทานวิตามินซีในปริมาณมากๆ เมื่อไม่สบาย ความเชื่อนี้ไม่ถูกเช่นเดียวกัน เพราะร่างกายของคนเราต้องการวิตามินซีวันละ 500 มิลลิกรัมเท่านั้น และเมื่อร่างกายได้รับวิตามินซีเพียงพอแล้ว ร่างกายก็จะทำการดูดซึมวิตามินซีน้อยลง ดังนั้นการโหมรับประทานวิตามินซีในมากเกินไปเมื่อป่วยก็เปล่าประโยชน์เช่นเดียวกัน
  5. แค่รับประทานวิตามินรวมก็จะทำให้ร่างกายได้รับวิตามินทั้งหมด ความเชื่อนี้ก็ผิดเช่นเดียวกัน เพราะแม้ว่าวิตามินรวมจะดีกว่าวิตามินชนิดอื่นๆ แต่บุคคลแต่ละคนจะมีความต้องการสารอาหารแตกต่างกัน เพราะฉะนั้นวิตามินรวมเพียงเม็ดเดียวไม่ได้ช่วยเติมเต็มความต้องการสารอาหารที่จำเป็นสำหรับร่างกายได้

นี่เป็นเพียงความเชื่อบางส่วนเท่านั้น ยังมีอีกหลากหลายประการที่ผู้คนยังเข้าใจผิดเกี่ยวกับการรับประทานวิตามินและอาหารเสริม เพราะฉะนั้นวิธีที่ดีที่สุดในการเลือกรับประทานวิตามินและอาหารเสริม คือ ควรปรึกษาแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพื่อที่ร่างกายจะได้รับสารอาหารที่เป็นประโยชน์และเพียงพอกับความต้องการของร่างกายจริงๆ

หมายเลขบันทึก: 364774เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 20:37 น. ()แก้ไขเมื่อ 12 กุมภาพันธ์ 2012 14:33 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท