ผู้หญิงเหยื่ออาชญากรรม


ผู้หญิองเหยื่ออาชญากรรม

ผู้หญิง...เหยื่ออาชญากรรม

ผู้แต่ง               พลตำรวจตรีโกสินทร์ หินเธาว์

                ผู้หญิง..ไม่ว่าจะเป็นเด็ก วัยรุ่น สาวน้อย สาวใหญ่ หรือแม้แต่คนชราก็ตามเมื่ออกนอกบ้านในสมัยนี้ ล้วนตกเป็นเหยื่ออาชญากรรมทั้งนั้น  สาเหตุเพราะ ผู้หญิงมีลักษณะเฉพาะตัวที่เป็นทั้งแรงผลักดันและแรงกระตุ้นและแรงจูงใจให้คนร้ายสนใจ และส่วนใหญ่แล้วคนร้ายก็มักเป็นผู้ชายด้วย เพราะผู้หญิงเป็นเพศที่มีร่างการอ่อนแอกว่าจึงถูกทำร้ายได้ง่าย และผู้หญิงก็เป็นตัวกระตุ้นให้ผู้ชายเกิดอารมณ์ทางเพศโดยที่ผู้หญิงอาจตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตาม เช่นการแต่งตัวที่ไม่มิดชิด ใส่เสื้อผ้ารัดรูป หรือสั้นจนเกิดควร นอกกจากนี้ผู้หญิงส่วนมากมักใส่เครื่องประดับที่มีค่า ทั้งสร้อยคอ แหวน รวมทั้งการพกพาเงินสดเป็นจำนวนมาก ซึ่งสิ่งของล่าใจพวกนี้ทำให้คนร้ายเกิดความรู้สึกอยากได้ ซึ่งองค์ประกอบของการก่ออาชญากรรมนั้น มีด้วยกัน 4 อย่างคือ  คนร้ายมีสันดานโจร มีความยากจน มีความยากจนเรื่องเงิน หรือแม้กระทั่งมีความกดดันทางเพศ 

ข้อต่อมาคือ แรงจูงใจภายนอกจากผู้หญิงเอง  เช่นสวมใส่เครื่องประดับราคาแพง แต่งตัวเป็นซึ่งข้อนี้ถือว่าสำคัญไม่ใช่น้อย ปัจจัยต่อมาคือ โอกาสที่เหมาะสม  เช่นสถานที่เปลี่ยวๆ ซึ่งเมื่อคนร้ายก่อเหตุแล้วสามารถหลบหนีได้ง่าย ปัจจัยสุดท้ายคือ วิธีการของคนร้าย เช่น  ใช้รถจักรยานยนต์วิ่งราวกระเป๋าถือ ใช้กำลังหรืออาวุธบังคับข่มขู่จี้ปล้นเป็นต้น    

                เหยื่ออาชญากรรมของผู้หญิงที่เกิดขึ้นประจำ

1. เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย กรีด และล้วงกระเป๋า คนร้ายส่วนมากจะก่อเหตุเป็นกลุ่ม เลือกสถานที่ๆมีคนพลุกพล่าน เช่น งานแสดงสินค้า งานรื่นเริง สถานที่ท่องเที่ยว สถานขนส่งรถโดยสาร หรือแต้บนรถโดยสารก็ยังมี ซึ่งวิธีการของคนร้ายก็คือ เมื่อเหยื่อเผลอก็จะให้คนร้ายอีกคนหนึ่งแกล้งเดินชนเพื่อเบี่ยงแบนความสนใจจากกระเป๋าไปอยู่ที่เหตการณ์การชนกระแทกกัน คนร้ายอีกคนก็จะใช้ความรวดเร็วฉวยโอกาสโดยจะใช้มีดขนาดเล็กที่ลับจนคมกริบกรีดข้างกระเป๋าถือใบใหญ่ให้ฉีกขาดเป็นทางยาวแล้วล้วงเอากระเป๋าเงินไปจากรอยฉีกขาด

2. เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย วิ่งราวกระเป๋า คนร้ายมักเป็นผู้ชายคนเดียว จู่โจมเข้ามาเหยื่อผู้หญิงแล้วใช้มือกระชากเอาสร้อยคอ สร้อยข้อมือ หรือโทรศัพท์มือถือ  แล้ววิ่งหลบหนีไป  เหตุมักเกิดที่บนสะพานลอยคนข้ามถนน ซอกซอยเล็กๆ ซึ่งส่วนมากจะเกิดเหตุในช่วงตอนเย็นและค่า คนร้ายจะหาเยื่อที่เพิ่งกลับจากทำงาน

3. เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย หลอกลวง ต้มตุ๋น ผู้หญิงมักตกเป็นเหยื่อถูกหลอกได้ง่ายเพราะความเป็นคนมีน้ำใจ ชอบสงสารคนอื่น แต่ก็มีข้อเสียก็คือความโลภ คนร้ายจึงใช้ความโลภของเหยื่อเป็นเครื่องมือ เช่นวิธีการตกทอง วิธีการนี้ คนร้าย( ส่วนมากจะเป็นผู้หญิง)จะนำสร้อยคอทองคำปลอมขนาดใหญ่มาตั้งทิ้งไว้ แล้วก็ทำว่าพบเห็นพร้อมกันกับเหยื่อแต่คนร้ายก็แสร้งเข้าไปเก็บได้ก่อนเหยื่อ แล้วคนร้ายก็เสนอผลประโยชน์ให้กับเหยื่อซึ่งพบเห็นสร้อยปลอมพร้อมกัน โดยคนร้ายอ้างว่าตนเองไม่มีเวลานำทองไปขายที่ร้าน จึงขอแก้ปัญหาด้วยกันขอแยกส่วนแบ่งของตนเป็นสร้อยคอทองคำแท้ที่เหยื่อใส่อยู่ซึ่งมีขนาดเล็กกว่าของปลอม โดยเสนอสร้อยทองคำปลอมขนาดใหญ่ที่พบพร้อมกันให้กับเหยื่อไป เพื่อแสดงความบริสุทธิใจ  เพราะความโลภนี้จึงทำให้เหยื่อต้องสูญเสียสร้อยคอไป กว่าจะรู้ว่าของปลอมก็สายไป เพราะคนร้ายหนีไปแล้ว

4.  เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย จี้ปล้น  คนร้ายมักร่วมกระทำกับพวกโดยมีการวางแผนล่วงหน้า ตระเวนหาเหยื่อที่น่าจะมีทรัพย์สินมีค่ามา ซึ่งคนร้ายจะก่อเหตุในที่เปลี่ยว ซึ่งคนร้ายจะใช้กำลังหรืออาวุธข่มขู่ หรือทำร้ายเหยื่อเพื่อแย่งชิงเอาทรัพย์สิน และบางครั้งคนร้ายอาจฆ่า                    ถ้าเหยื่อขัดขืน และร้องให้คนช่วย

5. เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย คุกคามทางเพศ เหตุเกิดส่วนใหญ่ผู้ชายมักฉวยโอกาสแตะเนื้อต้องตัว หรือลวนลามผู้หญิง ในขณะที่อยู่ใกล้ชิดกัน เช่น บนรถโดยสารประจำทาง สถานบันเทิง หรือแม้กระทั่งโรงเรียน คนร้ายมักฉวยโอกาสโดยการเสียดสี  หรือเบียดกดดันบริเวณของสงวนของผู้หญิง ส่วนใหญ่เน้นหน้าอก สะโพกบั้นท้าย และอวัยวะเพศของผู้หญิง ผู้ชายที่วิปริตทางเพศบางคนมีโอกาสสัมผัสผู้หญิงในลักษณะดังกล่าวได้เป็นเวลานาน   ดังนั้นขณะที่ต้องอยู่ในที่เบียดเสียดผู้หญิงต้องระวังตัวเป็นพิเศษ มิฉะนั้นภัยจะมาถึงตัวโดยไม่ตั้งใจ

6.เหยื่ออาชญากรรมจากคนร้าย  ในห้องน้ำสาธารณะ   วิธีการของคนร้ายมีอยู่ด้วยกันหลายแบบ เช่น คนร้ายจะซ่อนตัวอยู่ใกล้ห้องน้ำหญิงเมื่อเห็นเหยื่อก็จะรีบเดินเข้าไปใช้กำลังหรืออาวุธจี้ปล้นเอาทรัพย์สิน หรืออาจคุกคามทางเพศ  หรือคนร้ายบางประเภทจะแอบแฝงตัวเข้าไปอยู่ในห้องน้ำหญิงก่อนแล้ว แล้วแอบดูว่าลักษณะของเหยื่อเป็นที่ต้องการหรือไม่ ซึ่งคนร้ายแบบนี้มักจะเลือกห้องน้ำที่อยู่ในสุดเพื่อไม่ให้ผิดสังเกต ส่วนคนร้ายแบบสุดท้ายก็คือไม่ต้องการเปิดเผยตัว ก็จะใช้วิธีการแอบดูเหยื่อถอดเสื้อผ้าเพื่อทำกิจธุระ คนร้ายประเภทนี้ไม้ได้ต้องการทรัพย์สินแต่เป็นพวกโรคจิตมากกว่าที่ต้องการแอบดูของผู้หญิง ดังนั้นเมื่อต้องการเข้าห้องน้ำสาธารณะผู้หญิงต้องระวังตัวอยู่เสมอ ทั้งภัยคุกคามทางเพศและทางทรัพย์สิน

7. เหยื่ออาชญากรรม จากผู้หญิงขับรถ   ผู้หญิงที่ขับรถยนต์ส่วนตัวเพียงลำพังมักเป็นเป้าหมายของคนร้าย คนร้ายจะคิดว่ามีรถขับก็ต้องมีฐานะ และต้องมีทรัพย์สินติดตัวอยู่บ้าง อย่างน้อยก็รถคันที่เหยื่อขับมา ซึ่งคนร้ายก็มีอยู่ 6 วิธีในการกระทำความผิด คือ

 1. คนร้าย 1-2 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ขับรถมาขนาบข้างรถของเหยื่อ แล้วก็เปิดประตูรถแล้วก็ฉกทรัพย์สินมีค่าหลบหนีไป

2. คนร้าย 1-2 คนใช้รถจักรยานยนต์เป็นพาหนะ ขับรถมาขนาบข้างรถของเหยื่อ แล้วก็ใช้อาวุธจี้ และนำรถของเหยื่อไป

3. คนร้ายคอยดักจู่โจมจี้เหยื่อตามบริเวณที่ลานจอดรถต่างๆ ขณะที่เหยื่อกำลังขึ้นรถหรือลงรถเพื่อแย่งชิงทรัพย์สิน หรือคนร้ายอาจบังคับเหยื่อให้พาไป เพื่อกระทำการคุกคามทางเพศ ซึ่งสถานที่ๆเกิดเหตุนี้มากก็จะเป็น ลานจอดรถของห้างสรรพสินค้า ร้านอาหาร หรือบริเวณที่จอดรถริมถนนก็ยังมีโอกาสเกิดขึ้นได้เช่นกัน

4. คนร้ายใช้ยานพาหนะของตนจงใจเฉี่ยวชนรถของเหยื่อให้เป็นอุบัติเหตุ เพื่อลวงให้เหยื่อหยุดรถ หลังจากนั้นจะใช้อาวุธจี้เหยื่อเพื่อเอาทรัพย์สิน

5.  คนร้ายขี่รถตระเวนหาเหยื่อที่รถเสียจอดอยู่ข้างทาง โดยคนร้ายจะแสร้งทำเป็นคนดี อาสาเข้าช่วยเหลือแก้ไขปัญหาเครื่องยนต์และเมื่อได้โอกาส คนร้ายก็จะทำการจี้ปล้น

คำสำคัญ (Tags): #kmanw
หมายเลขบันทึก: 364702เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 15:28 น. ()แก้ไขเมื่อ 22 พฤษภาคม 2012 09:23 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (0)

ไม่มีความเห็น

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท