ธรรมหรรษา
รศ.ดร. พระมหา หรรษา นิธิบุณยากร

ประมวลหนังสือที่จัดพิมพ์ในวันวิสาขบูชาโลกปี ๕๓


     การจัดงานวิสาขบูชาโลกปี ๒๕๕๓ ที่ผ่านมานั้น ประกอบด้วยองค์ประกอบของการจัดงานที่สำคัญคือ บรรยากาศของการจัดงานเฉลิมฉลองวันวิสาขบูโลก และ บรรยากาศของการจัดงานสัมมนานานาชาติ เรื่อง "การฟื้นฟูวิกฤติการณ์ของโลกด้วยอาศัยมุมมองขอชาวพุทธ"

     ผลที่ได้รับจากการจัดงาน "ด้านวิชาการ" นั้น สามารถสะท้อนได้จาก "เอกสารทางวิชาการ" ที่คณะทำงานได้ทุ่มเทแรงกายและแรงใจ จนเป็นที่มาของเอกสารจำนวนมาก ดังจะสรุปดังต่อไปนี้

 หนังสือ "The Vesak Day" เล่มนี้ ได้นำเสนอเรื่องราวเป็นภาษาอังกฤษเกี่ยวกับความเป็นมาและความสำคัญของวันวิสาขบูชา  และนำไปสู่การยอมรับจากสหประชาชาติให้วันนี้เป็นวันสำคัญสากลของโลก (the United Nations Day of Vesak)

 หนังสือเรื่อง "พระพุทธศาสนากับการฟื้นตัวจากวิกฤติการณ์ของโลก" มีพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. เป็นบรรณาธิการ จัดพิมพ์ทั้งสิ้น ๕,๐๐๐ เล่ม เป็นหนังสือที่รวบรวมบทความทางวิชาการของนักวิชาการไทย ทั้งในส่วนของมหาจุฬาฯ และคณาจารย์มหาวิทยาลัยต่างๆ รวมไปถึงนิสิตนักศึกษา จำนวน ๕๔ บทความ การได้มาซึ่งบทความดังกล่าวเกิดจากการที่ทีมงานได้ร่วมกันจัดเวทีการพัฒนาและฝึกอบรมนักเขียนบทความภายในหลักสูตร "เทคนิคการเขียนบทความทางวิชาการ" ซึ่งมีสถาบันภาษามหาจุฬาฯ เป็นผู้ดำเนินการหลัก

 หนังสือเรื่อง "วิธีบูรณาการพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่" ประพันธ์โดย พระธรรมโกศาจารย์, ศ.ดร. อธิการบดีมหาจุฬาฯ พิมพ์จำนวน ๓,๐๐๐ เล่ม เป็นหนังสื่อที่ได้อธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่โดยเน้นการตอบคำถาม และความสอดรับของทั้งสองศาสตร์

 หนังสื่อ "Programme" เป็นหนังสือที่รวบรวมสาสน์ของผู้นำทั่วโลก เช่น นายบัน คี มูน เลขาธิการ UN  ผู้อำนวยการยูเนสโก จากฝรั่งเศส สังฆราช มหานายะ และผู้นำศาสตร์จากประเทศต่างๆ รวมไปถึงอธิการบดีจากประเทศไทย
จำนวนทั้งสิ้น ๓๔๒ สาสน์ เนื้อหาสาระของสาสน์จะเกี่ยวข้องกับความสำคัญของวันวิสาขบูชาโลก

 หนังสือเรื่อง "No Dhammadhipateyya No Democracy" เป็นหนังสือที่ประพ้นธ์โดย พระพรหมคุณาภรณ์ ซึ่งย้ำเน้นให้ทุกคนได้ตระหนักรู้ว่า "เมื่อไม่มีธรรมาธิไตย ย่อมเป็นการยากที่ทำให้ระบอบประชาธิไตยมีความสมบูรณ์มากยิ่งขึ้น" หนังสือเล่มนี้ถอดความแปลเป็นภาษาอังกฤษ จำนวน ๓,๐๐๐ เล่ม โดยความเมตตาของหลวงพ่อเจ้าคุณที่ได้กรุณาให้ถอดความตีพิมพ์

 หนังสือ "JIABU" เป็นหนังสือวารสารประจำปีของสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ ซึ่งนำมาพิมพ์ในช่วงนี้  หนังสือเล่มนี้รวมบทความของนักคิดทางพระพุทธศาสนาทั่วโลก ที่คณะกรรมการ Peer Review ได้นำมาคัดกรองและตีพิมพ์เพื่อจัดจำหน่ายเพื่อนำไปสมทบทุนของสมาคม

 หนังสือ "Guidebook" เป็นหนังสือที่ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการจัดงานวิสาขบูชาโลกปี ๕๓ โดยละเอียด ไม่ว่าจะเป็นกำหนดการ ตารางการจัดงาน การแสดง สถานที่ประชุมทั้งมหาจุฬาฯ วังน้อย และ UNESCAP เป็นต้น

 หนังสือ "UNDV Conference Volume" เป็นหนังสือที่รวบรวมบทความของนักคิดนักเขียนทั่วโลก บรรณาธิการร่วมประกอบด้วยพระคำหมาย ธรรมสามิ พระมหาหรรษา ธมฺมหาโส พระมหาสมบูรณ์ วุฒิกโร และดร.ดิออน พีเพิล  งานวิชาการนำเสนอเกี่ยวกับหัวข้อหลักในการจัดงานปีนี้ "The Global Recovery the Buddhist Perspective"  ซึ่งมีนักวิชาการส่งบทความเข้าร่วมตีพิมพ์จำนวน ๘๖ บทความ โดยแยกออกเป็นกลุ่มต่างๆ จำนวน ๕ กลุ่มใหญ่

หนังสือสมุดภาพ "มหาจุฬา: มหาวิทยาลัยแห่งการรู้ ตื่น และเบิกบาน" มีพระมหาหรรษา ธมฺมหาโส, ผศ.ดร. เป็นบรรณาธิการ หนังสือเล่มนี้นำเสนอแง่มุมของมหาวิทยาลัยในมิติต่างๆ ซึ่งสะท้อนภาพให้ผู้ที่ไม่เคยได้สัมผัสบางแง่มุมของมหาวิทยาลัยได้เห็น รับรู้ และเข้าไปศึกษาเรียนรู้  ซึ่งแง่มุมที่ถ่ายทอดได้ย้ำให้เห็นว่ามหาวิทยาลัยในโลกยุคใหม่นั้นควรเน้นหนักเพื่อให้ผู้เรียนได้มีโอกาสสัมผัสกับกระบวนการเรียนที่นำไปสู่การรู้ ตื่น และเบิกบานอย่างไร

 

ท่านสามารถดาว์นโหลดบทความบางส่วนได้ที่
http://www.icundv.com/vesak2010/th/node/829#top
http://www.icundv.com/vesak2010/node/64

หรือต้องการหนังสือเพื่อนำไปเก็บไว้ในห้องสมุดของหน่วยงานหรือมหาวิทยาลัย โปรดติดต่อได้ที่ สำนักงานสมาคมมหาวิทยาลัยพระพุทธศาสนานานาชาติ (IABU) โทร. 035 248 098

คำสำคัญ (Tags): #vesakbooks
หมายเลขบันทึก: 364607เขียนเมื่อ 7 มิถุนายน 2010 02:59 น. ()แก้ไขเมื่อ 6 กันยายน 2013 23:01 น. ()สัญญาอนุญาต: ครีเอทีฟคอมมอนส์แบบ แสดงที่มา-ไม่ใช้เพื่อการค้า-อนุญาตแบบเดียวกันจำนวนที่อ่านจำนวนที่อ่าน:


ความเห็น (19)

กราบนมัสการพระอาจารย์ เจ้าค่ะ

หนู(ชยาภรณ์..อ้วน นะคะ) หนูยังไม่มีหนังสือ The Vesak Day ค่ะ

สามารถเอามาฝากเป็นเล่มอื่น พระอาจารย์เก็บไว้ให้หนูด้วยนะคะ แล้วหนูจะไปเอาไปวังน้อยค่ะ

พระอาจารย์เจ้าค่ะ เทอมนี้พระอาจารย์มีสอนวันไหนค่ะ หากไม่ตรงกะที่ได้ลงเรียนไว้ หนูจะเข้าไปนั่งฟังค่ะ

อ้วน

พระอาจารย์ขา..เอาใหม่เจ้าค่ะ

ส่วนของหนู จะขอเป็นหนังสือ The Vesak Day

และหนังสือเล่มอื่นๆ ที่เป็นชุดของวันวิสาขฯ ทั้งหมด หนูจะขอ 1-2 ชุด นะเจ้าค่ะ

จะเอาไปไว้ที่ห้องสมุดบ้านพระธรรม ที่หนูสร้างไว้ที่จังหวัดบุรีรัมย์ และที่หน่วยงานของหนูนะคะ

(ปล.พระอาจารย์คนเก่ง ใจดีและทีมงาน หายเหนื่อยหรือยังเจ้าค่ะ)

ด้วยความเคารพและคิดถึงนะเจ้าค่ะ ...จากอ้วน

กราบสวัสดีพระอาจารย์...

เข้ามาดูว่าได้ครบหรือยัง....IABU ... จะจัดเมื่อไหร..ครับ

โยมอ้วน

  • รบกวนไปรับหนังสือดังกล่าวได้เลยที่สำนักงาน IABU หนังสือเล่มนี้ยังคงพอมีอยู่ให้พวกเรานำไปศึกษาค้นคว้า
  • ส่วนการสอนนั้น อาจารย์สอนปริญญาโท ภาคพิเศษ (ฆราวาส) วิชาพระพุทธศาสนากับศาสตร์สมัยใหม่ วันอาทิตย์ เวลา ๑๓.๐๐ น.
  • ส่วนปริญญาเอก สอนวันศุกร์ เวลา ๑๓.๐๐ น. เช่นกัน แต่ต้องเป็นช่วงเดือนกันยายนน่ะ เพราะสอนคู่กับอาจารย์สมบูรณ์ วิชาพระพุทธศาสนาเพื่อสังคม
  • ด้วยสาราณียธรรม

ท่านหลวงพี่จาตุรงค์ครับ

หลังจากดูแล้ว ไม่ทราบว่าได้ครบหรือยังครับ หากขาดเล่มไหนกรุณาแวะไปดูได้ที่สำนักงานนะครับ  มีบางเล่มที่เรากำลังพิมพ์ใหม่นะครับ  ขอบคุณมากที่แวะไปร่วมงานกับเราครับ

กราบเท้าขอบพระคุณพระอาจารย์เจ้าค่ะ

หนูจะไปเอาที่วังน้อย นะคะ..เอ..แล้วจะไปวันไหนได้ล่ะ..อิ..อิ..เพราะเรียนวันเสาร์ด้วยนะ

วันเสาร์หนูเรียนบาลี ๒ (เจ้าคุณเทียบสอนค่ะ) แล้วเรียนพุทธศาสนามหายานของท่านพระอาจารย์สมบูรณ์ ด้วยค่ะ

ไม่เป็นไรเจ้าค่ะ...ยังไงเพื่อหนังสือที่ดีๆ..เดี๊ยวหนูฝากใครไปเอาก็น่าจะได้เจ้าค่ะ

ดีจัง..เจ้าค่ะพระอาจารย์

ถ้าเป็นวิชาพระพุทธศาสนาเพื่อสังคม นะเจ้าค่ะ หนูเลือกเรียนไว้แล้วค่ะ

จะมีท่านพระอาจารย์สมบูรณ์สอนนะคะ เรียนในวันศุกร์

ยังงั้น..พวกหนูก็จะได้เรียนกะพระอาจารย์อีกนะคะ

พระอาจารย์พาพวกหนูออกพื้นที่ด้วยนะคะ ไปทำงานเพื่อสังคมนะ...

วัน big clean ราชประสงค์ หนูก็ไปช่วยเขากวาดล้างถนนค่ะ สนุกค่ะ happy มากมาย

นมัสการเจ้าค่ะ

ทันทีที่ทราบว่าภาพวาดชุดดอกบัวที่วาดมาถวาย (ตามที่ได้รับการบอกกล่าวให้วาดเพื่อใช้เป็นภาพปกหนังสือที่จะพิมพ์ในงานวันวิสาขบูชาโลก) ไม่ได้ถูกนำมาใช้เป็นภาพปกหนังสือที่พิมพ์แจก ได้รีบแจ้งกับทางสำนักพิมพ์ เพื่อให้แก้ไขค่ะ โดยให้ตัดข้อความที่อ้างถึงภาพชุดดังกล่าวออกจากหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับการวาดภาพ (ทั้งในหน้า คำขอบคุณ และหน้าผลงานผู้เขียน)

แต่ไม่ทันแล้วค่ะ ทางสำนักพิมพ์บอกว่า เพลทอยู่ในกระบวนการของโรงพิมพ์ ซึ่งไม่สามารถแก้ไขได้แล้ว

จึงขออภัยมาในที่นี้ ที่ยังมีข้อความปรากฏในหนังสือที่กำลังจะวางแผงอยู่ (ทำให้ดูเหมือนเป็นการแอบอ้างไป แม้จะไม่ได้ตั้งใจ)

นมัสการลา

ท่านหลวงพี่จาตุรงค์ครับ

หลังจากดูแล้ว ไม่ทราบว่าได้ครบหรือยังครับ หากขาดเล่มไหนกรุณาแวะไปดูได้ที่สำนักงานนะครับ  มีบางเล่มที่เรากำลังพิมพ์ใหม่นะครับ  ขอบคุณมากที่แวะไปร่วมงานกับเราครับ

ท่านหลวงพี่จาตุรงค์ครับ

หลังจากดูแล้ว ไม่ทราบว่าได้ครบหรือยังครับ หากขาดเล่มไหนกรุณาแวะไปดูได้ที่สำนักงานนะครับ  มีบางเล่มที่เรากำลังพิมพ์ใหม่นะครับ  ขอบคุณมากที่แวะไปร่วมงานกับเราครับ

  • ตามมาอ่านครับ
  • พบท่านนี้ด้วยครับที่แก่งกระจาน
  • เย้ๆๆๆๆ
  • ได้ญาติธรรม

อาจารย์ขจิต

ท่านนี้ที่โยมพูดถึง คือ "พระวารินทร์" กัลยาณมิตรเก่าแก่ของอาตมา  เรารู้จักและทำงานค่ายรักษ์ธรรม อบรมพยาบาล นักเรียน นักศึกษา ด้วยกันกันมาเกือบ ๒๐ ปีแล้ว บัดนี้เป็นผู้ช่วยเจ้าอาวาสวัดแก่งกระจาน และเป็นพระหนุ่มที่มีบทบาทสำคัญในอำเภอแก่งกระจานในการดูแลเยาวชนที่นั่น  ดีใจที่อาจารย์ได้มีโอกาสพบและรู้จักกับท่าน

  • ใช่ครับ
  • พยายามให้ท่านเขียนเผยแพร่ข้อมูล
  • ท่านมีข้อมูลมากเลยครับ
  • แต่ใน gotoknow ไม่มีใครทักท่านและไปคุยด้วย
  • ท่านเลยเงียบๆๆไป
  • วันนี้ผมไปคุยกับท่านมาครับ
  • เพราะมาทำค่ายภาษาอังกฤษที่วัดท่าน

ดร.ขจิต

สังคมโกทูโนแม้จะดูว่ามีลักษณะเฉพาะ แต่อาตมามองว่ากว้าง และหลากหลายมาก  ฉะนั้น  หากท่านไม่พยายามทำ KS อาจจะยากที่จะทำให้พวกเราได้พบมุมมอง หรืองานที่ท่านมี  ยอมรับว่าอาจารย์วารินทร์เยอะมาก และทำงานด้านเยาวชนมานาน มีลูกศิษย์ได้รับรางวัลระดับประเทศมากมาย  เคยชวนมาเรียนมหาจุฬาฯ ท่านอยากๆ หยุดๆ อยู่เรื่อยๆ   ตอนนี้คงพยายามใหม่ เพื่อจะทำให้กระหายใคร่เรียน (ธรรมฉันทะ) อีกครั้ง

โยมณัฐรดา

ตามที่อาตมาได้ขอรบกวนให้โยมช่วยกรุณา "วาดภาพดอกบัว" เพื่อจะนำดอกบัวเป็นปกหนังสือ "วารสารวิสาขบูชาโลก" ที่จะจัดพิมพ์ปีนี้  

เจริญพรโยมว่า วารสารวิสาขบูชาโลกมีหลายเล่ม   และอาตมามีความตั้งใจที่จะนำภาพวาดที่งดงามและเต็มไปด้วยความหมายเป็นปก ซึ่งจะทะยอยทำเป็นปกในเล่มต่างๆ ตามปี

ตามรูปภาพที่อาตมาได้ให้ทีมงานแสกน และเตรียมไปเป็นปกซึ่ง Art Director กำลังปรับแบบอยู่ และคิดว่าเล่มนี้น่าจะออกสู่สายตาของประชาชนทั่วไปประมาณเดือนนี้ 

ของขอบใจมากๆ สำหรับดอกบัวที่โยมได้วาด และมอบเป็นธรรมบรรณาการเพื่อใช้เป็นปก อาตมาหวังว่า ทุกคนที่ได้เห็นภาพนี้ จะมีรู้ ตื่น และเบิกบานกับภาพของโยม

 

ด้วยสาราณียธรรม

 

นมัสการค่ะท่านพระอาจารย์

  • ยินดียิ่งที่ได้เข้ามาในบล๊อกนี้
  • ได้อ่านได้เหมือนได้พบบุญ
  • เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต
  • ขอบพระคุณเจ้าค่ะ

โยมดาวเรือง

ขอบใจมากที่ "ดาว" ดวงนี้มา "เรือง" ณ Blog นี้ อาตมาได้ไปเยี่ยมชมงานของโยมเช่นกัน  ชื่นชม และชื่นชอบกิจกรรมในการพาเด็กๆ กลับคืนไปสู่ธรรมชาติที่มอบชีวิต และวันนี้ให้แก่พวกเขา

โยมจุฑาทิพย์

พรุ่งนี้เราจะทำการเลี้ยงขอบคุณอาสาสมัครทุกคน ฉะนั้น ขอเชิญมารับหนังสือได้เลยที่สำนักงาน IABU

พบปัญหาการใช้งานกรุณาแจ้ง LINE ID @gotoknow
ClassStart
ระบบจัดการการเรียนการสอนผ่านอินเทอร์เน็ต
ทั้งเว็บทั้งแอปใช้งานฟรี
ClassStart Books
โครงการหนังสือจากคลาสสตาร์ท